Honda xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040

Honda xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040

Mục tiêu Honda tự đặt ra là nhà máy pin phải đạt tổng công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 GWh, tức đủ để trang bị cho 700.000 - 800.000 chiếc xe điện.

Honda xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040 - Ảnh 1.

Honda Motor, bắt tay với nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc, sẽ cho xây dựng một nhà máy pin xe điện tại Mỹ. Thương vụ đầu tư trị giá 4,4 tỷ USD, trong bối cảnh sự chuyển dịch sang xe điện đang diễn ra nhanh chóng tại Mỹ và Honda muốn đảm bảo nguồn cung pin tại đây.

Theo Nikkei Asia, đây sẽ là nhà máy pin EV đầu tiên của Honda. Quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu mở rộng và sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Được biết, Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion. Honda nắm 49% cổ phần, trong khi LG Energy nắm 51% còn lại. Bang Ohio, nơi vận hành chính của Honda tại Mỹ, được coi là địa điểm phù hợp nhất để xây dựng nhà máy pin.

Mục tiêu Honda tự đặt ra là nhà máy này phải đạt tổng công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 GWh, tức đủ để trang bị cho 700.000 - 800.000 chiếc xe điện. Tất cả sản lượng sẽ được chuyển đến các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ.

Thị phần LG Energy hiện đứng thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, chỉ sau gã khổng lồ Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc. Ngoài General Motors (GM), LG Energy đã thành lập một liên doanh sản xuất pin ở Bắc Mỹ với công ty Stellantis của châu Âu để tăng năng lực sản xuất.

Công suất sản xuất hàng năm của LG Energy đạt mức 30 GWh tại các nhà máy hợp tác với GM và dường như, quy mô này cũng sẽ lặp lại trong lần bắt tay với Honda. Con số này đủ để cung cấp năng lượng cho 500.000 đến 600.000 xe điện tiêu chuẩn.

Honda xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040 - Ảnh 2.

Honda Motor, bắt tay với nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc, sẽ cho xây dựng một nhà máy pin xe điện tại Mỹ.

Mục tiêu của Honda là biến tất cả các mẫu xe mới của mình trở thành xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) vào năm 2040. Tại Mỹ, 2 mẫu xe điện trang bị pin Ultium do GM và LG Energy cùng phát triển sẽ ra mắt vào năm 2024.

Năm 2026 , Honda dự kiến tung ra một chiếc EV được phát triển độc lập và trang bị pin do hãng xe liên doanh với LG Energy sản xuất. Tập đoàn này cũng dự kiến sản xuất khoảng 800.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2030, đồng thời xem xét xây dựng một dây chuyền sản xuất mới dành riêng cho xe điện.

Trước đó, hồi tháng 4, trong cuộc họp báo tóm tắt "về kinh doanh điện khí hóa ô tô", Honda tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 5.000 tỷ Yen (tương đương khoảng 36,5 tỷ Euro) vào các lĩnh vực điện khí hóa và công nghệ phần mềm trong 10 năm tới. Tập đoàn này muốn định hình lại danh mục đầu tư và chuyển trọng tâm từ kinh doanh phần cứng bán một lần sang kinh doanh định kỳ. Nói cách khác, Honda muốn tiếp tục kiếm tiền bằng phần mềm trong suốt thời gian sử dụng của chiếc ô tô.

Theo Nikkei, Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Đây là thị trường chính của Honda, chiếm hơn 30% doanh số toàn cầu. Trước đó, hồi tháng 8, California, thị trường ô tô lớn nhất nước Mỹ, đã tuyên bố cấm bán các loại xe chạy xăng, bao gồm cả xe hybrid, bắt đầu từ năm 2035. Mỹ cũng triển khai các khoản tín dụng thuế cho các dòng xe EV đáp ứng đủ một số tiêu chí nhất định như một biến pháp khuyến khích nhu cầu người tiêu dùng. Những biện pháp này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa doanh số xe điện trên toàn cầu.

Honda xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040 - Ảnh 3.

Honda sẽ đầu tư khoảng 43 tỷ yên (310 triệu USD) vào trung tâm nghiên cứu của mình ở thành phố Sakura, tỉnh Tochigi để thiết lập dây chuyền sản xuất pin.

Chiến lược phổ biến của các nhà sản xuất ô tô lớn là mua pin gần nơi họ sản xuất xe để giảm chi phí. Năm 2021, Honda đã nắm giữ 1% cổ phần của CATL để đảm bảo độ bảo mật về công nghệ sản xuất pin. Những thỏi pin này sau đó sẽ được dùng cho 10 mẫu xe điện dự kiến tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027.

Do Mỹ muốn duy trì hoạt động sản xuất xe điện trong nước, việc hợp tác với nhà sản xuất pin của Hàn Quốc LG Energy tại thị trường này có thể giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cho Honda trước căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung.

Ngoài ra, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển độc lập của các loại pin thế hệ tiếp theo như pin ở trạng thái rắn hoàn toàn, an toàn và nhỏ hơn so với những loại pin phổ biến hiện nay. Honda sẽ đầu tư khoảng 43 tỷ yên (310 triệu USD) vào trung tâm nghiên cứu của mình ở thành phố Sakura, tỉnh Tochigi để thiết lập dây chuyền sản xuất pin. Dây chuyền này sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2024.

"Xe điện chắc chắn là xu hướng chính hiện nay. Điều đó vẫn diễn ra như vậy trong vài năm qua nhưng sự khác biệt bây giờ là rất nhiều sản phẩm này đang thực sự được tung ra thị trường" - ông Tim Stevens, Tổng biên tập CNET Roadshow, nhận định.

CATL của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thị trường pin ô tô, theo sau là LG Energy, SK Innovation và Samsung SDI. Trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc ngày càng căng thẳng, một số nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu coi sự phụ thuộc của họ vào nhà cung cấp pin Trung Quốc là một rủi ro và dần phải tăng đơn đặt hàng cho các công ty Hàn Quốc.

Ba công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ có tổng cộng 12 nhà máy pin đi vào hoạt động ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Panasonic của Nhật Bản cũng đang đầu tư mạnh vào Mỹ, bao gồm cả việc thành lập một nhà máy pin xe điện mới ở Kansas.

Theo: Nikkei Asia, Bloomberg 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận