Hạt bụi nào hóa kiếp Note 7…

Hạt bụi nào hóa kiếp Note 7…

Khi Note 7 gặp sự cố cháy nổ, phải thu hồi, rồi trả lại tiền cho khách, người Samsung có thể chỉ lo lắng và buồn thôi. Nhưng bây giờ thì đau. Một nỗi đau thực sự đang xuyên thấu và xát muối...

Hạt bụi nào hóa kiếp Note 7…

Không đau sao được khi Samsung chính tay dọn dẹp trận địa thị trường phân khúc cao cấp theo cách sạch không tì vết để iPhone thế hệ 7 của nhà "Táo" nghênh ngang bước vào chẳng khác nào một sự trêu ngươi.

Không đau sao được khi bao SamFans chẳng đặng đừng phải rút hầu bao – hay chính xác hơn là cái số tiền họ đã chuẩn y để mua Note 7 – mà phải bù thêm một ít nữa để rước iPhone 7/7 Plus về.

Cho dù gần 2 tháng qua Samsung đã nỗ lực tăng cường sản xuất Galaxy S7/S7 edge, trong đó có việc ra mắt phiên bản màu mới Xanh san hô (xanh coral) và tăng cường quảng cáo tiếp thị để làm mới thế hệ máy này, nhưng thị trường cũng chả được hâm nóng lại như kì vọng.

Cũng phải thôi, Galaxy S7/S7 edge đã được chính thức bán ra thị trường ngót nghét hơn 8 tháng. Nhưng đến bây giờ, giá bán chẳng có gì thay đổi mà vẫn giữ nguyên ở mức xấp xỉ 16 triệu và 18,5 triệu đồng. Sự tươi mới đã hết nhưng chưa thấy chương trình kích cầu. Giám đốc một chuỗi bán lẻ lớn cho rằng: "Rất khó cho Samsung Galaxy S7/S7 edge hâm nóng lại được thị trường. Muốn có thể làm được họ phải giảm giá mạnh để kích cầu. Nhưng nếu giảm giá mạnh thì vô hình chung tự đánh xuống đẳng cấp của siêu phẩm".

Có thông tin (dư luận truyền thông) cho rằng, Samsung sẽ "hóa kiếp" Note 7 vào Galaxy S8 giới thiệu vào đầu năm 2017 (thường là vào tháng hai, tháng ba) theo kiểu hồn Note 7 (tất nhiên là có bổ sung thêm cái mới) da S8 để gỡ gạc cho những gì đã mất, hơn nữa cũng giúp khâu phát triển sản phẩm Galaxy S8 rút ngắn được thời gian hơn. Nghe không phải không có lí. Nhưng dù muốn "dục tốc" thế nào thì Samsung cũng phải cảnh giác về sự nôn nóng của chính mình từ bài học Note 7 chưa xa mà hệ lụy của nó ngày càng rõ sự thiệt hại nặng nề hơn.

Tạm không bàn ở phạm vi toàn cầu hay nước ngoài mà tôi chỉ muốn nói rằng Note 7 đã ra mắt hoành tráng như thế nào ở Việt Nam với những sự kiện mà tôi đã chứng kiến. Hoàn toàn tương xứng trong tương quan siêu phẩm và sự kiện ra mắt. Nhưng đến đêm ngày 10 và ngày 11/11/2016 cũng tại Việt Nam, người ta lần đầu tiên thấy những sự kiện ra mắt của iPhone 7/7 Plus chẳng kém gì sự kiện ra mắt Note 7. Một đêm náo nhiệt tại GEM Center (TPHCM) của FPT Shop, và tiếp theo là Thế Giới Di Động với sự kiện ra mắt và giao hàng iPhone 7 tổ chức tại Adora Premium chính là nơi 101 ngày trước đó Samsung chọn tổ chức ra mắt Note 7. Bây giờ thì, sự kiện ra mắt Note 7 với màu đen chủ đạo đã phôi pha. Bây giờ là thời màu đen bóng - Jet Black của iPhone thế hệ 7 tạo sự khác biệt.

Cho rằng Apple gặp may nhờ thảm họa Note 7 cũng đúng nhưng rõ ràng nhà "Táo" cũng không hoàn toàn dựa vào điều đó. Nếu theo dõi dư luận của mỗi dịp Apple ra mắt thế hệ iPhone mới hoặc phiên bản nâng cấp từ thời iPhone 5 đến nay, thì sẽ thấy rằng iPhone thế hệ 7 bị "ăn" ít "gạch đá" nhất nếu không muốn nói là được đánh giá cao nhất về sự cải tiến, nâng cấp công nghệ, tính năng, cấu hình…, trong đó đặc biệt được đánh giá cao là bộ vi xử lí A10 Fusion mạnh mẽ, tính năng chống nước... nhưng đặc biệt được đánh giá cao vẫn là bộ camera kép có tính năng chụp xóa phông hoặc chụp lấy nét sau.

Hạt bụi nào hóa kiếp Note 7…

Sơ kết lại thì thấy rằng nhà "Táo" được cả thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Và tại thị trường Việt Nam trong các sự kiện ra mắt và chính thức giao hàng iPhone, Apple đã tài trợ cho hệ thống bán lẻ hơn lúc nào hết. Điều này được lí giải rằng vì năm 2016 này là lần đầu tiên Apple có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam vì vậy có điều kiện chăm sóc, hỗ trợ nhiều hơn sát hơn cho các đối tác phân phối và bán lẻ chứ mấy khi lão hà tiện Apple lại rộng tay như thế.

Nhưng từ một góc nhìn khác, tôi nghĩ rằng sở dĩ Apple hỗ trợ mạnh vì cũng đồng thời là cú ra đòn làm hình ảnh và bán hàng hiệu quả hơn bao giờ hết sau khi Note 7 "trở thành cát bụi". Minh chứng là, tại hệ thống FPT Shop từ ngày 4-10/11, lượng đặt hàng trước iPhone 7/7 Plus đạt hơn 15.000 máy (trong đó đặt cọc trước 1 triệu đồng cho hơn 12.000 máy), tăng gấp hơn 4 lần so với lượng đặt hàng trước iPhone 6s/6s Plus vào năm 2015.

Cặp song đấu Samsung - Apple trên những dòng smartphone thượng thặng nay đã mất đi một phía, mà nhìn ngang nhìn dọc các hãng/thương hiệu khác cũng chẳng có mẫu điện thoại flagship nào xứng tầm đấu với iPhone 7/7 Plus. Chưa bao giờ trong ít nhất 5 năm trở lại đây phân khúc thị trường smartphone cao cấp lại cạn kiệt tính cạnh tranh đến vậy.

Vâng. Nếu có hạt bụi nào hóa kiếp Note 7...

Thẩm Hồng Thụy / Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận