Tencent 'bao vây' các hãng công nghệ lớn của Mỹ

Tencent 'bao vây' các hãng công nghệ lớn của Mỹ

Ngược lại, ông Pony Ma thực hiện chiến lược thông qua các khoản đầu tư của mình một cách lặng lẽ. Theo CNBC, Tencent đã và đang rót vốn lớn vào nhiều doanh nghiệp phương Tây, song không gây ồn ào. Cụ thể, công ty Trung Quốc mua 5% cổ phần Tesla, 10% cổ phần Snap, đầu tư vào Essential Products và mới đây, hoán đổi cổ phiếu 10% với Spotify.
Các khoản đầu tư vào Tesla, Spotify và Essential Products nói trên lạc lõng so với hoạt động cốt lõi của Tencent, vốn là việc phát triển ứng dụng nhắn tin We Chat và trò chơi điện tử. Dù vậy, chúng có cùng điểm chung. Các hãng mà Tencent rót vốn đều là một trong số ít doanh nghiệp được xem là đối thủ của những ông lớn như Facebook, Apple, Amazon và Google.
Tên tuổi Tencent có thể không lớn ở Mỹ, song gần đây, nó trở thành hãng công nghệ đầu tiên của châu Á được định giá hơn 500 tỉ USD, không kém cạnh so với Facebook, Amazon. Tencent cũng có quan hệ hợp tác và cạnh tranh song hành với các hãng internet lớn của Mỹ.
Amazon hỗ trợ Tencent trong khoản đầu tư vào mẫu điện thoại mới của Essential. Tencent hậu thuẫn "League of Legends", điểm nóng trên nền tảng trò chơi của Amazon. Cùng lúc, Tencent mở ứng dụng cạnh tranh với dịch vụ Amazon Web Services của Amazon.
Giới phân tích chỉ ra rằng sự phổ biến của We Chat ở Đại lục là thách thức lớn với Apple, hãng cố gắng lập nền tảng nhắn tin của riêng mình, đã và đang hợp tác với giới quản lý Trung Quốc. Quan hệ giữa Facebook và Tencent có lẽ mang tính cạnh tranh cao nhất. Theo bài báo trên Bloomberg, CEO Facebook Mark Zuckerberg quay lưng với việc đàm phán đề nghị mua lại WhatsApp từ Tencent trong khi ông Ma vừa phục hồi sau ca phẫu thuật.
Ngoài việc thâu tóm cổ phần Tesla, Tencent cũng có dự án xe tự lái, nền tảng chẩn đoán y tế, dịch vụ quảng cáo và các dự án lớn khác có thể quen thuộc với bất kỳ nhà đầu tư nào rót vốn vào Alphabet, công ty mẹ của Google.
Khi năm 2017 đang dần kết thúc, Tencent ngày càng lộ rõ là mối đe dọa với các hãng công nghệ lớn của Mỹ. Theo hãng tin Mỹ, công ty đang đứng sau những cái tên có sức nặng trung bình ở Thung lũng Silicon, và sẵn sàng hành động.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận