Lỗ hổng trên macOS cho phép tin tặc chiếm quyền máy tính

Lỗ hổng trên macOS cho phép tin tặc chiếm quyền máy tính

Vào ngày đầu tiên của năm 2018, một nhà nghiên cứu với nickname Siguza đã công bố những chi tiết về lỗ hổng zero-day trong macOS hiện chưa có bản vá. Theo Siguza, lỗi này tồn tại ít nhất đã 15 năm, ông cũng đã cung cấp tài liệu chứng cứ khai thác trên GitHub.
Theo đó, đây là dạng lỗ hổng nâng quyền (LPE), cho phép người dùng chưa được cấp quyền có thể kiểm soát hệ thống khi họ có quyền truy cập vật lý vào hệ thống và thực thi mã độc hại để leo thang đặc quyền cao nhất.
Siguza tin rằng lỗ hổng này đã xuất hiện vào khoảng năm 2002, một số gợi ý cho thấy lỗ hổng này thực sự có thể đã tồn tại hơn 10 năm. Lỗi leo thang đặc quyền cục bộ này nằm trong một phần mở rộng của nhân macOS đã được thiết kế cho các thiết bị giao tiếp như màn hình cảm ứng hoặc các nút, cho phép kẻ tấn công cài đặt chương trình thực thi mã tùy ý trên hệ thống.
Mã thực thi được viết bởi Siguza được cho biết là gây ảnh hưởng đến toàn bộ các phiên bản macOS, nó dễ dàng đọc và ghi vào trong nhân hệ điều hành. Tuy vậy mã thực thi này vì một vài lý do nào đó đã bị vô hiệu khi thử nghiệm trên bản macOS High Sierra 10.13.2, nó chỉ còn hoạt động trên bản Highe Sierra 10.13.1 trở về trước.
Dù vậy, nhà nghiên cứu bảo mật này cho biết để mã thực thi hoạt động, nó cần phải buộc đăng xuất (log out) người dùng. Dù vậy trường hợp này có thể dễ dàng bị vượt qua được nếu những máy bị nhắm đến bị tắt hoặc khởi động lại. Và vì lỗi này không thể kích hoạt từ xa nên nhà nghiên cứu này đã công bố phát hiện của ông lên mạng thay vì âm thầm báo cáo cho Apple. Có vẻ một phần vì chương trình dò lỗi và trả thưởng của Apple không bao gồm nghiên cứu lỗi của hệ điều hành macOS.

Loan Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận