Nông dân Myanmar đổi đời nhờ ứng dụng smartphone

Nông dân Myanmar đổi đời nhờ ứng dụng smartphone

Khi bệnh tật hoặc sự xâm nhập của côn trùng gây hại cho lúa trong vài năm trước đây, những người nông dân như ông Kyaw Shwe không có cách nào khác ngoài việc tự đoán nguyên nhân và vật lộn tìm biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, gần đây ông Kyaw Shwe chỉ cần nhấp vào một ứng dụng trên điện thoại thông minh là đã có thể phát hiện ra cây trồng của mình đã bị phá hủy bởi bướm hai chấm, có danh pháp khoa học là Scirpophaga incertulas, giai đoạn này của nó được gọi là sâu đục thân hai chấm. Không những thế, ông Kyaw Shwe còn được gợi ý loại thuốc trừ sâu cụ thể để tiêu diệt côn trùng này.
Theo Nikkei, ông Kyaw Shwe chỉ là một trong số hàng triệu nông dân ở Myanmar đang được hưởng lợi từ những ứng dụng nông nghiệp trên điện thoại thông minh. Đối với họ, các ứng dụng này không chỉ giúp họ thoát khỏi sự cô lập và nghèo nàn thông tin, mà còn giúp họ cải thiện mùa màng từ những báo cáo thời tiết cho đến giá nông phẩm tại thị trường gần nhất, hoặc từ một lục địa khác.
Mặc dù mới được triển khai gần đây, nhưng các ứng dụng nông nghiệp đã lan rộng đến hầu hết các vùng của đất nước, thậm chí ở cả các làng thiếu điện, nơi mà người dân sử dụng điện thoại vẫn phải dựa vào kết nối năng lượng mặt trời để sạc pin. Green Way và Golden Paddy là hai ứng dụng phổ biến nhất tại Myanmar. Cả hai đều là ứng dụng miễn phí, được ra mắt vào năm 2016, cung cấp lượng thông tin rộng lớn, cùng nhiều giải pháp chuyên môn cho những vấn đề mà nông dân thường gặp phải.
Được biết, nông dân tại đây thường nhận được sự giúp đỡ từ những người trẻ trong việc sử dụng ứng dụng cập nhật nguồn thông tin mới. “Người lớn tuổi có thể không biết nhiều về công nghệ hiện đại. Vì vậy, những người trẻ hoặc con cái của họ sẽ hướng dẫn cho họ cách sử dụng và cập nhật thông tin”, Zin Min Htaik, người hướng dẫn về các kỹ năng máy tính cơ bản thuộc trung tâm thông tin của chính phủ, nói.
Theo ông Kyaw Shwe, việc kiểm tra ứng dụng nông nghiệp trên điện thoại vài lần trong ngày thực sự mang lại nhiều thông tin có ích từ giá gạo, thiết bị nông nghiệp cho đến thời tiết. “Nếu tôi thấy có cảnh báo về một cơn bão sắp tới, tôi sẽ ngừng gieo hạt cho đến khi bão đi qua”, ông Kyaw Shwe, cho hay. Ngoài ra, việc sử dụng Green Way, YouTube, Google, người cha 57 tuổi của bốn người con còn tìm thấy thông tin chi tiết về các khoản vay ngân hàng, thông tin về luật thuốc trừ sâu, và có lẽ quan trọng nhất, là các kỹ thuật tối ưu để cân bằng giữa hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo thu hoạch dồi dào. Gần đây, ông Kyaw Shwe còn tham gia một lớp nghiên cứu về giống lúa mới có khả năng làm tăng năng suất vụ hè tại một trường đại học trong nước.
Sự gia tăng thế hệ nông dân kỹ thuật số đã được củng cố bằng cuộc cách mạng về công nghệ truyền thông ở Myanmar, một trong những nền kinh tế kém phát triển nhất thế giới. Theo nhà cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson, những đổi mới trong sử dụng điện thoại di động đã phát triển ở các vùng nông thôn của châu Phi, Nam Á và Đông Nam Á. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất phải kể đến là Myanmar, nước có thị trường di động phát triển nhanh thứ tư thế giới.
Khi chính phủ Myanmar chấm dứt độc quyền về dịch vụ điện thoại vào năm 2013, người sử dụng điện thoại di động ở nước này chỉ chiếm dưới 10% dân số. Tuy nhiên, hiện nay gần 90% người dân đã được tiếp cận với phương tiện truyền thông này, trong đó 80% nông dân sử dụng điện thoại thông minh. Không ai ngờ rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ góp phần chuyển đổi những giới hạn nông nghiệp đã tồn tại hàng thập niên ở một đất nước mà nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế. Nhiều nông dân do thiếu thông tin về giá thị trường đã luôn phải chịu nợ và bán tháo vào thời điểm thu hoạch thay vì chờ giá lên cao hơn, nhưng giờ đây điều này đang dần được xóa bỏ nhờ các ứng dụng công nghệ mới.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận