Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

Ngày 18/5/2016, Google sẽ chính thức tổ chức sự kiện Google I/O dành cho lập trình viên quan tâm tới việc viết ứng dụng cho các nền tảng của hãng (Android, Chrome OS...). Tuy hướng tới giới lập trình viên, Google I/O cũng là dịp mà hãng tìm kiếm công bố các sản phẩm mới cũng như các bản update lớn dành cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Sự kiện năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Cho tới nay, Google chưa tiết lộ sẽ ra mắt sản phẩm mới nào, tuy nhiên, dựa vào các tin đồn rò rỉ, cũng như dựa vào lịch trình sự kiện, không khó để chúng ta có thể đoán ra.

Thực tế ảo

Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

2016 có thể nói sẽ là năm mà thực tế ảo (VR - Virtual Reality) sẽ "cất cánh", khi mà ngày càng có nhiều hãng công nghệ tham gia cuộc chơi này. Google không muốn là kẻ đi sau, và đó là lý do họ đang nghiêm túc đầu tư nguồn lực cho các sản phẩm liên quan đến thực tế ảo. Trên website dành riêng cho I/O 2016, Google lập một mục riêng dành cho VR với tên gọi VR at Google.

Trên thực tế, Google đã tham gia thực tế ảo được một thời gian khá lâu. Cách đây 2 năm, hãng giới thiệu Cardboard, sáng kiến giúp người dùng có thể trải nghiệm thực tế ảo với mức chi phí cực rẻ. Năm nay, công ty dự tính sẽ tung ra các sản phẩm mới để nâng tầm trải nghiệm công nghệ này.

Theo các tin đồn, Google sẽ công bố một nền tảng dành riêng cho thực tế ảo có tên gọi "Android VR" trong sự kiện I/O vào tuần sau. Bên cạnh đó, tin đồn cũng nói rằng, một "chiếc kính thực tế ảo riêng" của hãng tìm kiếm cũng sẽ được ra mắt. Thiết bị này có thể hoạt động độc lập, không yêu cầu người dùng kết nối với máy tính.

Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

Thêm thông tin về dự án Project Tango

Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

Project Tango - dự án smartphone "siêu thực" của Google - cũng sẽ được ra mắt tại I/O năm nay, dựa theo thông tin trên lịch trình sự kiện. Smartphone Tango được giới thiệu tại Google I/O lần này cũng là điều dễ hiểu, bởi dự án này sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với tham vọng phát triển thực tế ảo, thực tại tăng cường (augmented reality - công nghệ cho phép quan sát những vật trong thế giới thật thông qua thiết bị điện tử) của Google. Thông thường khi đeo trên mình các kính thực tế ảo, như HTC Vive, bạn sẽ cần phải "lập bản đồ căn phòng" để tránh các chướng ngại vật là các vật dụng thực tế trong phòng, và Project Tango chính là sản phẩm phù hợp nhất cho nhiệm vụ lập bản đồ này.

Lần gần nhất Google trình diễn Project Tango là tại triển lãm di động Mobile World Congress hồi tháng 2/2016, và chúng ta đã biết rằng, một mẫu smartphone thuộc dự án này đang được Lenovo hợp tác sản xuất cho Google. Lenovo cũng từng hứa hẹn sẽ sớm tung chiếc smartphone này ra thị trường để người dùng có thể trải nghiệm.

Nâng cấp cho Android

Google công bố gì trong sự kiện Google I/O 2016 sắp tới?

Google dĩ nhiên sẽ có nhiều điều để nói về Android tại I/O năm nay, tương tự như những gì hãng đã làm trong nhiều năm qua. Cách đây 2 năm, hãng công bố Android L tại sự kiện I/O sau đó phát hành Android 5.0 Lollipop vào mùa thu năm 2014. Năm ngoái, Google làm điều tương tự với Android M: Công bố tại I/O 2015 rồi phát hành Android 6.0 Marshmallow hồi cuối năm này.

2016 chứng kiến một sự thay đổi nhỏ trong lịch trình công bố phiên bản Android mới. Google quyết định tung ra phiên bản developer của Android N hồi tháng 3, và tất nhiên tại I/O vào tuần sau, hãng sẽ công bố bản cập nhật tiếp theo cho Android N. Lịch trình cập nhật cho hệ điều hành này cho thấy, Android N sẽ có bản update hàng tháng từ nay cho đến tháng 7 trước khi phiên bản chính thức được phát hành vào quý III/2016 (cuối tháng 9).

Google còn một hệ điều hành đáng chú ý nữa có tên Chrome OS - hệ điều hành dựa trên nền trình duyệt web Chrome của hãng. Hồi cuối năm ngoái, một số tin đồn nói rằng Google sẽ sáp nhập Chrome OS và Android vào làm một vào năm 2017, tuy nhiên, thực hư của thông tin này ra sao cho tới nay vẫn là một bí mật.

Loa có chức năng trợ lý ảo

Đây là câu lệnh mà hẳn nhiều người Android đã cảm thấy quen thuộc. Nó cho phép bạn kích hoạt trợ lý ảo Google Now để yêu cầu trợ lý này thực hiện cho bạn nhiều tác vụ như xem thời tiết, kết quả thể thao, chỉ đường... Tại Google I/O năm nay, Google được đồn sẽ ra mắt một chiếc loa di động dùng trong nhà và có thể nhận diện câu lệnh "OK Google" để trợ giúp người dùng các việc như tìm kiếm web, điều khiển nhạc... Thông tin về sản phẩm này cho tới nay vẫn khá mù mờ, chỉ biết rằng dự án ban đầu có tên mã "Chirp" và sẽ là đối thủ cạnh tranh với chiếc loa Echo của Amazon.

Cùng chờ đợi

2016 là lần đầu tiên sự kiện I/O được tổ chức kể từ khi Google tái cấu trúc để trở thành công ty con của "Alphabet", biến các bộ phận khác nhau của Google trước đây trở thành các công ty độc lập. Bởi vậy, rất có thể những công ty độc lập này có thể cũng sẽ có màn ra mắt riêng của mình tại sự kiện năm nay. Google có những dự án đầy tham vọng: xe hơi tự lái, smart home... bên cạnh các sản phẩm truyền thống: Maps, YouTube, Search... và liệu hãng có thông tin gì mới để chia sẻ tại I/O năm nay hay không vẫn đang là một bí mật.

Tuy nhiên, dù Google có công bố gì đi nữa, ICTnews sẽ liên tục cập nhật thông tin về sự kiện này, đặc biệt là bài keynote diễn ra lúc 0h ngày 19/5 (theo giờ Việt Nam) để độc giả có thể theo dõi.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận