Mỗi quận Hà Nội sẽ có từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn

Mỗi quận Hà Nội sẽ có từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2019 Chợ TMĐT có tối thiểu 10.000 lượt đăng ký thành viên | Mỗi quận Hà Nội sẽ có từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn

Theo Kế hoạch mới được UBND TP.Hà Nội ban hành, Chợ TMĐT tiêu thụ nông sản an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị của thành phố sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành ngay trong năm 2019 tới (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Sẽ thuê dịch vụ CNTT để vận hành Chợ TMĐT của Hà Nội

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát triển Chợ Thương mại điện tử (TMĐT) tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị của thành phố giai đoạn 2019-2020 (gọi tắt là Chợ TMĐT).

Kế hoạch nhằm phát triển hệ thống chợ TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, áp dụng các tiện ích phần mềm thích hợp thanh toán điện tử, thuận tiện cho người tiêu dùng sử dụng rộng rãi các loại hình TMĐT; hình thành, phát triển mạng lưới vận chuyển, giao nhận, thanh toán hàng hóa theo phương thức TMĐT trên địa bàn Hà Nội, từng bước nhân rộng ra các địa phương trong cả nước.

Đồng thời, tiêu thụ các sản phẩm an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn Hà Nội và sản phẩm cung cấp theo chuỗi liên kết của các tỉnh về Hà Nội; từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng đang chủ yếu mua bán thương mại theo phương thức truyền thống (mua, bán, thanh toán trực tiếp) sang phương thức mua, bán trực tuyến thông qua Chợ TMĐT.

Kế hoạch phát triển Chợ TMĐT của Hà Nội đặt mục tiêu năm 2019 triển khai mỗi quận từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ TMĐT và năm 2020 mở rộng phát triển trên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; đảm bảo 100% sản phẩm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố được giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại, hỗ trợ thực hiện các giao dịch, thanh toán điện tử trên Chợ TMĐT; phấn đấu đến cuối 2019 đạt tối thiểu 10.000 lượt đăng ký thành viên và đến cuối 2020 có 30.000 lượt đăng ký thành viên.

UBND Thành phố giao Sở NN&PTNT Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp triển khai thuê dịch vụ CNTT để vận hành Chợ TMĐT có tên gọi “Chợ nhà mình” với các địa chỉ website www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket.gov.vn (tiếng Anh).

Giao Sở NN&PTNT Hà Nội triển khai Kế hoạch phát triển Chợ TMĐT

Kế hoạch cũng nêu rõ các nội dung công việc khác sẽ được triển khai thời gian tới như: thiết kế, xây dựng App Mobile ứng dụng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau nhằm truy cập đầy đủ các tính năng của Chợ TMĐT; tích hợp Chợ TMĐT với website của một số cơ quan quản lý liên quan để người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực hiện kiểm chứng thông tin khi cần thiết.

Chợ TMĐT được sử dụng để giới thiệu phương thức tiêu thụ thương mại online, kết nối giữa người sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng, bảm đảm người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua sản phẩm nông nghiệp trên sàn điện tử được tiếp cận các loại hàng hóa an toàn, sản xuất theo chuỗi, đạt tiêu chuẩn theo quy định của chợ… và bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ TMĐT cung cấp dịch vụ mua-bán trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, truy xuất nguồn gốc theo sự chỉ đạo của Sở NN&PTNT Hà Nội, được kiểm soát bởi cơ quan chức năng và cộng đồng người tiêu dùng. Hàng hóa thương mại được phép kinh doanh trên chợ là sản phẩm từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…), đã được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ.

Kế hoạch cho hay, ứng dụng Chợ TMĐT phải bảo đảm là một công cụ thông tin toàn diện về thị trường hàng hóa, bao gồm mua và bán; thông tin tư vấn và thông tin chỉ đạo, chính sách điều hành của Trung ương và địa phương về lĩnh vực thương mại thực phẩm, an toàn thực phẩm; cung cấp các thông tin về mặt hàng, nguồn hàng, nguồn cung; các quy trình sản xuất chuẩn áp dụng, tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, thông tin về nhà sản xuất nguyên liệu, vận chuyển, chế biến và phân phối sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và chế biến...; kiểm dịch, kiểm định chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm; tư vấn dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng...

Ứng dụng Chợ TMĐT còn phải bảo đảm là kênh thông tin uy tín để cộng đồng người tiêu dùng tương tác với nhà sản xuất, nhà phân phối và cơ quan chức năng về thị trường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

Đặc biệt, UBND Thành phố yêu cầu thường xuyên cập nhật, cải tiến các tính năng của chợ và các phần mềm ứng dụng phục vụ người kinh doanh và người tiêu dùng thực hiện giao dịch thuận lợi; đẩy manh nghiên cứu, phát triển các giải pháp phần mềm điện tử, CNTT nhằm từng bước cải tiến các tính năng thuận tiện cho người dùng (user), bảo mật thông tin, nâng cao giá trị cho Chợ TMĐT.

Các phần mềm dự kiến gồm: phần mềm ứng dụng cho nhà quản lý; phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp tham gia; phần mềm ứng dụng cho cộng đồng người tiêu dùng; phần mềm ứng dụng app mobile TMĐT cho người tiêu dùng; và một số công cụ tương tác cộng đồng nhằm chọn lọc ý kiến, giải pháp xây dựng, đóng góp... cho trang web.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng và vận hành hệ thống tiêu chí đánh giá, chấm điểm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ trên Chợ TMĐT giúp cho doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả phục vụ kahchs hàng và người tiêu dùng nhận biết được giá trị, uy tín của doanh nghiệp tham gia chợ; xây dựng các công cụ tương tác cộng đồng nhằm chọn lọc những ý kiến, giải pháp xây dựng, đóng góp, phê bình... cho trang web về Chợ TMĐT, các phần mềm liên quan để cải tiến, hoàn thiện.

Ngoài ra, tại Kế hoạch, UBND TP.Hà Nội cũng đề ra hàng loạt công việc sẽ được thực hiện thời gian tới để kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm cho sản phẩm kinh doanh trên Chợ TMĐT; tuyên truyền, truyền thông về Chợ TMĐT; dịch vụ logistics cho Chợ TMĐT; phát triển giao dịch trên Chợ TMĐT...

Sở NN&PTNT là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định; thành lập Ban quản lý Chợ TMĐT chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và điều phối hoạt động của Chợ TMĐT; lựa chọn doanh nghiệp tư vấn, giao dịch và thanh toán điện tử cho chợ và các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh trên chợ…

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận