Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: CNTT Việt Nam cần có bước phát triển đột phá

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: CNTT Việt Nam cần có bước phát triển đột phá

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: CNTT Việt Nam cần có bước phát triển đột phá

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, toàn xã hội, những người làm CNTT đang đứng trước sứ mệnh rất vẻ vang nhưng đầy thách thức.

Sau 15 năm, doanh thu ngành CNTT Việt Nam đã tăng 60 lần

Hôm nay, ngày 15/4/3017, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập VINASA và công bố, trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2017 cho 44 sản phẩm và 20 dịch vụ CNTT tiêu biểu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, VINASA là một trong những hiệp hội có những đóng góp hết sức tích cực, hiệu quả vào sự phát triển của CNTT nước ta và rộng ra đã góp một phần rất đáng khích lệ vào công cuộc kiến thiết đất nước.

Theo Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình, quá trình xây dựng và phát triển của VINASA luôn gắp liền với lịch sử phát triển của ngành CNTT Việt Nam. VINASA được thành lập với 55 doanh nghiệp hội viên ban đầu. Khi đó, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT có doanh thu chỉ vẻn vẹn khoảng 50 triệu USD, số lượng nhân lực khoảng 5.000 - 6.000 kỹ sư. Ngành CNTT khi đó còn chưa xuất hiện trong thống kê, báo cáo hàng năm nào tới Chính phủ.

Sau 15 năm, VINASA đã xây dựng được một bộ máy hoàn chỉnh từ Tư vấn chính sách, hỗ trợ phát triển thị trường, hợp tác quốc tế, nghiên cứu KHCN đến truyền thông, quảng bá hình ảnh, nhằm hỗ trợ một cách toàn diện nhất cho 334 doanh nghiệp hội viên. Những hoạt động của VINASA đã đóng góp tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành trong 15 năm qua ngành CNTT Việt Nam cũng đã có sự phát triển vượt bậc, và giờ đã có trên 3 tỷ USD doanh thu, tăng 60 lần; đội ngũ lao động tăng 40 lần với trên 200.000 kỹ sư.

Đặc biệt, sau 15 năm, vị trí của Việt Nam đã có sự thay đổi lớn, đứng thứ 8 trong danh sách các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công uỷ thác phần mềm và dịch vụ CNTT, là đối tác được ưa thích số 1 và là đối tác lớn thứ 2 của các doanh nghiệp Nhật Bản. Năm 2017 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, 2 thành phố lớn của Việt Nam được đánh giá nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới, TP.HCM đứng thứ 2, Hà Nội thứ 8 sánh cùng Sillicon Valley, Bangalore, Thượng Hải, London.

Chúc mừng và tri ân những người đã và sẽ tiếp tục tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát triển CNTT của nước nhà và tất cả các doanh nghiệp, các cá nhân đã có sản phẩm, dịch vụ được trao giải Sao Khuê 2017 và các năm trước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự kỳ vọng giải Sao Khuê sẽ tiếp tục là nguồn khích lệ to lớn để tất cả các cá nhân, doanh nghiệp cùng tâm huyết và sáng tạo CNTT, đưa ra được nhiều ứng dụng được ứng dụng rộng rãi trong xã hội và vươn ra thị trường quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, toàn xã hội, những người làm CNTT và đặc biệt là đại diện của các đơn vị đã có nhiều sáng tạo, thành tích phát triển CNTT trong thời gian qua đang đứng trước sứ mệnh rất vẻ vang nhưng đầy thách thức.

Theo Phó Thủ tướng, những năm đổi mới vừa qua, Việt Nam đã đạt được những thành tích được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao về phát triển kinh tế xã hội, trong đó có một phần rất quan trọng mang tính mở đường của ngành  CNTT mà thời gian đầu là ngành viễn thông. “Bây giờ, chúng ta đang đứng trước thách thức một mặt phải phát triển bền vững nhưng mặt khác rõ ràng cũng buộc chúng ta phải đi nhanh hơn mới có thể thoát được bẫy thu nhập trung bình. Để làm được việc này, buộc chúng ta phải khai thác bằng được những gì mà chúng ta tự nhận thấy và được thế giới đánh giá là Việt Nam có lợi thế. Một trong những lợi thế đó chính là trí lực của người Việt Nam liên quan đến trực tiếp lĩnh vực CNTT”, Phó Thứ tướng nêu rõ.

Không nên chỉ nói về cuộc CMCN 4.0 như là một chủ đề khoa học

Phó Thủ tướng cho hay, Chính phủ bàn rất nhiều lần và gần đây nhất đã bàn về những việc cần phải làm để tận dụng, phát huy lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chính phủ đã thống nhất rằng, chúng ta một mặt phải tuyên truyền để toàn xã hội biết về những thời cơ, thách thức của cuộc cách mạng này nhưng mặt quan trọng hơn là phải bằng những hành động rất thiết thực, cụ thể để tận dụng thời cơ, không nên chỉ nói về cuộc cách mạng này như một chủ đề khoa học hay là chủ đề có tính thời sự quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận