Quốc hội sẽ rà soát chính sách để Khu CNC Hòa Lạc phát triển đồng bộ

Quốc hội sẽ rà soát chính sách để Khu CNC Hòa Lạc phát triển đồng bộ

Quốc hội coi Khu CNC Hòa Lạc là dự án đầu tư trọng điểm Nhà nước và sẽ tập trung rà soát lại hệ thống cơ chế chính sách để phát triển đồng bộ khu CNC này như đúng kỳ vọng – Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định.

Trong chương trình công tác năm 2018, ngày 1/3/2018, đoàn công tác do ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm trưởng đoàn đến làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc.

Về phía đoàn công tác của Quốc hội còn có ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội; ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách...

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có sự tham gia của ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng ban BQL khu CNC Hòa Lạc...


Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc.

Sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng

Báo cáo tình hình xây dựng và phát triển của khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết: chưa bao giờ, Khu CNC Hòa Lạc lại nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự vào cuộc quyết liệt, sát cánh của các Bộ, Ngành như hiện nay.

Điều này được thể hiện rõ ở số lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến làm việc và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, khó khăn của Khu CNC Hòa Lạc: Chỉ trong vòng hơn một năm, kể từ ngày 16/2/2017, Thủ tướng đã đến thăm Khu CNC Hòa Lạc ba lần, trong đó lần gần đây nhất vào hôm 22/2 vừa qua.

Sau những chuyến làm việc, Thủ tướng đã ban hành Nghị định số 74/2017/NĐ-CP (Nghị định 74) quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu CNC cao Hoà Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào đây. Có thể thấy rõ với Nghị định 74, khu CNC Hòa Lạc đã có sự sức sống mới với những thay đổi rõ nét.

Tuy nhiên Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, 2 nhóm vấn đề, bao gồm xây dựng hạ tầng và thu hút nguồn nhân lực, vẫn cần thêm những cơ chế, chính sách đặc thù riêng.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Cần các chính sách thí điểm vượt luật

Làm rõ thêm nhận định của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Trưởng BQL khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương cho biết, hiện nay, khu CNC Hòa Lạc không chỉ được điều chỉnh bởi Nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày 28/8/2003 về quy chế khu CNC mà còn chịu sự điều chỉnh của các luật khác như Luật đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường… Thế nhưng, một số điểm tại các luật này lại chưa phù hợp với thực tế về mô hình, tính chất của khu CNC; cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng cho các nhà đầu tư chưa cụ thể, thiếu nhất quán giữa các văn bản quy phạm pháp luật đã làm giảm tính minh bạch trong thực thi để thu hút nhà đầu tư.

Mặt khác, các chính sách ưu đãi không nhiều nổi trội so với các khu công nghiệp thông thường, trong khi các dự án đầu tư tại khu CNC phải đáp ứng tiêu chí, quy định về công nghệ cao. Chưa có các cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ vượt trội để thu hút các chuyên gia, cán bộ có trình độ chuyên môn cao đến làm việc tại khu CNC. Thẩm quyền của BQL lại chưa đầy đủ để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý và phát triển khu CNC.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương nêu những điểm còn khó khăn, vướng mắc.
Thứ trưởng Phạm Đại Dương nêu những điểm còn khó khăn, vướng mắc.

Chính vì vậy, BQL Khu CNC Hòa Lạc kiến nghị với Quốc hội, sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân, trong đó “Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc cho: dự án thuộc 04 lĩnh vực công nghệ cần ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định tại Điều 5 Luật Công nghệ cao; dự án ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển, danh mục sản phẩm công nghệ cao khuyến khích phát triển”.

Trong quá trình cấp phép đầu tư, BQL khu CNC Hòa Lạc kiến nghị Quốc hội xem xét lại thời điểm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM cho phù hợp để giảm thiểu bất lợi cho các nhà đầu tư mà vẫn đảm bảo được các vấn đề về môi trường.

Ngoài ra, các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị định 74/2017/NĐ-CP được ban hành dựa trên các quy định hiện hành trong khi khu CNC Hòa Lạc có những đặc thù riêng về mô hình tổ chức, nguồn vốn và phương thức phát triển hạ tầng... Bởi vậy, để phát triển nhanh Khu CNC Hòa Lạc, cần có các chính sách thí điểm vượt luật.

Rà soát chính sách để phát triển Khu CNC Hòa Lạc như kỳ vọng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định sự đồng tình với quan điểm và giải pháp nhất quán của lãnh đạo Bộ KH&CN và BQL khu CNC Hòa Lạc khi kiên trì với mục tiêu phát triển thành Hòa Lạc thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới.

Theo ông Phùng Quốc Hiển, sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc không chỉ tạo động lực phát triển cho Hà Nội mà của cả khu vực, đáp ứng sự phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của khu CNC Hòa Lạc, ông Phùng Quốc Hiển khẳng định, Quốc hội coi Khu CNC Hòa Lạc là dự án đầu tư trọng điểm nhà nước và sẽ tập trung rà soát lại hệ thống cơ chế chính sách để phát triển đồng bộ khu CNC Hòa Lạc đúng như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, cần phải có giải pháp mang tính đồng bộ, và quan trọng hơn là cần có tư duy đổi mới trong quản lý điều hành để có sự đột phá về phát triển cho Khu CNC Hòa Lạc - Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu.

Năm 2017: Khu CNC Hòa Lạc thu hút hơn 5 nghìn tỷ đồng đầu tư

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, năm qua Khu CNC Hòa Lạc có ba thay đổi rõ nét. Thứ nhất, về công tác xây dựng cơ chế, chính sách, ngoài Nghị định 74, Ban Quản lý (BQL) Khu CNC Hòa Lạc đã đã phối hợp với các khu CNC ở TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về Quy chế Khu CNC, tạo cơ hội cho hệ thống các khu CNC cả nước phát triển.

Về công tác thu hút đầu tư, trong năm 2017, BQL đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn 5.053 tỷ đồng, trong đó tiêu biểu là Dự án “Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam” của Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư đăng ký 4.530 tỷ đồng.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, định hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, BQL đã bước đầu triển khai các hoạt động về giới thiệu, trình diễn và chuyển giao công nghệ, tiếp nhận và ươm tạo 30 nhóm ươm tạo trong đó 7 nhóm đã tốt nghiệp...

Việc có sự tham gia đầu tư của các trường đại học và các cơ sở nghiên cứu (Đại học FPT, Đại học KH&CN Hà Nội, Đại học Việt Nhật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện nghiên cứu Viettel, Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc...) bước đầu góp phần xây dựng tiềm lực KH&CN cho Khu CNC Hòa Lạc, quyết định sự phát triển thành công của nó.

Bên cạnh các thành tựu của Khu CNC Hòa Lạc trong năm 2017 như Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nêu ra, Thứ trưởng Phạm Đại Dương đề cập một khó khăn tồn tại suốt nhiều năm qua là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Với diện tích phải thu hồi tương đối lớn (1.586 ha), thuộc địa bàn 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai, thời gian thực hiện dài (từ năm 2002), công tác GPMB Khu CNC Hòa Lạc gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, về vốn...

Thứ trưởng Phạm Đại Dương nêu một minh họa: nếu như trước đây, để GPMB 200 ha mất khoảng 60 tỷ thì nay con số đó là 2.000 tỷ. Thực tế trên cho thấy, không thể cấp vốn giải phóng mặt bằng theo dạng dự án thông thường mà cần tính đến yếu tố thời điểm để tránh lãng phí.

Ông cho rằng, vướng mắc về GPMB sẽ khiến mục tiêu hoàn thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho Khu CNC Hòa Lạc vào năm 2020 theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 74/2017/NĐ-CP trở nên hết sức khó khăn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận