Tăng kết nối cung - cầu cho ngành công nghiệp

Tăng kết nối cung - cầu cho ngành công nghiệp

Vừa qua, tại TP. HCM đã diễn ra lễ ra mắt phiên bản beta của sàn thương mại điện tử TATmart.com. Với nhiều tính năng mới, sàn thương mại chuyên ngành công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều giá trị mới cho ngành cơ khí và các sản phẩm công nghiệp trong tương lai.

Ông Trương Quốc Tuấn – CEO công ty TAT – đang giới thiệu bản beta của sàn TMĐT TATmart.
Ông Trương Quốc Tuấn – CEO công ty TAT – đang giới thiệu bản beta của sàn TMĐT TATmart.

Đa dạng giải pháp thương mại điện tử trong công nghiệp

Sàn thương mại điện tử TATmart.com hướng đến cả khách hàng tiêu dùng cuối lẫn các giải pháp dành cho doanh nghiệp (B2B) trên cùng một hệ thống. Các đối tác của công ty có thể nhận được sự hỗ trợ mạnh trên không gian mạng khi có quyền sử dụng chung hệ thống dữ liệu 10.000 khách hàng do TAT tích lũy suốt 20 năm phát triển.

Ngoài ra, theo đại diện công ty, hệ thống kho trung tâm của TATmart có diện tích 20.000 m2, đặt tại trung tâm TP. HCM, được quản lý bằng phần mềm chuyên dùng WMS, giúp kết nối trực tuyến website thông qua ứng dụng điện thoại (mobile app). Điều này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí, giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn. TATmart dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào tháng 7/2019.

Nhiều thử thách phía trước

Theo số liệu từ Bộ Công thương, hiện có hơn 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành cơ khí tại Việt Nam, đóng góp trên 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, chiếm 28% tổng số doanh nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cơ khí trong nước vẫn chưa tạo được sản phẩm sáng tạo riêng, số lượng bằng sáng chế, phát minh còn chiếm tỷ lệ rất hiếm hoi. Bên cạnh đó, báo cáo của Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam năm 2018 cho thấy tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành ước đạt 50 tỷ USD, trong đó, sản xuất trong nước đạt 16 tỷ USD, chỉ đáp ứng được 32,5% nhu cầu. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của một sàn thương mại điện tử về công nghiệp có thể tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển nhiều hơn về ngành, từ đó tăng kết nối cung - cầu. Theo đại diện TAT, trong năm đầu tiên, doanh nghiệp đăng ký bán hàng trên trang này đều được miễn phí. Sang năm thứ 2, sàn sẽ lấy chiết khấu khi doanh nghiệp bán được hàng. Mức chiết khấu đối với doanh nghiệp cung cấp là 8% và 15% tùy lĩnh vực và mặt hàng.

Các đối tác là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp, cơ khí cũng được tạo nhiều thuận lợi khác khi tham gia sàn TATmart. Theo ông Trương Quốc Tuấn, Tổng giám đốc TAT, Thông qua hình thức O2O (online to offline), ngoài việc bán qua các điểm bán lẻ của TATmart, công ty sẽ đưa các hàng hóa của đối tác vào các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán lẻ truyền thống tùy theo ngành nghề. “Kể cả những ngành khác”, ông Tuấn nói, “khi muốn đi vào lĩnh vực thương mại điện tử cũng cần thời gian để phát triển một bức tranh lớn. Còn nhiều khó khăn, có lẽ cần 3 đến 5 năm để thành công. Chúng tôi đầu tư cho giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5 triệu USD. Trong đó 1 triệu USD là đầu tư cho hạ tầng, phẩn còn lại là đầu tư cho kho hàng và vốn lưu động.”

Theo ghi nhận thực tế, cho đến nay, nhiều sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada, Shoppe, Sendo, Tiki đã có kết nối dịch vụ bán hàng đa kênh với TATmart. Đây được xem là một khởi đầu khá thuận lợi với sàn thương mại điện tử chuyên ngành cơ khí, công nghiệp này.

CÔNG TY CƠ KHÍ 100% VỐN VIỆT NAM

Công ty Cổ phần Máy công cụ và Thiết bị TAT được thành lập từ năm 2000, chuyên kinh doanh máy công cụ và thiết bị công nghiệp. Bắt nguồn từ việc mua bán những máy công nghiệp cũ của Nhật, những năm gần đây, TAT phát triển mạnh mảng kinh doanh máy móc thiết bị công nghiệp mới. Công ty là đối tác chiến lược của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, như đại diện chính thức cho Huyndai-Wia tại Việt Nam, hợp tác với Stanley, 3M, Yale, DeWalt,… TAT cũng đang thực hiện một dự án khá tham vọng: sản xuất và chế tạo máy CNC (máy phay, tiện cơ khí chính xác) tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận