Học viện Công nghệ BCVT giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng chất lượng

Học viện Công nghệ BCVT giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng chất lượng

Học viện Công nghệ BCVT giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng chất lượng

Trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Học viện Công nghệ BCVT là 3.100, gồm 3.000 chỉ tiêu đại học chính quy và 100 chỉ tiêu liên thông chính quy (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Học viện Công nghệ BCVT ngày 15/7, TS. Vũ Tuấn Lâm, Phó Giám đốc Học viện cho biết, nửa đầu năm nay, Học viện đã duy trì ổn định mọi mặt hoạt động, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong các công tác đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cũng như các hoạt động quản lý, hỗ trợ  đào tạo, tổ chức cán bộ…

Trong bối cảnh tái cơ cấu, điều chỉnh lại mô hình tổ chức hoạt động, Học viện đã chủ động xây dựng cơ chế, kiện toàn bộ máy tổ chức, đã trình và được phê duyệt nhưng cơ chế căn bản (Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thí điểm tự chủ của Học viện; Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện); đồng thời cơ bản hoàn thành việc ổn định và kiện toàn tổ chức cũng như thành lập các đơn vị mới, xây dựng mở rộng cơ chế tự chủ để tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc hoạt động.

Học viện Công nghệ BCVT giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng chất lượng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 19 cá nhân thuộc Học viện Công nghệ BCVT đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2014 - 2015 (Ảnh: Đình Dũng)

Riêng về đào tạo dài hạn, Học viện đã thực hiện tốt công tác đào tạo theo kế hoạch học kỳ 2 năm học 2015 - 2016 và các hoạt động chuẩn bị cho học kỳ 1 năm học 2016 - 2017.

Cụ thể, cùng với việc triển khai xây dựng, giao nhiệm vụ giảng dạy theo học kỳ tới từng giảng viên, với tổng khối lượng giảng dạy quy đổi của giảng viên cơ hữu đạt khoảng 70.000 giờ giảng, trong 6 tháng đầu năm 2016, Học viện cũng đã thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý giảng dạy, dự giờ đúng quy trình, giảm thiểu được hiện tượng giảng viên, sinh viên đi muộn về sớm hoặc tự ý đổi giờ học. Đồng thời ,thực hiện tốt việc xây dựng, quản lý ngân hàng đề thi, tổ chức các kỳ thi và chấm thi theo quy trình đảm bảo chặt chẽ; triển khai các đợt, kế hoạch thực tập, làm đồ án/ khóa luận, luận văn tốt nghiệp cho sinh viên, học viên theo tiến trình và kế hoạch đào tạo…

Tính đến 30/6/2016, tổng số học viên, sinh viên đang có mặt, học tập tại Học viện là 14.754 học viên, sinh viên, bao gồm 15.501 sinh viên chính quy, 86 nghiên cứu sinh, 570 học viên cao học, 101 sinh viên hệ vừa học vừa làm, 1.236 sinh viên hệ đào tạo từ xa và 250 sinh viên cao đẳng nghề. Đặc biệt, đến nay về cơ bản, Học viện đã tổ chức chuyển đổi công tác đào tạo từ niên chế sang tín chỉ thành công.

Về tuyển sinh năm 2016, Học viện đã hoàn thành công tác đăng ký và được Bộ GD&ĐT phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016, trong đó có 25 chỉ tiêu nghiên cứu sinh, 280 chỉ tiêu Thạc sỹ, 3.000 chỉ tiêu đại học chính quy, 100 chỉ tiêu liên thông chính quy, 200 chỉ tiêu văn bằng 2...

Đến nay, Học viện đã hoàn thành tổ chức thi tuyển sinh, nhập học Thạc sĩ đợt 1/2016; xét tuyển được 5 ứng viên nghiên cứu sinh; 82 sinh viên hệ giáo dục từ xa. Công tác tổ chức thi, xét tuyển được thực hiện đúng quy định, không xảy ra sai sót. Việc tuyển sinh các hệ Cao đẳng nghề, Liên thông, Vừa học vừa làm và Giáo dục từ xa đang được trường tiếp tục triển khai theo kế hoạch đến hết tháng 12/2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng Học viện cần thực hiện hết sức nghiêm túc việc đánh giá, tổng kết năm học 2015 - 2016. “Học viện cần có những đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả thực hiện các mặt hoạt động của trường đã được đề ra từ đầu năm học, xem những gì đã làm được, những gì chưa làm được một cách hết sức rõ ràng. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm của năm học trước, có định hướng, mục tiêu cho năm học sau; làm sao để chất lượng các mặt hoạt động của trường phải tăng dần, nhích dần qua từng năm”, Thứ trưởng đề nghị.

Quyết liệt nâng chất lượng đào tạo

Một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Học viện Công nghệ BCVT chính là việc đầu tháng 2/2016 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt dộng của Học viện. Đề án hướng tới mục tiêu phát triển Học viện theo mô hình của trường đại học hiện đại trên thế giới với hệ thống tổ chức, quản lý hiệu quả cao trên cơ sở chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của ngành TT&TT và xã hội; bảo đảm các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo có cơ hội học tập tại Học viện.

Học viện Công nghệ BCVT giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng chất lượng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị tới đây Học viện tổ chức cuộc họp chuyên đề riêng để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo. (Ảnh: Đình Dũng)

Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết  6 tháng đầu năm 2016 của Học viện, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã yêu cầu trường trong thời gian tới cần đặc biệt chú trọng chất lượng đào tạo, cả đào tạo dài hạn, chính quy cũng như đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn.

Thứ trưởng cũng lưu ý Học viện quan tâm đến đội ngũ sinh viên đã tốt nghiệp ra trường: “Phải làm sao để chúng ta có thể đánh giá được chất lượng đào tạo không chỉ lúc cấp bằng tốt nghiệp mà cả sau khi sinh viên ra trường, tham gia vào môi trường làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp”.

Theo Thứ trưởng, thực tế không ít trường hợp sinh viên tốt nghiệp bằng Khá, Giỏi nhưng ra đi làm chưa chắc đã làm việc được tốt do còn thiếu những kỹ năng cần thiết cho công việc. “Vì thế, tôi cho rằng Học viện cần phải tạo và duy trì được mối liên kết thường xuyên giữa các cựu sinh viên, học viên với trường. Cần sớm thành lập Cơ sở dữ liệu về các sinh viên đã tốt nghiệp của trường. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho Học viện trong việc đánh giá chất lượng đào tạo sau khi sinh viên đã ra trường; mà đội ngũ cựu sinh viên cũng sẽ tạo sự khích lệ, động viên cho các sinh viên, học viên đang học tập tại trường”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh việc lưu ý Học viện thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, tham gia tích cực vào các chương trình KHCN trọng điểm cấp nhà nước, Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, với vai trò là 1 trong 8 cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia về an toàn, an ninh thông tin theo Đề án 99, Học viện Công nghệ BCVT sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu, tích cực trong việc thực hiện Đề án này.

Thứ trưởng đề nghị Học viện đặc biệt quan tâm đến chất lượng tuyển sinh, trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy sắp tới: “Nếu chúng ta lựa chọn được sinh viên đầu vào chất lượng tốt sẽ tạo tiền cơ bản quan trọng cho chất lượng đầu ra. Hiện nay Học viện vẫn nằm trong nhóm các trường có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào tương đối cao, đề nghị trường tiếp tục duy trì”.

Giám đốc Học viện Vũ Văn San khẳng định, Học viện đã xác định mục tiêu chung  thời gian tới là nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó, trước mắt, Học viện sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tuyển sinh hệ đại học chính quy năm học 2016 - 2017. “Chúng tôi xác định đây là công việc hết sức quan trọng hàng năm, tác động trực tiếp đến mọi hoạt động, đến nguồn thu - chi và đến uy tín, thương hiệu của Học viện”, ông San nói.

Ông San cho biết, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT, Học viện đã chủ động tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo. “Cũng để đảm bảo chất lượng đào tạo nên năm nay, Học  viện đã chủ động xin giảm tổng chỉ tiêu tuyển sinh xuống còn 3.100 chỉ tiêu, giảm 800 chỉ tiêu so với năm ngoái", ông San chia sẻ. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận