Sức sống mới ở Hoà Lạc

Sức sống mới ở Hoà Lạc

Ngày 22.2, trong chuyến đến thăm và làm việc tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Hoà Lạc phải trở thành nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và góp phần quan trọng vào sự phát triển KH&CN của Việt Nam.

Chính sách tạo sự chuyển biến

Năm 2017, khu CNC Hoà Lạc đã ươm tạo được 30 dự án công nghệ, trong đó 7 dự án đã tốt nghiệp. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho hoạt động chuyển giao công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp, ban Quản lý khu CNC Hoà Lạc đã thiết lập một cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ (KH&CN) với gần 3.500 bằng phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích và thông tin của gần 1.000 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ...

Đã có nhiều thay đổi rõ rệt so với năm 2016, “nếu như năm ngoái, các sản phẩm ở khu CNC Hoà Lạc còn nghèo nàn thì năm nay, nhiều tập đoàn, công ty và một số nhóm khởi nghiệp, đã sản xuất và ra mắt những sản phẩm công nghệ cao ở nhiều lĩnh vực. Điều đó góp phần chứng minh Hoà Lạc đang trở thành trung tâm công nghệ của Hà Nội và cả nước”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết.

“Sức sống mới” ở Hoà Lạc như cách nói của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, không chỉ từ nỗ lực của các thành viên Khu CNC Hoà Lạc, mà còn từ những cơ chế chính sách mới. Chỉ ba tháng sau ngày Thủ tướng thăm khu CNC Hoà Lạc, ngày 21.6.2017, Chính phủ đã ban hành nghị định số 74/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu CNC Hoà Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi nhất để góp phần tháo gỡ khó khăn, đồng thời thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào đây.

Chính sự thay đổi đáng kể về cơ chế chính sách này đã thúc đẩy hoạt động đầu tư trong năm 2017: khu CNC Hoà Lạc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho ba dự án với tổng vốn đầu tư 5.053 tỷ đồng. Tính đến tháng 12.2017, khu CNC Hoà Lạc đã thu hút được 81 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 66.174 tỷ đồng, trên diện tích 358ha.

Sức sống mới ở Hoà Lạc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các sản phẩm công nghệ tại khu CNC Hoà Lạc.
Ảnh: Lê Loan

Qua thực tế triển khai chính sách mới, nhận thấy cần phải tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động, ban Quản lý khu CNC Hoà Lạc đã chủ động phối hợp với bộ Tài chính xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều liên quan đến phí, lệ phí và giá đất trong nghị định 74, và cùng các khu CNC trong cả nước báo cáo Bộ KH&CN trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày 28.8.2003 của Chính phủ về Quy chế Khu CNC, đến nay đã lạc hậu so với luật Công nghệ cao năm 2008 và các quy định pháp luật mới được ban hành.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những kết quả bước đầu này sẽ tạo cơ hội cho Hoà Lạc trở thành nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, và góp phần quan trọng vào sự phát triển KH&CN của Việt Nam, như kỳ vọng của Chính phủ.

Xây dựng môi trường đầu tư và hệ sinh thái khởi nghiệp

Hiện nay, khu CNC Hoà Lạc đã bắt đầu bước sang giai đoạn thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực KH&CN, tiến tới xây dựng thương hiệu. Do đó, ban Quản lý khu CNC xác định, trong năm 2018, sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất
cho nhà đầu tư, phát triển tiềm lực KH&CN của khu CNC Hoà Lạc.

Để khu CNC Hoà Lạc có thể hoàn tất khâu xây dựng cơ sở hạ tầng vào đầu năm 2019, Thủ tướng đã giao bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì phương án bố trí đủ vốn đối ứng cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây.

Kinh nghiệm thực tế của các khu CNC đã thành công cho thấy, các nhà đầu tư rất quan tâm đến môi trường đầu tư và các yếu tố như: vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng… thì hiện nay các điều kiện này về cơ bản đã được đáp ứng tại khu CNC Hoà Lạc.

Mới đây, tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa chính thức khai trương tuyến buýt số 107 (Kim Mã – KCN Hoà Lạc – làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam). Tuyến xe buýt 107 là một trong những nội dung thuộc chương trình hợp tác về phát triển khu CNC Hoà Lạc, giữa UBND thành phố Hà Nội với Bộ KH&CN và ban Quản lý khu CNC Hoà Lạc. Ông Phạm Hoàng Quân – trưởng phòng cấp cao, công ty Insen Logistic Nhật Bản – cho biết, doanh nghiệp này đang đầu tư một trung tâm tiếp vận nhằm phục vụ các doanh nghiệp sản xuất tại khu CNC Hoà Lạc.

“Chúng tôi sẽ có hệ thống kho bãi, hải quan và dịch vụ vận tải để làm công tác hậu cần cho doanh nghiệp”, ông Quân nói, và cho biết ngành logistic có liên hệ chặt chẽ với thủ tục hải quan và dịch vụ hành chính – một khâu vốn khó khăn, nhưng hiện đã được cải thiện rất nhiều.

Theo Thủ tướng, để khu CNC Hoà Lạc có thể là một hình mẫu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và là đầu tàu cho các khu CNC khác trong cả nước, cần có cơ chế chính sách và giải pháp khả thi, để có thể thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao ở trong nước và nước ngoài đến làm việc tại Hoà Lạc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận