Giám đốc Facebook VN cũng là nạn nhân của tin giả

Giám đốc Facebook VN cũng là nạn nhân của tin giả

Ngày 12/6, nhiều trang Facebook với hàng triệu lượt theo dõi đăng tải thông tin Facebook chuẩn bị thành lập văn phòng tại Việt Nam. Tuy nhiên đây chỉ là tin tức giả mạo.








































Ngày 12/6, giữa lúc người dân đang quan tâm đến luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, nhiều trang Facebook với hàng triệu lượt người theo dõi đã đăng tải thông tin bà Lê Diệp Kiều Trang - Giám đốc Facebook Việt Nam - xác nhận công ty này đang hoàn thành thủ tục pháp lý để thành lập văn phòng tại Việt Nam.
Trả lời Zing.vn, bà Lê Diệp Kiều Trang khẳng định những phát ngôn như các trang Facebook đăng tải hoàn toàn là bịa đặt. Bà Trang khẳng định sẽ tự tay báo cáo tin tức giả mạo để phía Facebook xem xét.
Giam doc Facebook VN cung la nan nhan cua tin gia
 Để tăng phần xác tín cho thông tin, trang này còn đính kèm hình ảnh của bà Lê Diệp Kiều Trang, Giám đốc Facebook Việt Nam.
Trước đó, bài viết khẳng định Facebook sẽ mở văn phòng tại Việt Nam được đăng tải lúc 15h ngày 12/6 trên trang Facebook Người Trẻ Học. Trang này còn dẫn nhiều số liệu người dùng Facebook với câu dẫn "cũng theo bà Trang" và sử dụng hình ảnh vị giám đốc nhằm tăng sự tin cậy cho thông tin.
Sau đó, thông tin này được phát tán rộng rãi bởi người dùng và nhiều trang khác trong đó có fanpage Hóng với gần 1,6 triệu người theo dõi. Hiện thông tin giả mạo trên vẫn tồn tại trên các fanpage. Thậm chí, fanpage Hóng còn ghim bài lên đầu trang để thu hút nhiều người theo dõi hơn.
Giam doc Facebook VN cung la nan nhan cua tin gia-Hinh-2
 Việc Facebook đặt trụ sở tại Việt Nam đang được rất nhiều người quan tâm vì vậy tin này thu hút hàng nghìn lượt tương tác.
Bài viết đánh đúng tâm lý quan tâm của người dùng kèm hình thức trình bày "trông như thật" khiến nó thu hút hơn 7,6 nghìn người thích, 1,4 nghìn người bình luận và 1.000 lượt chia sẻ.
Sáng ngày 13/6, bà Trang cũng đăng bài trên Facebook cá nhân, bác bỏ thông tin sai sự thật trên. Theo Giám đốc Facebook Việt Nam, công việc chính của bà là hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy bà Trang sẽ không bao giờ phát ngôn những vấn đề ngoài công việc.
Giam doc Facebook VN cung la nan nhan cua tin gia-Hinh-3
 Bà Trang khẳng định thông tin trên là sai sự thật.
Thực trạng đăng tin giả mạo đang ngày càng khó kiểm soát trên Facebook với nhiều cách thức khác nhau như dẫn nguồn tùy tiện, giật tít sai nội dung chính, dẫn liên kết bên ngoài...
Đặc biệt các thông tin này rất chịu khó "ăn theo" những sự kiện được người dùng Facebook quan tâm như vụ Khải Silk, U23 Việt Nam, Trường Giang - Nhã Phương...
"Mục đích cuối cùng của việc tạo tin giả là để tăng tương tác từ người dùng. Tin giả luôn đáp ứng sự quan tâm của bạn đọc và dễ làm hơn tin thật cũng là một lý do", Trọng Nhân, chuyên gia về marketing trên Facebook chia sẻ.
Theo Xuân Tiến/Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận