FPT xây dựng và vận hành thành công Hệ thống chuyển mạng giữ số cho Cục Viễn thông

FPT xây dựng và vận hành thành công Hệ thống chuyển mạng giữ số cho Cục Viễn thông

FPT xây dựng và vận hành thành công Hệ thống chuyển mạng giữ số cho Cục Viễn thông

Hệ thống chuyển mạng giữ nguyên số được FPT IS phối hợp với đối tác Iconectiv và Cục Viễn thông xây dựng và phát triển trong gần 1 năm

FPT IS  cho biết, sau 10 ngày vận hành, hệ thống đã liên tục tiếp nhận và xử lý thành công các yêu cầu chuyển mạng.

Đây là 1 trong những hệ thống trọng điểm quốc gia được FPT IS phối hợp với đối tác Iconectiv và Cục Viễn thông xây dựng và phát triển trong gần 1 năm. Hệ thống có khả năng tích hợp cùng lúc với hệ thống của các nhà mạng với lượng dữ liệu và lượng người sử dụng tương tác với hệ thống lên tới hàng triệu người. Ngoài ra hệ thống còn đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo mật cao, đường truyền kết nối riêng biệt do có nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ và truyền nhận giữa các bên liên quan. Đặc biệt, Trung tâm chuyển mạng quốc gia đóng vai trò đầu não của toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số. Khi có yêu cầu chuyển mạng từ người sử dụng, trung tâm này sẽ ghi nhận yêu cầu, điều phối giao dịch giữa các bên, thiết lập lịch chuyển đổi, đồng thời là nơi lưu trữ dữ liệu chuyển mạng tập trung của quốc gia. Trong trường hợp có sự bất đồng giữa các nhà mạng, trung tâm cũng đóng vai trò “trọng tài” để đưa ra quyết định phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, TGĐ FPT IS đánh giá: “Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực Châu Á. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Bộ TT&TT trong việc không ngừng hoàn thiện thị trường viễn thông trong nước. Dịch vụ này còn liên quan tới xu hướng cá nhân hóa số điện thoại liên lạc, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, ví điện tử thông qua việc định danh bằng số di động. Việc FPT IS được giao trọng trách xây dựng hệ thống công nghệ tầm cỡ quốc này đã khẳng định uy tín và năng lực của FPT IS trong lĩnh vực CNTT cho ngành viễn thông”.

Để Hệ thống chuyển mạng giữ số có thể đi vào hoạt động, FPT IS đã cùng với các đối tác trải qua nhiều giai đoạn: Xây dựng quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao; Xây dựng hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia; Tích hợp hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia với các hệ thống của các nhà mạng di động; Chạy thử nghiệm tải thật và Chính thức vận hành hệ thống. Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng, FPT IS đã cùng với đối tác Inconectiv và Cục Viễn thông xây dựng thành công Quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Theo ông Ahsan Vaqar, Giám đốc dự án, phụ trách thị trường quốc tế của Iconectiv, đây là thời gian “không tưởng” vì kinh nghiệm của Iconnectiv triển khai cho các quốc gia khác tối thiểu là 6-8 tháng. Điều này khẳng định năng lực và kinh nghiệm triển khai các bài toán quốc gia của doanh nghiệp công nghệ Việt như FPT IS là rất lớn.

Từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Vietnammobile áp dụng chính sách này từ 1/1/2019 còn Gmobile không áp dụng. Trước mắt, các nhà mạng cung cấp dịch vụ này cho thuê bao trả sau. Sau đó, tiến đến cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả trước. Khi thuê bao trả sau có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số chỉ cần đến điểm giao dịch của nhà mạng mà thuê bao muốn chuyển đến đăng ký và đóng phí thuê bao. Sau đó nhà mạng này sẽ kết nối đến trung tâm dữ liệu của Cục Viễn thông để đối soát thông tin với nhà mạng mà thuê bao đó đang dùng xem có đủ điều kiện chuyển mạng theo quy định hay không. Nếu đủ điều kiện thì nhà mạng chuyển đến sẽ thông báo với khách hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận