Kỳ lạ dịch vụ trò chuyện với người đã khuất

Kỳ lạ dịch vụ trò chuyện với người đã khuất

Nhóm thực hiện dự án “trò chuyện với người đã khuất” là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tang lễ Fenix tại Thụy Điển.

Nhóm thực hiện dự án “trò chuyện với người đã khuất” là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tang lễ Fenix tại Thụy Điển. Công ty đang tìm kiếm tình nguyện viên cho dự án mà họ hy vọng có thể giúp con người nói chuyện được với người đã qua đời.
Trên thực tế, các nhà khoa học Thụy Điển không có ý định tạo ra những con robot hay “bản sao đầy đủ của người chết”, mà đơn giản đây chỉ là một phần mềm trên máy tính, được cài đặt sẵn các thông tin của người đã khuất. Khi trò chuyện với “bộ não nhân tạo” này, con người sẽ có cảm giác họ đang nói chuyện với người thân của mình.
Kỳ lạ dịch vụ trò chuyện với người đã khuất
“Bộ não nhân tạo” thực chất chỉ là một phần mềm trên máy tính được cài đặt sẵn thông tin của người đã khuất. 
Giám đốc điều hành của Fenix, Charlotte Runius, cho biết, không phải tất cả các nhà khoa học tại Thụy Điển đều tham gia dự án này. Trước đó, nhiều người lầm tưởng với một “bộ não nhân tạo”, con người có thể trò chuyện thực với người bên ở thế giới bên kia bởi họ không biết rằng bản thân đang trò chuyện với một phần mềm.
Charlotte Runius khẳng định, họ tạo ra “bộ não nhân tạo” chỉ vì muốn thân nhân của người đã khuất vơi bớt được phần nào nỗi đau mất người thân yêu.
Hiện tại, cơ quan an táng này dự định sẽ dùng “bộ não nhân tạo” trên để thiết lập ra một robot có hình dạng giống con người. Tùy thuộc vào các thông tin có sẵn, robot sẽ tương tác với “người thân” về các chủ đề như thời tiết, sở thích của họ,… Tuy vậy, Charlotte Runius lo lắng rằng, những chú “robot chat” hoàn toàn không có ý thức, vì trên thực tế nó chỉ được con người cài đặt thông tin có sẵn mà thân nhân người quá cố cung cấp.
Bên cạnh đó, Charlotte Runius cũng đang cân nhắc và tiến hành thảo lượng với Giáo hội Thụy Điển về vấn đề tâm lý. Bà cho biết, một số người sau khi trò chuyện với “bộ não nhân tạo”, tâm trạng trở nên vui vẻ hơn. Tuy vậy, cũng có một số người khó khăn hơn trong việc tiếp nhận chuyện người thân đã qua đời.
Charlotte Runius nói: “Tôi đã chứng kiến trường hợp, một người đàn ông cảm thấy đau đớn khi mất vợ, anh ấy tìm đến ‘bộ máy nhân tạo’ để trò chuyện và không thoát ra khỏi nó được, mặc dù anh ấy biết rõ đó không phải là vợ anh ấy”.
Cho đến nay, “bộ máy nhân tạo” chỉ có thể thực hiện các cuộc trò chuyện dưới dạng văn bản. Trong thời gian tới, Fenix muốn nâng cấp phần mềm, thiết lập chế độ thoại và một số hỗ trợ trực quan để giúp người trò chuyện có được trải nghiệm chân thật hơn.
Theo BiBI/Saostar

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận