Nhìn lại quá trình phát triển của cảm biến vân tay trên điện thoại

Nhìn lại quá trình phát triển của cảm biến vân tay trên điện thoại

Theo GSMArena, Pantech GI100 là chiếc điện thoại dạng gấp nên chúng ta có thể tạm coi vị trí cảm biến ở mặt trước, dựa trên hình thái khi bật mở của thiết bị. Qua nhiều năm, một vài thiết bị tích hợp đầu đọc vân tay đã xuất hiện nhưng hiếm hoi, thậm chí không bao giờ vượt quá 4 điện thoại mỗi năm.
Mãi đến năm 2013, bảo mật sinh trắc học trở nên quan trọng hơn trong ý thức của công chúng. Vẫn là Apple, một công ty hiếm khi mở đầu công nghệ nhưng luôn làm điều tuyệt vời nhất để thúc đẩy xu hướng, với iPhone 5S là một trong hai smartphone đầu tiên tích hợp đầu đọc dấu vân tay trong năm đó (gắn phía trước), và thành viên khác là HTC One Max (gắn phía sau).
Một năm sau, đã có 33 điện thoại đi kèm cảm biến vân tay và phần lớn đều đặt ở mặt trước (29 so với 4), nhưng đến năm 2016, sự cân bằng đã xuất hiện khi các nhà sản xuất bắt đầu đưa cảm biến vân tay ra mặt sau ở nhiều thiết bị hơn.
Nhìn lại quá trình phát triển của cảm biến vân tay trên điện thoại - ảnh 1
iPhone 5S ra mắt thúc đẩy xu hướng tích hợp cảm biến vân tay trên smartphone Ảnh: một hãng tin quốc tế
Trong thực tế, từ năm 2015, nhiều công ty cũng thử đặt cảm biến vân tay ở mặt bên thiết bị, mặc dù con số là tương đối hiếm hoi. Trong số này, nổi bật nhất là Sony khi ra mắt Xperia Z5, cùng với đó là một số cái tên như ZTE, Huawei và Nexbit (hiện thuộc sở hữu của Razer).
Việc các công ty phải thay đổi vị trí đặt cảm biến dấu vân tay là vì xu hướng người dùng bắt đầu chuộng các sản phẩm viền màn hình siêu mỏng ở mặt trước, dẫn đến không có chỗ đặt cảm biến dấu vân tay. Tích hợp cảm biến vân tay ở mặt bên cũng không được phổ biến vì nó làm tăng độ dày khung bên cạnh làm ảnh hưởng trải nghiệm của người dùng cũng như dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng.
Nhìn lại quá trình phát triển của cảm biến vân tay trên điện thoại - ảnh 2
iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên từ năm 2013 đến nay không có cảm biến vân tay Ảnh: một hãng tin quốc tế
Giờ đây, Apple đang cố gắng thiết lập một xu hướng mới khi không trang bị cảm biến dấu vân tay nào trên sản phẩm. Thay vào đó, iPhone X sử dụng chức năng quét khuôn mặt 3D. Điều đó đòi hỏi một cụm Notch ở trên cùng màn hình, tuy nhiên nó không mang đến cái nhìn tốt nhất cho phần lớn người dùng.

Thành Luân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận