Gần 9.000 học sinh dự vòng chung kết quốc gia ViOlympic

Gần 9.000 học sinh dự vòng chung kết quốc gia ViOlympic

Gần 9.000 học sinh dự vòng chung kết quốc gia ViOlympic

ViOlympic là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học trên Internet (giải Toán bằng tiếng Việt và tiếng Anh) dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, được bắt đầu tổ chức từ năm 2008. 

Thí sinh thi vòng quốc gia ViOlympic tăng 20%

Ban tổ chức cuộc thi giải Toán qua mạng Internet - ViOlympic vừa công bố danh sách các học sinh dự thi ViOlympic cấp quốc gia năm học 2015 - 2016. Theo đó, trong vòng thi quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 8/4/2016, phần thi Toán tiếng Việt có sự tham dự của các học sinh khối  lớp 5, 9, 11 đến từ 55 tỉnh, thành phố; và số địa phương có thí sinh tham gia thi Toán tiếng Anh dành cho thí sinh khối lớp 4, 8 là 41 tỉnh, thành phố.

Trao đổi với ICTnews sáng nay, ngày 7/4/2016, bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học đường của Đại học FPT, Trưởng Dự án ViOlympic cho biết, so với năm 2015, vòng quốc gia cuộc thi ViOlympic năm nay ghi nhận số lượng thí sinh tăng khoảng 20%, lên tới con số gần 9.000 em. Trước đó, vòng thi cấp tỉnh, thành phố cũng đã lan tỏa đến khắp các tỉnh thành trong nước với 59 tỉnh, thành có thí sinh tham gia ViOlympic tiếng Việt và con số này ở ViOlympic tiếng Anh là 50 tỉnh, thành.

Học sinh được chọn dự thi vòng Quốc gia phải vượt qua vòng thi cấp tỉnh/ thành phố và tất cả các vòng thi trước đó. Danh sách học sinh các khối lớp 5, 9, 11 (Toán Tiếng Việt) và các khối lớp 4, 8 (Toán Tiếng Anh) dự thi vòng Quốc gia do Sở GD&ĐT thành lập, mỗi khối lớp tối đa là 120 học sinh/tỉnh. Tuỳ vào điều kiện từng tỉnh/thành và chất lượng của học sinh mà con số học sinh lựa chọn vào vòng Quốc gia có thể khác nhau. 

Trưởng Dự án ViOlympic cũng cho biết thêm, qua 8 năm kinh nghiệm tổ chức kỳ thi toán trực tuyến ViOlympic các cấp, Ban tổ chức tự tin về hệ thống công nghệ đủ khả năng đáp ứng đồng thời cho học sinh toàn quốc tham gia.

“Bên cạnh đó, chất lượng đề thi và tính bảo mật luôn được chú trọng. Đội ngũ chuyên gia cố vấn đề thi ViOlympic luôn cố gắng thiết kế nên các đề thi hay, sáng tạo và đổi mới nhưng vẫn bám sát chương trình học các khối lớp của Bộ GD&ĐT. Việc này nhằm khuyến khích, gợi mở cho học sinh khả năng tư duy nhanh nhạy, logic và góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và sự chủ động của học sinh”, bà Ngọc nói.

Đề thi vòng quốc gia ViOlympic sẽ bám sát SGK

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho vòng thi quốc gia năm nay, bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết, tính đến ngày hôm qua 6/4, Hội đồng ra đề thi quốc gia ViOlympic đã được Bộ GD&ĐT thành lập. Hiện công tác ra đề đang được tiến hành. Đề thi được bảo mật tuyệt đối theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Hội đồng ra đề thi chịu trách nhiệm về nội dung, đảm bảo bí mật, an toàn của đề thi theo đúng chức trách của mình và theo nguyên tắc bảo vệ bí mật quốc gia. Dự kiến tối ngày 7/4/2016, Hội đồng ra đề sẽ hoàn tất việc cập nhật đề thi vòng Quốc gia hoàn chỉnh lên hệ thống. Đề thi dự bị cũng được chuẩn bị sẵn sàng phòng trường hợp xảy ra sự cố.

“Tất cả các cán bộ thuộc dự án ViOlympic - Trung tâm Hỗ trợ học đường Đại học FPT đều tham gia vào khâu chuẩn bị cho vòng thi Quốc gia sắp tới. Đặc biệt, đội ngũ kỹ thuật viên luôn túc trực trước, trong và sau quá trình diễn ra vòng thi để đảm bảo hệ thống thi trực tuyến hoạt động ổn định, phòng ngừa và nhanh chóng khắc phục sự cố nếu có và tổng hợp kết quả chính xác, kịp thời” bà Ngọc nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông tin từ Ban tổ chức, kết cấu đề thi ở vòng thi quốc gia cuộc thi ViOlympic năm học 2015 - 2016 sẽ cơ bản dựa trên kiến thức trong sách giáo khoa (SGK) do Bộ GD&ĐT ban hành.

Cụ thể, đối với Toán tiếng Việt, khối lớp 5 được giới hạn chương trình từ đầu năm học tới phần phân số, số thập phân, đo độ dài, đo khối lượng, đo thể tích, đo diện tích, đo thời gian. Khối lớp 9 được giới hạn giải bài toán bằng cách lập phương trình và tính diện tích xung quanh, thể tích hình nón. Khung giới hạn kiến thức khối lớp 11 gồm phần đại số: từ đầu năm học tới phần giới hạn hàm số, giới hạn dãy số và phần hình học: từ đầu năm học tới phần hai đường thẳng vuông góc.

Toán tiếng Anh dành cho khối lớp 4 được giới hạn từ đầu năm học tới phần ôn tập các phép tính với số tự nhiên. Đề dành cho khối lớp 8 gồm đại số: từ đầu năm học đến phần phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối và hình học: từ đầu năm học đến phần diện tích, thể tích hình chóp đều.

“Với 80% kiến thức cơ bản, 20% còn lại là các bài toán tư duy, logic,… để có thể đạt điểm cao trong vòng thi này, các em học sinh cần nắm chắc kiến thức trong SGK và rèn luyện thêm tư duy logic. Ngoài ra, vì tính chất của cuộc thi làm bài trực tiếp trên máy vi tính nên các em cần rèn luyện thêm kỹ năng sử dụng máy vi tính cơ bản để không mất nhiều thời gian thao tác làm bài. Riêng đối với toán tiếng Anh, vốn từ vựng về Toán tốt là điều kiện để dịch, hiểu đề và làm bài hiệu quả”, đại diện Ban tổ chức lưu ý.

ViOlympic là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học trên Internet (giải Toán bằng tiếng Việt và tiếng Anh) do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, được bắt đầu tổ chức từ năm 2008. Đến nay ViOlympic đã thu hút hơn 20 triệu thành viên, lan tỏa đến hơn 700 huyện thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. Sau vòng thi quốc gia diễn ra vào 8/4, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ViOlympic năm học 2015 - 2016 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 5/2016.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận