Ngân hàng số đang thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng

Ngân hàng số đang thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng

Ngân hàng số đang thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng

Bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc CMC SI Sài Gòn thảo luận tại Banking Vietnam 2017 về chủ đề công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam 

Bà đánh giá thế nào về xu thế số hóa cho ngành tài chính - ngân hàng trong cách mạng công nghiệp 4.0?

Mô hình ngân hàng số trên thực tế đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng. Những sản phẩm dịch vụ tài chính mới ngày càng phát triển mạnh tạo thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiết kiệm chi phí giao dịch. Số hóa đang là yếu tố quan trọng làm thay đổi cuộc đua trong ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, đó không chỉ là cuộc đua, mà đó còn là một hành trình. Hành trình số hoá trong ngân hàng là hành trình của sự kết nối và hàng vạn liên kết không ngừng – nơi mà các ngân hàng – trung tâm của hàng tỷ giao dịch dữ liệu sẽ phải đáp ứng từng giây nhu cầu ngày một lớn và đa dạng của người dùng trong kỷ nguyên số. Trong hành trình đó, các ngân hàng không thể đi một mình, mà cần tạo ra một hệ sinh thái ICT liền mạch (digital eco system). Chính các ngân hàng phải là trung tâm của hệ thống eco system kết hợp với giải pháp có sẵn của các nhà cung cấp giải pháp CNTT. Thực tế, hiện giờ trong sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, ngân hàng nào tạo được hệ sinh thái kinh doanh (digital eco system) mạnh giữa ngân hàng – khách hàng – đối tác công nghệ thì sẽ có xuất phát điểm trong cuộc đua 4.0 nhanh hơn.

Theo bà, các ngân hàng thường gặp phải những vấn đề gì trong quá trình số hóa? Bà có thể chia sẻ bằng kinh nghiệm tư vấn và triển khai các giải pháp CNTT cho ngân hàng?

Tôi cho rằng, bản chất quá trình số hóa giống như một quá trình tái cơ cấu quy trình doanh nghiệp và các tổ chức thông thường đều gặp toàn bộ các vấn đề thường thấy trong quản lý thay đổi, từ quy trình, hệ thống đến con người và văn hóa. Trong quá trình số hóa, điều này càng được thể hiện rõ bởi bản chất chú trọng quản lý rủi ro của ngân hàng. Tại Việt Nam khi chưa thực sự có một trung tâm quản lý tín dụng tập trung một cách hiệu quả đáp ứng toàn bô các loại truy vấn thông tin, ngân hàng vẫn phải phụ thuộc vào việc thẩm định tính chính thống của các tài liệu pháp lý. Điều này vừa là thực tiễn, vừa là vật cản lớn nhất của ngân hàng trong lộ trình số hóa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận