Sốc: Điện thoại đang nghe những gì bạn nói mọi lúc, mọi nơi

Sốc: Điện thoại đang nghe những gì bạn nói mọi lúc, mọi nơi

Điện thoại đang nghe những gì bạn nói mọi lúc, mọi nơi là lý do khiến một loạt bộ quần áo hoặc xe điện… bất ngờ hiển thị trên Newsfeed của Instagram, Facebook hay các trang web khác.

Khi bạn tìm kiếm một vài thứ trực tuyến, bạn đã tự thể hiện chính mình và cookie quảng cáo sẽ theo dõi thông tin này, dẫn đến các nội dung liên quan xuất hiện trên sản phẩm mà bạn sử dụng như Facebook hay các trang web tương tự khác.
Sốc: Điện thoại đang nghe những gì bạn nói mọi lúc, mọi nơi
 Điện thoại có thể theo dõi bạn đang nói gì.
Nhưng nếu bạn không bao giờ tìm kiếm những thứ mà mình nhìn thấy trên các dịch vụ nói trên, câu hỏi đặt ra là tại sao chúng vẫn nắm được thông tin này? Câu trả lời được đưa ra vì… điện thoại đang theo dõi những gì bạn nói.
Điều này được chứng minh bởi Sam Nichols của Vice, đưa ra một cảnh báo cho người dùng. Sau khi Nichols thảo luận về mong muốn đến Tokyo trong một quán rượu, quảng cáo đã cung cấp cho anh ta thông tin về các chuyến bay giá rẻ đến Nhật Bản và bắt đầu xuất hiện trong các bài đăng được tài trợ trên Facebook của anh ấy. Sau đó, Nichols đã thử cố tình nói về áo sơ mi, giày thể thao hoặc các khóa học đại học xung quanh điện thoại iPhone của mình, và các quảng cáo được tài trợ bắt đầu thay đổi với những chủ đề tương tự.
Các nhà nghiên cứu bảo mật nói rằng không có gì bất thường khi điện thoại luôn lắng nghe. Nguyên nhân vì chúng luôn lắng nghe những câu lệnh như “Ok Google”, “Hey Siri” hay những từ nhất định mà ứng dụng có quyền sử dụng chúng, chẳng hạn như Facebook. Tuy nhiên, không phải dữ liệu của bạn được bán trực tiếp cho các nhà quảng cáo mà chúng chỉ tìm cách để lấy thông tin hướng mục tiêu quảng cáo phù hợp, và chúng đều được mã hóa an toàn.
Sốc: Điện thoại đang nghe những gì bạn nói mọi lúc, mọi nơi
 Nó cũng có thể theo dõi vị trí của bạn.
Một điều cần lưu ý là smartphone của người dùng có thể theo dõi vị trí của họ theo mặc định, từ đó cung cấp các quảng cáo hoàn chỉnh hơn. Ví dụ, một tính năng trên iPhone có tên Significant Locations sẽ cho phép iPhone của bạn tìm hiểu những nơi quan trọng đối với bạn để cung cấp thông tin hữu ích liên quan trong Maps, Calendar, Photos...
Vì vậy, dù bằng cách nào đi chăng nữa thì bạn khó lòng có thể thoát khỏi những con mắt theo dõi từ các thiết bị điện tử xung quanh. Vấn đề là hãng cung cấp tính năng này tận dụng nó ra sao mà thôi.
Theo Kiến Tường/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận