Scandal chưa qua, lùm xùm mới đe dọa đế chế Facebook

Scandal chưa qua, lùm xùm mới đe dọa đế chế Facebook

Người dùng tố cáo facebook ghi lại tin nhắn và cuộc gọi của người dùng gây ảnh hưởng đến quyền lợi riêng tư.

Trang công nghệ Ars Technica đưa tin, một người dùng có tên là Dylan McKay ở New Zealand đã đăng lên blog cá nhân của mình cho biết Facebook đã thu thập dữ liệu từ tin nhắn và các cuộc gọi của anh ta trong suốt hai năm qua.
Facebook thu thập tên, số điện thoại và thời lượng của mỗi cuộc gọi mà anh này gọi đi hoặc nhận cuộc gọi. Sự việc này chỉ xảy ra với những người dùng sử dụng nền tảng Android và cài đặt ứng dụng Facebook trên đó.
Ứng dụng Facebook trên Android sẽ đòi hỏi một số quyền như truy cập vào danh sách liên lạc, đọc tin nhắn SMS và lịch sử cuộc gọi trên smartphone, theo Facebook là để nhằm cải thiện thuật toán giới thiệu những người mà người dùng có thể quen biết trên Facebook nhưng chưa kết bạn, cũng như để phân biệt giữa những liên lạc mang tính chất công việc và những người bạn thân thiết.
Scandal chưa qua, lùm xùm mới đe dọa đế chế Facebook
Facebook thu tập thông tin về cuộc gọi và tin nhắn với người dùng Android. 
Bên cạnh đó ứng dụng nhắn tin Messenger cũng thu thập các thông tin này và Facebook vẫn thường xuyên khuyến cáo người dùng nên sử dụng Messenger để làm ứng dụng nhắn tin SMS mặc định trên smartphone.
Trước những phản ánh này, đại diện của Facebook giải thích cho hành động này là nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm người thân và bạn bè dễ dàng hơn trên Facebook.
“Phần quan trọng nhất của các ứng dụng và dịch vụ là để giúp người dùng kết nối và tìm kiếm những người bạn muốn dễ dàng hơn. Do vậy lần đầu tiên bạn đăng nhập vào các ứng dụng mạng xã hội hay tin nhắn trên smartphone, quá trình này thường bắt đầu thu thập danh sách liên lạc của bạn”, đại diện của Facebook cho biết.
Đáng chú ý Facebook chỉ có thể thu thập thông tin cuộc gọi và tin nhắn với người dùng Android mà không thể làm điều tương tự với người dùng nền tảng iOS.
Lý do chính là Apple chỉ cho phép các ứng dụng truy cập giới hạn vào các thông tin nhạy cảm như lịch sử cuộc gọi hay nội dung tin nhắn để ngăn chặn tin nhắn/cuộc gọi rác nên Facebook không thể thu thập các thông tin tương tự với người dùng iOS.
Điều này phần nào tăng thêm sự lo ngại cho người dùng mạng xã hội này, bởi mới đây Facebook cũng dính đến vụ bê bối khi thông tin của hơn 50 triệu người dùng trên Facebook bị khai thác và sử dụng trái phép cũng vừa bị phát giác.
Trong một thông tin liên quan, trong tuần vừa qua giá trị cổ phiếu Facebook đã giảm gần 14%, làm hơn 74,6 tỷ USD vốn hoá bốc hơi. Trong cơn bán tháo phiên cuối cùng của tuần , cổ phiếu này đã giảm 3,3% xuống còn 159,3 USD/cổ phiếu.
Theo Ngọc Hòa/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận