Hội đồng CIO cơ quan nhà nước chú trọng trao đổi qua mạng

Hội đồng CIO cơ quan nhà nước chú trọng trao đổi qua mạng

Hội đồng CIO cơ quan nhà nước chú trọng trao đổi qua mạng

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì phiên họp Hội đồng Giám đốc CNTT của cơ quan nhà nước khối cơ quan Trung ương lần thứ nhất năm 2016.

Ngày 8/6/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội đồng CIO của cơ quan nhà nước khối cơ quan Trung ương đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất năm 2016 của Hội đồng. Đây cũng là phiên họp đầu tiên sau khi Hội đồng này được kiện toàn.

Quyết định 814 về kiện toàn Hội đồng CIO của cơ quan nhà nước khối cơ quan Trung ương được Bộ trưởng Bộ TT&TT ký ban hành ngày 18/5/2016. Theo Quyết định này, Hội đồng gồm 36 thành viên là Thủ trưởng các đơn vị chuyên trách CNTT của cơ quan nhà nước, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Bộ TT&TT có liên quan đến CNTT. Thứ trưởng Bộ TT&TT làm Chủ tịch Hội đồng và ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng CIO của cơ quan nhà nước khối cơ quan Trung ương có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ TT&TT và các cơ quan, tổ chức nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng các chủ trương, chính sách quản lý CNTT, xây dựng các văn bản hướng dẫn về an toàn thông tin (ATTT), ứng dụng CNTT và Phát triển Chính phủ điện tử, tập trung vào các vấn đề: Tư vấn xây dựng chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn về ứng dụng CNTT, ATTT; Tư vấn xây dựng chính sách, văn bản hướng dẫn về quản lý đầu tư trong ứng dụng CNTT; Tư vấn lựa chọn các mô hình, giải pháp ứng dụng CNTT hiệu quả trong các cơ quan nhà nước để xem xét triển khai nhân rộng; Tư vấn việc sử dụng tối ưu các nguồn lực và các nguồn đầu tư của chính phủ cho các dự án CNTT, tư vấn đánh giá hiệu quả triển khai ứng dụng CNTT; Tư vấn các xu hướng và công nghệ mới về CNTT.

Theo ông Hoàng Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, triển khai việc kiện toàn Hội đồng CIO của cơ quan nhà nước khối cơ quan Trung ương, ngày 27/5, Chủ tịch Hội đồng đã ký Quyết định 01 thành lập Tổ giúp việc của Hội đồng; và Quyết định 02 ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng.

Quy chế hoạt động nêu rõ, Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tư vấn, dân chủ, cởi mở. Hội đồng họp định kỳ tối thiểu 1 lần/ năm hoặc đột xuất theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng hay theo đề xuất của thành viên được Chủ tịch Hội đồng đồng ý. Nội dung các cuộc họp Hội đồng chủ yếu do các thành viên Hội đồng đề xuất và trình bày, Hội đồng thảo luận. Điều này khác với phương thức hoạt động trước đây là Cục tin học hóa hoặc Tổ giúp việc trình bày báo cáo về một số chủ đề chuyên môn, sau đó Hội đồng thảo luận. Thông báo mời họp, tài liệu họp được gửi qua thư điện tử và tren trang thông tin điện tử của Hội đồng (trừ trường hợp đặc biệt).

Hội đồng CIO cơ quan nhà nước chú trọng trao đổi qua mạng

Thông qua website của Hội đồng tại địa chỉ cio.gov.vn, các thành viên có thể gửi ý kiến tư vấn, đóng góp hoặc viết bài riêng qua mục blog.

Đáng chú ý, theo Quy chế hoạt động này, các ý kiến tư vấn, góp ý của thành viên Hội đồng sẽ được tích cực trao đổi qua thư điện tử, thực hiện qua chức năng trao đổi, góp ý trên Trang thông tin điện tử của Hội đồng: cio.gov.vn.

Đại diện Cục Tin học hóa cho biết thêm, xu hướng hoạt động của Hội đồng trong thời gian tới là tăng cường trao đổi qua mạng, giảm thiểu tối đa việc in các văn bản giấy. “Hiện nay, website của Hội đồng đã được kiện toàn lại (cio.gov.vn). Ngoài việc cung cấp các thông tin giới thiệu hoạt động của Hội đồng cùng những tài liệu liên quan, thông qua website, các thành viên Hội đồng có thể gửi ý kiến tư vấn, đóng góp; đồng thời các thành viên cũng có thể viết bài riêng trình bày ý kiến của mình thông qua blog trên website”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: “Với cách làm mới, tôi mong rằng mặc dù Hội đồng họp ít nhưng các thành viên sẽ gặp nhau nhiều trên mạng, trên diễn đàn. Các nội dung, chủ đề chuyên môn cũng được các thành viên trao đổi, thảo luận nhiều hơn thông qua website. Như vậy, hoạt động của Hội đồng sẽ hiệu quả, thời sự hơn”.

Thứ trưởng cũng lưu ý, để làm được điều này, một mặt Cục Tin học hóa - cơ quan thường trực của Hội đồng phải đổi mới cách thức quản lý, vận hành website; mặt khác, cũng cần có sự tham gia tích cực của các thành viên Hội đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận