Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được

Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được

Khi cuộc đua làm xe điện trở nên nóng hơn, các nhà sản xuất tiếp tục tham gia một cuộc đua mới: Phát triển pin xe điện. Đối với xe điện, pin hiển nhiên là một bộ phận tối quan trọng, là nơi cung cấp năng lượng để cả chiếc xe có thể hoạt động. Trước khi xe điện được chú tâm phát triển, công nghệ pin mà cả thế giới sử dụng đã có rất ít cải tiến so với phát minh từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước.

Nhìn nhận được xu hướng dịch chuyển sang xe điện, nhiều hãng công nghệ pin đã nổi lên, trong đó có StoreDot từ Israel với công nghệ100in5- cái tên bắt nguồn từ việc công nghệ pin này có thể giúp xe điện di chuyển thêm 100 dặm (khoảng 160km) chỉ với 5 phút sạc.

Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được - Ảnh 1.

CEO StoreDot, ông Doron Myersdorf, cầm túi pin thử nghiệm trên tay. Ảnh: StoreDot

Đầu tháng 9, StoreDot đã thông báo về việc gửi đi các tép pin (thường gọi làcell pin) 100in5 thử nghiệm cho các đối tác và các khách hàng tiềm năng. Cụ thể về những đơn vị mà StoreDot gửi đi không được nêu cụ thể, nhưng các nhà đầu tư chiến lược của StoreDot có thể kể tới là Samsung, BP, Mercedes-Benz, VinFast.

Những tép pin thử nghiệm của StoreDot là loại 30Ah dạng túi, cực Anot có thành phần chính là silicon. StoreDot cũng khẳng định rằng pin của hãng có thể liên tục đạt hiệu suất 100 dặm/5 phút sạc mà "không ảnh hưởng tới tuổi thọ pin".

Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được - Ảnh 2.

Bí quyết của StoreDot nằm ở nguyên liệu làm các điện cực. Ảnh: StoreDot

Mới đây nhất, StoreDot đã phát đi thông báo về việc đã nhận được phản hồi từ các đơn vị mà hãng đã gửi pin thử nghiệm đi. StoreDot cho biết các phản hồi này "rất tích cực". Ông Doron Myersdorf, Giám đốc Điều hành StoreDot, cho biết rằng những gì StoreDot mô tả về công nghệ pin của hãng đều đã được kiểm tra và không có sai lệch: "Ở cấp độ tép pin, các phản hồi nhận được là rất tốt. Những gì chúng tôi đã nói đều có thể nhắc lại được".

Trên thực tế, loại pin của StoreDot có mức năng lượng riêng lên tới 300Wh/kg, tức lớn hơn con số 260Wh/kg của pin 2170 do Panasonic sản xuất dùng cho Tesla Model 3. StoreDot cũng cho biết rằng pin của hãng đã hoàn thành 1000 vòng sạc "rất rất nhanh" (350kW); trong đó, pin không gặp vấn đề gì trong 600 vòng sạc đầu, nhưng sẽ sụt giảm 20% khi sạc trên 1000 vòng.

StoreDot trình diễn sạc siêu nhanh 5 phút đi 160km. Nguồn: StoreDot; Chuyển ngữ: KIM

Nói về kết quả thử nghiệm vừa nhận được, ông Yarron Fein, Phó Chủ tịch StoreDot phụ trách Nghiên cứu và Phát triển (R&D), vui mừng cho biết: "Tôi rất vui khi thông báo rằng chúng tôi không những đạt mục tiêu đề ra mà thực tế là đã vượt - và chúng tôi cũng đã tìm ra cách thức để tiếp tục cải thiện hiệu suất. [...] Đây là lần đầu tiên pin có thể đạt hiệu suất như vậy".

Trong bài viết hồi tháng 9 về việc StoreDot gửi pin thử nghiệm tới đối tác trên trang Electrek, bài viết cho biết rằng StoreDot đang làm việc với EVE Energy Trung Quốc để có thể sản xuất đại trà vào năm 2024. Tuy nhiên, tờ Autocar mới đây đã đề cập rằng StoreDot có kế hoạch bán quyền sử dụng công nghệ cho các đối tác thay vì bán pin hoàn chỉnh.

Dù là theo kế hoạch nào, một trở ngại lớn khác đang đặt ra nhiều thách thức với StoreDot: Tản nhiệt cho pin khi sạc. Ông Doron Myersdorf, Giám đốc Điều hành StoreDot, cho biết: "Trên xe thường có sẵn hệ thống tản nhiệt pin, nhưng chủ yếu là lúc pin đang xả. Khi lái Tesla ở chế độ Ludicrous Mode [chế độ không giới hạn hiệu năng vận hành], pin sinh ra nhiệt lượng rất lớn khi xả điện. Pin của chúng tôi cũng sinh ra nhiệt lượng tương tự khi sạc".

Tản nhiệt cho pin khi sạc là một vấn đề khó vì lúc này, chiếc xe đứng im trong bãi đỗ, tức không có luồng không khí nào đi vào hệ thống tản nhiệt.

Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được - Ảnh 4.

Sạc với công suất lớn, StoreDot cần phải tìm giải pháp tản nhiệt hiệu quả. Ảnh: StoreDot

Ngoài ra, pin của StoreDot có thể đạt hiệu suất 100 dặm/5 phút sạc hay không cũng còn phụ thuộc vào trạm sạc: Trạm sạc cần đáp ứng công suất 350kW hoặc lớn hơn.

Ông Doron Myersdorf, Giám đốc Điều hành StoreDot, cho biết thêm rằng: "Vấn đề này giống chuyện con gà - quả trứng. Trước khi chúng tôi [hoàn thiện] giải pháp sạc này, mọi người vẫn nghĩ là chúng ta sẽ không thể sạc ở công suất lớn hơn hoặc bằng 350kW. Lấy BP [công ty dầu khí lớn trên thế giới] làm ví dụ, họ cũng không lường trước. Lý do họ đầu tư [vào StoreDot] là vì muốn trở thành một phần của hệ sinh thái, vì họ hiểu rằng họ cần chuyển đổi những trạm xăng dầu của họ thành trạm sạc".

Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được
Sạc 5 phút đi 160km: Không phải công nghệ tương lai, đối tác thân tín VinFast đã đạt được

VinFast là nhà đầu tư quan trọng của StoreDot. Ảnh: Minh Đức

Trên thực tế, StoreDot không phải là một đơn vị quá xa lạ với người Việt Nam. StoreDot chính là đơn vị có thể nói là thân với VinFast, khi hãng xe Việt là một trong những nhà đầu tư quan trọng.

Hồi đầu năm nay, VinFast đã dẫn dắt StoreDot vượt qua vòng gọi vốn Series D với số vốn lên tới 80 triệu USD. Khoản tiền lớn này sẽ giúp StoreDot tiếp tục nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ pin sạc siêu nhanh, thúc đẩy thời gian thương mại hóa. Là một nhà đầu tư của StoreDot, VinFast có nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ tiên tiến này trên các mẫu xe của mình, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận