Tesla đang đứng bét bảng trong cuộc đua xe hơi không người lái

Tesla đang đứng bét bảng trong cuộc đua xe hơi không người lái

Một bản báo cáo mới đây cho thấy hãng xe hơi điện của tỷ phú Elon Musk đã tụt lại đằng sau các đối thủ trong cuộc đua công nghệ xe hơi tự lái .

Tesla đang đứng bét bảng trong cuộc đua xe hơi không người lái

Theo trang tin USNews, công ty nghiên cứu thị trường Navigant Research vừa qua đã công bố một bản báo cáo mới về 19 công ty hiện đang hoạt động trên lĩnh vực phát triển các hệ thống xe hơi tự lái, và các nhà đầu tư hẳn cực kỳ ngạc nhiên khi Tesla Inc từ chỗ là công ty dẫn đầu về xe hơi tự lái nay đã tụt xuống vị trí bét bảng!

Cụ thể, Navigant đã xếp hạng 19 công ty lớn đang phát triển công nghệ AV dựa trên 10 tiêu chí, bao gồm: tầm nhìn, chiến lược thị trường, các đối tác, chiến lược sản xuất, công nghệ, chất lượng sản phẩm và quyền lực mềm. Trong báo cáo của Navigant, General Motors (GM) và Waymo - công ty con về xe hơi của Alphabet - là hai nhà đầu tư phát triển AV nắm nhiều cơ hội nhất trên thị trường hiện nay.

Ngược lại, Tesla và Apple lại là những kẻ ngậm ngùi "đội sổ" trong cuộc đua AV. Các nhà đầu tư đang tỏ ra quan ngại sâu sắc về các bất lợi của Tesla trong sản xuất và phân phối khi so sánh với các nhà sản xuất xe hơi lão làng như GM. Còn Navigant thì lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ công nghệ của Tesla.

"Hệ thống autopilot trên các sản phẩm hiện tại của Tesla khá trì trệ trên nhiều phương diện, thậm chí còn thụt lùi từ khi nó được hãng tung ra vào cuối năm 2015" - Navigant nêu rõ trong báo cáo. "Hơn một năm sau khi được nâng cấp lên phiên bản V2, hệ thống Autopilot vẫn thiếu nhiều chức năng vốn có trên phiên bản ban đầu, đồng thời xuất hiện khá nhiều thông tin từ phía người dùng cho biết hệ thống này có những hành vi không thể dự đoán được".

Tesla đang đứng bét bảng trong cuộc đua xe hơi không người lái

Hệ thống Autopilot của Tesla

Được biết, phiên bản Autopilot đầu tiên của Tesla phụ thuộc rất lớn vào công nghệ của Mobileye, nhưng Tesla lại vừa chấm dứt mối quan hệ với hãng này vào năm 2016. Sau đó, Mobileye đã bị tập đoàn Intel thâu tóm.

Các chuyên viên phân tích của Navigant không phải là những người đầu tiên đặt ra những câu hỏi về công nghệ tự động lái của Tesla. Hồi tháng 9 năm ngoái, chuyên viên phân tích của Bernstein là Max Warburtion đã cho rằng hệ thống Autopilot 2.0 ra mắt khá chậm so với lịch trình và không có đầy đủ các tính năng mà hệ thống Autopilot 1.0 (với công nghệ của Mobileye) sở hữu.

"Dù Tesla có nhiều lợi thế, chúng tôi tin rằng khả năng hoạt động của hệ thống tự lái của họ quá lạc hậu" - Warburton nói.

Hãng xe hơi Tesla còn thường xuyên không sản xuất đủ số lượng xe hơi điện Model 3 theo mục tiêu đặt ra, và chuyên viên phân tích của Deutsche Bank Rod Lache thì cho rằng GM đã âm thầm vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua xe hơi chạy điện.

"Các mẫu xe hơi điện của GM sẽ sẵn sàng để được bán ra thị trường, tất nhiên là không cần người lái, sớm hơn rất nhiều so với kỳ vọng (trong vài quý nữa chứ không phải vài năm), và có thể là trước nhiều năm so với các đối thủ khác" - Lache nói hồi tháng 9.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận