Mỹ bật đèn xanh cho hợp đồng kỳ hạn bitcoin

Mỹ bật đèn xanh cho hợp đồng kỳ hạn bitcoin

Theo Bloomberg, hợp đồng tương lai bitcoin cũng sẽ làm giảm bớt mối lo ngại của giới chức và những người hoài nghi về việc bitcoin là trò gian lận.
Cụ thể, CME, hãng điều hành sàn giao dịch lớn nhất thế giới, và công ty nhỏ hơn là Cboe vừa được cho phép cung cấp sản phẩm hợp đồng kỳ hạn bitcoin sau khi cam kết với giới chức Mỹ rằng họ sẽ tuân thủ luật pháp. CME cho hay hợp đồng sẽ được giao dịch từ ngày 18.12, trong khi Cboe cho biết “hoạt động đang sẵn sàng” và sẽ sớm công bố ngày bắt đầu. Cantor Exchange, một công ty con của Cantor Fitzgerald, cũng sẽ cung cấp quyền chọn nhị phân (quyền chọn kép, hay quyền chọn lãi cố định) bitcoin. Bitcoin tăng giá sau tin này. Giá trị tiền ảo đạt 10.800 USD rạng sáng 2.12 (giờ Việt Nam), theo trang Coinmarketcap.
Động thái là bước ngoặc đối với các chuyên gia Phố Wall, bao gồm nhiều nhà đầu tư tổ chức và các nhà giao dịch nhanh, những người đã và đang muốn đặt cược vào tiền ảo và tính biến động mạnh của nó. Dù vậy, các sản phẩm mới cũng sẽ thúc đẩy quy định liên bang áp đặt lên bitcoin. Hợp đồng sắp được ra mắt sẽ do Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) theo sát. Cả ba sàn giao dịch đều hứa sẽ giúp cơ quan chức năng giám sát thị trường bitcoin.
“Bitcoin, một đồng tiền ảo, là mặt hàng không giống bất kỳ khoản hoa hồng nào từng được xử lý trong quá khứ. Chúng tôi dự báo rằng sàn giao dịch kỳ hạn, thông qua thỏa thuận chia sẻ thông tin, sẽ theo dõi hoạt động giao dịch trên các nền tảng tiền mặt có liên quan”, Chủ tịch CFTC Chris Giancarlo cho hay.
Mỹ bật đèn xanh cho hợp đồng kỳ hạn bitcoin - ảnh 1
Tin về hợp đồng kỳ hạn giúp giá bitcoin tăng vọt trong những ngày qua Ảnh: Bloomberg
Thông qua quá trình tự chứng nhận, các sàn giao dịch bảo đảm với CFTC rằng các sản phẩm mới tuân thủ luật định. Dù họ không nhất thiết cần được CFTC chấp thuận, giới chức Mỹ vốn dĩ vẫn có thể hoãn kế hoạch về hợp đồng kỳ hạn bitcoin nếu họ không hài lòng. Thông báo đưa ra hôm 1.12 vì thế xác nhận rằng hợp đồng tương lai bitcoin sẽ thực sự xuất hiện.
“Việc cho ra mắt thị trường kỳ hạn sẽ thực sự giúp thị trường khỏe mạnh hơn. Nó tạo ra cân bằng giá cả trên thị trường. Khách hàng đang giữ bitcoin giờ đây không còn lý do để phòng hộ rủi ro của họ. Những sản phẩm này cho phép họ phòng hộ rủi ro. Quan trọng hơn, nó mang lại cho bitcoin sự giám sát từ giới chức”, Chủ tịch Cboe Chris Concannon nói.
Giới tài chính Mỹ chật vật trong nhiều năm để đồng thuận về cách nhìn nhận bitcoin và rủi ro mà bitcoin có thể mang lại. Điều này khiến những người yêu thích tiền ảo và chuyên gia tài chính thiếu chắc chắn, cho rằng cơ quan chính phủ có thể cố gắng kìm cương thị trường đang phát triển mạnh. Ngoài CFTC, Ủy ban Chứng khoán và Thị trường chứng khoán (SEC), Dịch vụ Doanh thu Nội địa và cơ quan FinCEN của Bộ Tài chính cũng sẽ tham gia theo dõi các khoản thanh toán bất hợp pháp.
Giám đốc Adam White của sàn giao dịch tiền ảo GDAX (thuộc hãng Coinbase) cho hay năm 2015, CFTC tuyên bố họ xem bitcoin là loại hàng hóa. Dù vậy, Sở thuế Mỹ xem nó là một loại tài sản, SEC xem nó là chứng khoán còn FinCEN thì cho rằng nó là “công cụ giống như tiền”. Hiện Coinbase đang cố gắng làm việc với ba cơ quan trên. Ông White cho hay cá nhân ông định nghĩa bitcoin là một loại tài sản mới.
Naeem Aslam, nhà phân tích tại TF Global Markets ở London, cho hay các công cụ phái sinh mới sẽ mở cửa cho nhà đầu tư tổ chức bước vào thị trường tiền ảo, có khả năng đẩy giá lên cao hơn một khi họ bắt đầu giao dịch. Điều này sẽ khiến lượng tiền lớn đổ vào ngành này, gửi thông điệp rằng sản phẩm hợp đồng kỳ hạn bitcoin được quản lý phần nào, còn bitcoin thì được giao dịch trên cùng sàn với các công cụ phái sinh có uy tín khác.
Bitcoin ra đời vào năm 2009, hấp dẫn nhà đầu tư nhờ tiềm năng được sử dụng như một đồng tiền toàn cầu, không mất phí ngân hàng và không bị chính phủ kiểm soát. Giao dịch bitcoin đi từ người này sang người khác, đi khắp thế giới, những nơi có truy cập internet. Giá bitcoin tăng chóng mặt trong những tháng gần đây, vượt 11.000 USD trong tuần này trước khi hạ nhiệt một chút.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận