Thử nghiệm tiếp nhận đăng ký tên miền quốc gia “.VN” qua hồ sơ điện tử

Thử nghiệm tiếp nhận đăng ký tên miền quốc gia “.VN” qua hồ sơ điện tử

Thông tin nêu trên vừa được Trung tâm Internet Việt Nam thuộc Bộ TT&TT cho biết.

Thông tin cụ thể về lộ trình triển khai thử nghiệm việc tiếp nhận đăng ký tên miền quốc gia “.VN” qua hồ sơ điện tử, VNNIC cho biết, theo kế hoạch được VNNIC thống nhất với một số Nhà đăng ký tên miền đã đáp ứng được năng lực đăng ký tên miền qua hồ sơ điện tử, từ ngày 10/9/2018, Nhà đăng ký Mắt Bão sẽ triển khai thử nghiệm đầu tiên. Hiện tại, các Nhà đăng ký khác như Nhà đăng ký iNET, PA Việt Nam… cũng đang xúc tiến để triển khai thử nghiệm việc tiếp nhận hồ sơ điện tử trong đăng ký tên miền “.VN”.

Thử nghiệm tiếp nhận đăng ký tên miền quốc gia “.VN” qua hồ sơ điện tử

Với phương thức triển khai qua hồ sơ điện tử, việc đăng ký tên miền quốc gia “.VN”, theo VNNIC cho biết, sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về đăng ký sử dụng tên miền “.VN” (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chia sẻ về lý do phối hợp cùng các nhà đăng ký tên miền để triển khai thử nghiệm việc tiếp nhận đăng ký tên miền “.VN” qua hồ sơ điện tử, đại diện VNNIC cho biết, thực hiện Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, thời gian qua cũng như các đơn vị khác trong Bộ TT&TT, VNNIC đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân trong việc đăng ký sử dụng tên miền quốc gia “.VN” phù hợp với yêu cầu trong triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giai đoạn mới, VNNIC cùng với các Nhà đăng ký phối hợp triển khai thử nghiệm việc tiếp nhận đăng ký tên miền với hình thức hồ sơ điện tử. Đây là một bước quan trọng đánh dấu bước cải tiến  hướng tới các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ, lưu trữ hồ sơ trong cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.VN” được thực hiện  hoàn toàn trên  môi trường mạng”, đại diện VNNIC cho hay.

Theo hướng dẫn của VNNIC, để đăng ký tên miền qua hồ sơ điện tử, khách hàng sẽ tạo một tài khoản có đầy đủ thông tin chính xác. Sau đó, khách hàng sẽ thực hiện kiểm tra thông tin tên miền dự định đăng ký, và thực hiện bản khai đăng ký thông tin tên miền với các trường thông tin theo quy định.

Sau khi hoàn tất bản khai đăng ký, khách hàng là cá nhân sẽ trực tiếp ký vào bản khai (hoặc sử dụng chữ ký điện tử); còn với khách hàng là tổ chức, bản khai sẽ được in ra và tổ chức thực hiện ký và đóng dấu, bản chụp sau đó sẽ được gửi tới Nhà đăng ký qua công cụ trực tuyến.

Tiếp đó, khách hàng đăng ký tên miền “.VN” sẽ được yêu cầu cam kết, xác thực chữ ký và thông tin khai báo qua hệ thống xác thực OTP (gửi về điện thoại hoặc email) với cách thức bảo mật như giao dịch ngân hàng trực tuyến. Đây là bước để gián tiếp xác thực tính chính xác của thông tin đăng ký tên miền. Khách hàng sẽ thanh toán cho các Nhà đăng ký qua các Cổng thanh toán trực tuyến được tích hợp nhằm giúp hoàn tất nhanh nhất quá trình đăng ký tên miền “.VN”.

Đại diện VNNIC nhấn mạnh, với việc thực hiện đăng ký tên miền “.VN” qua hồ sơ điện tử sẽ giúp cho quá trình đăng ký tên miền “.VN” được rút ngắn, linh hoạt, dễ dàng và thuận lợi tối đa cho người sử dụng.

“Thay vì chuẩn bị hồ sơ bản cứng và phụ thuộc vào đăng ký trực tiếp tại Nhà đăng ký hoặc gửi qua đường bưu chính, chủ thể tên miền thực hiện hoàn toàn trực tuyến  Việc gửi hồ sơ tên miền, kích hoạt đăng ký tên miền nhanh chóng ngay sau khi hoàn tất bản khai đăng ký, đồng thời vẫn đảm bảo được tính xác thực thông tin tên miền”, đại diện VNNIC chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận