Máy lọc không khí thành nước uống

Máy lọc không khí thành nước uống

Phát minh lọc không khí mới này được cho là sẽ giải quyết phần nào tình trạng thiếu nước tại một số khu vực hiện nay.

Khai thác nước được cho là một lĩnh vực tiềm năng, trong bối cảnh dân số thế giới tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, cộng với những hậu quả khắc nghiệt đén từ biến đổi khí hậu. Nhiều dự đoán cho rằng trong tương lai, các thế lực có thể tiến hành chiến tranh để kiểm soát nguồn nước uống.
Bên cạnh đó, Theo Liên hợp quốc, có tới hơn 783 triệu người trên thế giới không được tiếp cận với nước uống an toàn. Trong nhiều thập kỷ, một số sáng chế đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này như kỹ thuật khử muối từ nước biển đã tồn tại từ 30 năm trước, làm sạch nước với các ứng dụng hóa học hoặc năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, điểm chung của các phương pháp này là tốn nhiều thời gian và chi phí.
Tuy nhiên, ông Maxim Pasik, Giám đốc Điều hành của công ty Water-Gen, có trụ sở tại Rishon LeZion, ngoại ô Tel Aviv, tuyên bố đã tìm kiếm thành công giải pháp nhanh và rẻ nhất, bằng cách tận dụng quá trình ngưng tụ không khí. Ông còn khẳng định: “Mục tiêu và ước mơ của chúng tôi là cung cấp nước uống cho mọi người, những khu vực khí hậu khắc nghiệt, đồng thời mang công nghệ đến toàn thế giới để giải quyết tình trạng thiếu nước uống".
May loc khong khi thanh nuoc uong
Maxim Pasik, Giám đốc công ty Water-Gen, cho rằng máy lọc nước từ không khí sẽ góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nước uống trên thế giới hiện nay - Ảnh minh họa. (Nguồn: Infobae) 
Cơ chế hoạt động của máy được thiết kế từ những tấm nhựa mỏng đặt dưới đường dẫn nhiệt và một thiết bị bay hơi tích hợp, xếp chồng lên nhau tạo thành một luồng khí xen kẽ luân chuyển, cho phép làm nóng dần dòng không khí, làm mát và ngưng tụ thành nước ở khu vực nhỏ phía trước. Thiết bị lọc không khí “độc nhất vô nhị” này còn xử lý độ tinh khiết bằng ozone và cho “một lượng nước sạch gần như tinh khiết”, có thể so sánh với nước đóng chai của đắt đỏ của Pháp hay của Italy.
Hiện tại, công ty Water-Gen đang tập trung chế tạo 3 loại máy: cỡ lớn nhất có thể sản xuất 6.000 lít nước, loại trung bình 650 lít và nhỏ nhất 25 lít nước/ngày. Loại máy lớn đang hoạt động theo các chương trình thí điểm ở Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Trong khi đó, loại máy nhỏ có hình dáng và kích thước giống như máy nước lọc chủ yếu được đặt trong các văn phòng.
Theo ông Pasik, có rất nhiều cách sử dụng loại máy này trong trường hợp khẩn cấp cũng như đời sống hàng ngày. Máy có thể được gắn trên mái nhà hay đặt trên đường phố, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng, vì thiết bị không cần hệ thống ống dẫn mà chỉ cần được kết nối với nguồn năng lượng từ pin Mặt trời hoặc máy phát điện. Một số thành phố ở Ấn Độ đang quan tâm đến việc lắp đặt chức năng tự động “ATM” cho máy này, nơi mọi người có thể bỏ một số đồng xu để đổi lấy nước uống.
Với nhiều công dụng như vậy, xuất phát từ một nghiên cứu cho mục đích quân sự, nhưng giờ đây dự án lọc không khí thành nước lọc đang được công ty Water-Gen triển khai cho hoạt động dân sự, nhằm trợ giúp thảm hoạ thiếu nước trên toàn thế giới. Hàng chục máy lọc không khí thành nước của công ty đã hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới, trong quân đội cũng như dân sự, tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và ở những nước nghèo, thiếu nước uống.
Tháng 9 vừa qua, công ty Water-Gen đã gửi tặng qua Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ 2 máy lớn và 2 máy trung bình để giúp các nạn nhân của cơn bão Harvey ở Texas và nạn nhân của cơn bão Irma ở Florida.
Theo Phạm Triệu Lập/Baoquocte.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận