Gamification – Xu hướng truyền thông marketing mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Gamification – Xu hướng truyền thông marketing mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Trong một vài năm trở lại đây, chiến lược này được ứng dụng mạnh mẽ cho các doanh nghiệp tài chính ngân hàng, mang tới xu hướng hoàn toàn mới mẻ trong việc tiếp cận khách hàng.

Gamification chính là ứng dụng một số cơ chế của game như hệ thống nhiệm vụ, tỉ lệ may mắn, thành quả đạt được… vào hoạt động marketing, giáo dục hoặc quản trị. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế này giúp cho hoạt động truyền thông trở nên thú vị, dễ thu hút khách hàng từ đó hình ảnh của thương hiệu được khắc sâu vào tâm trí.

Tác động tích cực của "game hóa" với doanh nghiệp tài chính ngân hàng

Đa phần các chiến lược marketing hiện nay sử dụng Gamification bởi nó mang lại lợi ích vượt trội về tương tác so với cách thức truyền thống. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Gigya chỉ ra rằng Gamification giúp thương hiệu tăng 68% tương tác trên mạng xã hội. Hoạt động "game hóa" cho phép khách hàng gắn kết tốt hơn với doanh nghiệp từ đó tạo sự thấu hiểu lẫn nhau. Ngoài ra, Gamification còn tạo động lực thúc đẩy khách hàng sử dụng app mobile để tiếp tục trải nghiệm "trò chơi" của doanh nghiệp. Ở thời kỳ chuyển đổi số, đây thật sự là cách hữu hiệu cho các ngân hàng và dịch vụ tài chính tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ qua app, từ đó tăng lượng khách trung thành.

Một yếu tố đặc biệt phải kể đến là khả năng tạo cảm xúc. Không giống như các quảng cáo thông thường, "game hóa" mang đến nhiều cảm xúc hơn nhờ vào đặc tính "đạt được thành tích". Khi đạt được mục tiêu, não bộ sản sinh ra dopamine như một phần thưởng, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thôi thúc được lặp lại cảm giác đó. Thông qua những trải nghiệm thú vị và thành tích đạt được, khách hàng có xu hướng tin tưởng, thoải mái khi đưa ra quyết định. Ngành tài chính ngân hàng rất cần lòng tin của khách hàng chính vì vậy cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thiện cảm cho thương hiệu.

MB - Ngân hàng tiên phong trong ứng dụng Gamification

Trong khối tài chính - ngân hàng, MB là ngân hàng tiên phong có mascot và ứng dụng mascot vào các hoạt động truyền thông. Từ năm 2018, MB đã triển khai rất nhiều các hoạt động gamification lấy cảm hứng từ mascot Ong eMBee như Săn Ong Vàng, Ong Tỷ Phú, Đấu Trường Tài Chính… trên App MBBank.

Gamification – Xu hướng truyền thông marketing mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - Ảnh 1.

Năm 2021, MB ra mắt game "Biệt Đội Ong Vàng" trên App MB Bank

Năm 2022, nắm bắt xu hướng "game hóa" trên mạng xã hội, fanpage MBBank cho ra mắt mini game "Cùng eMBee – Ta đi du hí". Không giống với các minigame đơn thuần khác, "Cùng eMBee – Ta đi du hí" là một câu chuyện 10 số về hành trình trải nghiệm và kết nối khắp các tỉnh thành trên cả nước với sự dẫn dắt của mascot Ong eMBee. Bằng cách đưa lời "kêu cứu" thông qua các tình huống gặp phải trong chuyến đi trải nghiệm, eMBee tạo cho người chơi cảm giác ‘mình là người được chọn’ để tham gia thử thách giúp chú ong vàng vượt qua khó khăn. Từ đó, trò chơi mang đến cảm giác chinh phục và cơ hội mang về món quà hấp dẫn.

Gamification – Xu hướng truyền thông marketing mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - Ảnh 2.

Chuỗi minigame với nhiều giải thưởng đang được tổ chức trên Fanpage MBBank

Gamification là một trong những chiến lược đang được nhiều ngân hàng và dịch vụ tài chính sử dụng để tạo hình ảnh trẻ trung, gần gũi với thế hệ Gen Z. Việc sử dụng những trò chơi thú vị trên fanpage hay app mobile để cập nhật các tính năng, sản phẩm, hoặc vụ mới không chỉ được ứng dụng bởi MB mà còn ở các công ty tài chính như Momo, ZaloPay, Fintech…

Hiện tại, chuỗi game vẫn đang được triển khai trên fanpage MBBank. Cùng truy cập https://www.facebook.com/VietnamMBBank để cùng ong vàng eMBee khám phá các tỉnh thành Việt Nam và thu thập các quà tặng hấp dẫn thôi!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận