Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ: Phát triển mô hình "trục xoay và nan hoa"

Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ: Phát triển mô hình "trục xoay và nan hoa"

Ngày 25/9, tại TPHCM Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) đã tổ chức chuỗi sự kiện trong khuôn khổ dự án "trục xoay và nan hoa".

Đẩy mạnh mạng lưới TISC

Từ ngày 25-29/9/2017, Cục SHTT phối hợp với WIPO tổ chức hội nghị phỏng vấn các viện nghiên cứu, trường đại học ở TPHCM và Hà Nội để lựa chọn các đơn vị tham gia dự án Khởi tạo môi trường SHTT do WIPO hỗ trợ.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí tại khóa đào tạo chuyển giao công nghệ thành công cho các viện, trường ngày 25/9, TPHCM. Ảnh: Vân Ly
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí tại khóa đào tạo chuyển giao công nghệ thành công cho các viện, trường ngày 25/9, TPHCM. Ảnh: Vân Ly

Đây là dự án nằm trong khuôn khổ dự án "trục xoay và nan hoa", có mục tiêu nâng cao năng lực sáng tạo, quản lý, thương mại hóa công nghệ của các nước đang và kém phát triển, đã được triển khai tại Malaysia, Thái Lan, Phillipines, Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và sẽ triển khai tại Việt Nam từ năm 2018 đến 2022. Đồng thời, khóa đào tạo nâng cao về chuyển giao công nghệ thành công cho các viện, trường cũng được tổ chức tại TPHCM, với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Tín thác Australia.

Các nội dung đào tạo gồm: Kiến thức, kỹ năng về đàm phán và soạn thảo hợp đồng chuyển giao công nghệ, định giá tài sản trí tuệ, xây dựng chính sách về chuyển giao công nghệ...

Tiến sỹ Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT - cho biết đến thời điểm này, cục đã kết nối được mạng lưới gồm 30 trung tâm SHTT và chuyển giao công nghệ (Technology and Innovation Support Centers - TISC) trong các trường đại học, viện nghiên cứu. Trong số 30 thành viên này, có 20 viện, trường đăng ký tham gia dự án “Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ” do WIPO hỗ trợ.

“Trong giai đoạn tới, Cục SHTT sẽ tập trung nguồn lực để mạng lưới TISC vận hành ổn định, giúp cho các viện, trường tăng cường năng lực nội tại trong việc xác lập quyền SHTT và chuyển giao công nghệ, đặc biệt chú trọng vào việc tăng số lượng sáng chế - một chỉ tiêu xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) cần được cải thiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP” - ông Phí chia sẻ.


Trục xoay hỗ trợ nan hoa

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cũng cho biết, dự án Khởi tạo môi trường SHTT sẽ hình thành một mạng lưới theo mô hình trục xoay và nan hoa - gồm các tổ chức hỗ trợ (trục xoay) và các viện nghiên cứu, trường đại học (nan hoa). Trong đó, trục xoay đóng vai trò hỗ trợ và điều phối các nan hoa trong quá trình phát triển công nghệ, xác lập quyền SHTT, cụ thể là bảo hộ sáng chế đối với các công nghệ có tiềm năng và thương mại hóa các sáng chế đó.

Theo bà Yumiko Hamano - chuyên gia của ET Cube International, một tổ chức cung cấp các dịch vụ tư vấn và đào tạo về thương mại hoá tài sản trí tuệ, trong mô hình này, ngoài các viện, trường đóng vai trò nan hoa, cơ quan quản lý nhà nước là trục xoay; còn WIPO vừa là nan hoa vừa là trục xoay để xây dựng các chính sách giúp thương mại hóa sáng chế thành công. Cục SHTT đóng vai trò kết nối với các trường đại học và các đơn vị liên quan.

Ông Richard Cahoon - Chủ tịch BioProperty Strategy Group Inc., Phó Giáo sư Đại học Cornell, Mỹ - nhận định, việc tập trung vào khu vực công nghiên cứu công (các viện nghiên cứu, trường đại học) nhằm tăng cường tính sáng tạo và đổi mới, tạo ra những công nghệ có thể thương mại hóa - các tài sản trí tuệ - là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, để tài sản trí tuệ tạo ra các giá trị kinh tế, cần khuyến khích hơn nữa mô hình đối tác công tư (PPP) - khu vực công cần có sự hợp tác của khu vực tư. Chính phủ chỉ giữ vài trò chính là tài trợ cho các nghiên cứu; còn khu vực tư nhân hỗ trợ thương mại hóa sáng chế, cùng nhau tạo ra nhiều điều tốt đẹp và giải quyết các vấn đề của xã hội.

Ông Cahoon cũng cho biết, với việc khẳng định vai trò của nhà đầu tư là vô cùng quan trọng, WIPO đang hướng tới việc thiết lập một tổ chức đệm để họ trực tiếp tìm kiếm nhà đầu tư hỗ trợ các “nan hoa”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận