Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được phát hành trong tháng 10

Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được phát hành trong tháng 10

Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được phát hành trong tháng 10

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thống kê đối với quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng yêu cầu các chỉ tiêu, số liệu thống kê thu thập, tổng hợp trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 cần đảm bảo chính xác, khắc phục được những hạn chế của Sách Trắng CNTT-TT 2017.

Chiều nay, ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban Biên soạn xây dựng Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban biên soạn.

Sách Trắng CNTT-TT là tài liệu thường niên được Bộ TT&TT thực hiện từ năm 2009 nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về hiện trạng phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trên các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, cơ sở hạ tầng CNTT-TT, công nghiệp CNTT, ứng dụng CNTT, nguồn nhân lực CNTT, các văn bản pháp luật về CNTT-TT, các hoạt động hợp tác quốc tế của Việt Nam về CNTT-TT, các sự kiện CNTT-TT nổi bật, các tổ chức, doanh nghiệp CNTT-TT hàng đầu Việt Nam...

Sau 2 năm 2015, 2016 tạm gián đoạn, năm 2017 vừa qua, Bộ TT&TT đã tiếp tục xây dựng và phát hành Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam. Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017 tập trung vào việc cung cấp số liệu thống kê chủ chốt về tình hình hoạt động của ngành trong hai năm 2015 và 2016 gồm 12 nội dung: ứng dụng CNTT; công nghiệp CNTT; viễn thông, Internet; phát thanh truyền hình, thông tin điện tử; bưu chính; nghiên cứu và đào tạo về CNTT-TT; các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình và dự án về CNTT-TT; hợp tác quốc tế; các cơ quan, tổ chức về CNTT-TT.

So với các năm trước, Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017 bổ sung một số chỉ tiêu phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin để quản lý và thúc đẩy phát triển CNTT-TT Việt Nam như: dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp, chỉ số đo lường khán giả truyền hình, thông tin số liệu về tình hình phát triển lĩnh vực dịch vụ CNTT… Các nội dung, thông tin được công bố và phát hành trên các ấn phẩm khác như số liệu về các tổ chức, doanh nghiệp CNTT, các sự kiện CNTT-TT tiêu biểu… đã được lược bớt trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017.

Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được phát hành trong tháng 10

Sách Trắng CNTT-TT là tài liệu thường niên được Bộ TT&TT thực hiện từ năm 2009 nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về hiện trạng phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trên các lĩnh vực (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Phát biểu tại buổi họp đầu tiên của Ban Biên soạn xây dựng Sách Trắng CNTT-TT 2018, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, công tác thống kê rất quan trọng trong quản lý nhà nước. Do đó, các chỉ tiêu, số liệu thống kê thu thập, tổng hợp trong ấn phẩm này cần cố gắng đảm bảo chính xác, khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng Sách Trắng CNTT-TT năm 2017.

Thứ trưởng cũng lưu ý các thành viên Ban Biên soạn về cách thức tổ chức thu thập số liệu phải làm sao để có sự cập nhật. “Các số liệu cốt lõi được Bộ công bố trong ấn phẩm Sách Trắng CNTT-TT phải phản ánh được những gì xã hội và quốc tế đang làm. Các tiêu chí đánh giá cũng cần phải tương thích với đánh giá của quốc tế, không những chỉ phục vụ cho công tác thống kê, quản lý tại Việt Nam mà còn là dữ liệu, căn cứ để quốc tế đánh giá. Xã hội thay đổi rất nhanh, do đó các tiêu chí của Sách Trắng CNTT-TT cũng cần được cập nhật hàng năm. Bên cạnh đó, phương pháp đánh giá, lấy số liệu cũng cần phải đổi mới, phải cập nhật từ nhiều nguồn”, Thứ trưởng nói.

Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị Vụ CNTT với vai trò là cơ quan thường trực Ban Biên soạn khi thu thập số liệu phục vụ xây dựng Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các thành viên của Ban soạn thảo, cần mở rộng thu hút, huy động được sự tham gia, đóng góp của các lực lượng bên ngoài như các Hội, Hiệp hội trong lĩnh vực CNTT-TT.

Tại cuộc họp, trên cơ sở nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế của Sách Trắng CNTT-TT 2017, đại diện Vụ CNTT - đơn vị thường trực Ban Biên soạn đã đưa ra đề xuất xây dựng Sách Trắng CNTT-TT năm nay. Cụ thể, Vụ CNTT đề nghị các đơn vị rà soát hệ thống chỉ tiêu ở lĩnh vực mình phụ trách và chịu trách nhiệm trong Sách Trắng CNTT-TT 2018 với hệ thống chỉ tiêu trong các báo cáo quốc tế cho thống nhất, đồng bộ; cân nhắc tính khả thi khi thu thập, tính toán số liệu đối với các chỉ tiêu mới và gửi Vụ CNTT tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 20/4/2018.

Trước ngày 27/4/2018, Vụ CNTT sẽ gửi Phiếu thu thập thông tin số liệu cho các đơn vị trong và ngoài Bộ TT&TT. Thời gian thu thập và cung cấp thông tin số liệu cho Vụ CNTT là trước ngày 10/6/2018.

Theo kế hoạch, bản thảo đầu tiên của phiên bản tiếng Việt ấn phẩm Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được xây dựng xong vào khoảng tháng 8/2018. Phiên bản tiếng Việt của ấn phẩm này sẽ được hoàn thiện, tổ chức in ấn và xuất bản vào tháng 9/2018. Dự kiến, Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ được chính thức phát hành trong tháng 10/2018 và phiên bản tiếng Anh của ấn phẩm này sẽ ra mắt vào tháng 11/2018.

Các thành viên Ban biên soạn xây dựng Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018 đã tập trung trao đổi, cho ý kiến về: đề cương Sách Trắng năm nay; nội dung và kế hoạch triển khai xây dựng Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018; dự kiến phân công nhiệm vụ của 12 đơn vị thuộc Bộ trong việc thu thập, tổng hợp số liệu cho Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2018.

Trong kết luận cuộc họp, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Vụ CNTT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng một lần nữa đề nghị các thành viên Ban Biên soạn quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác thống kê để phục vụ quản lý nhà nước; đồng thời luôn luôn cập nhật các biện pháp, phương pháp để làm sao lấy được số liệu chính xác nhất, nhanh nhất; cập nhật, bổ sung các tiêu chí, chỉ tiêu mà quốc tế hiện đang thực hiện.

“Thống nhất riêng số liệu pháp chế được cập nhật đến sát thời gian phát hành, các số liệu thống kê khác đưa vào Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam sẽ lấy theo thời điểm 31/12 hằng năm. Khi gửi phiếu điều tra, thu thập thông tin số liệu cho Sách Trắng yêu cầu thống nhất 1 đầu mối là Vụ CNTT, cập nhật các nội dung cần khảo sát trong 1 phiếu, tránh việc cùng 1 đối tượng nhiều đơn vị hỏi. Khi khảo sát xong, giữa các đơn vị cần có sự chia sẻ thông tin”, Thứ trưởng yêu cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận