Smartphone & nhận diện khuôn mặt

Smartphone & nhận diện khuôn mặt

Nhận diện khuôn mặt là một phần của công nghệ sinh trắc học, một công nghệ đã tồn tại trong một khoảng thời gian và được tìm thấy trong một loạt các hoạt động kinh doanh như quản lý nhân viên, sân bay hay lực lượng cảnh sát. Công nghệ sinh trắc học cung cấp dữ liệu theo thời gian thực một cách nhanh chóng và có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho các tổ chức.
Về cơ bản, sinh trắc học là phương pháp tự động nhận biết một người dựa trên đặc điểm sinh lý hoặc hành vi của mỗi người. Các tính năng trực thuộc công nghệ sinh trắc học có thể kể đến như nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay, chữ viết tay, máy quét mống mắt, máy quét võng mạc, tĩnh mạch hay giọng nói. Dữ liệu sinh trắc học được tách riêng và khác biệt với thông tin cá nhân.
Nhận diện khuôn mặt sẽ sử dụng camera quét khuôn mặt người, đánh giá cấu trúc khuôn mặt, có thể nhận ra sự khác biệt giữa các bộ phận trên khuôn mặt như mắt, mũi, miệng và hàm. Mỗi khuôn mặt có 80 điểm nút, và khi quét khuôn mặt nó sẽ so sánh các điểm nút này với dữ liệu khuôn mặt khai báo trước đó để biết có thật sự chủ nhân của nó hay không. Khi dữ liệu ăn khớp với tỷ lệ nhất định, điện thoại sẽ được mở khóa.
Mặc dù một số sản phẩm đã có tính năng nhận diện khuôn mặt nhưng xét về độ chính xác cao nhất thì chỉ có thể là Face ID. Đây là hệ thống được Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone X hôm 12.9, được công ty đánh giá có tính xác thực mạnh mẽ và an toàn, thậm chí tiện lợi hơn so với Touch ID.
Face ID đã tạo ra tiếng vang lớn trên thế giới, đặc biệt là giữa các gã khổng lồ công nghệ và người sử dụng iPhone. Tính năng này cho phép mở khóa điện thoại và thanh toán nhanh chóng, dễ dàng cũng như trực quan hơn như lời giới thiệu của Apple.
Tất cả những gì mà Face ID có thể thực hiện nhờ vào hệ thống camera TrueDepth giúp quét bản đồ chi tiết khuôn mặt và cho phép nhận ra gần như ngay lập tức. Đó là sự kết hợp máy chiếu ánh sáng, cảm biến hình ảnh và các bộ phận trên khuôn mặt cũng như hồng ngoại. Nó chính xác đến nỗi cả khi người dùng thay đổi mái tóc hoặc đeo kính, trong môi trường ánh sáng khác nhau thì vẫn không ảnh hưởng đến việc mở khóa.
Với những gì mà Face ID mang lại, giống như Touch ID trước đây, có thể xem nhận diện khuôn mặt sẽ sớm trở thành phương pháp để truy cập các thiết bị điện tử trong tương lai. Khuôn mặt có thể trở thành chìa khóa để mở khóa điện thoại, tải ứng dụng hay thậm chí thanh toán các hóa đơn. Tất cả đều đơn giản, không cần nỗ lực quá nhiều từ người dùng khi khai báo mật khẩu mà độ an toàn khá cao.

Thành Luân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận