Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Phát triển KHCN trong CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Phát triển KHCN trong CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Phát triển KHCN trong CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng tại Hội nghị khoa học và công nghệ ngành TT&TT năm 2016. Ảnh: Minh Quyết 

Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng tại Hội nghị khoa học và công nghệ ngành TT&TT năm 2016 vừa được tổ chức sáng nay, 10/5.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: Mới chỉ 5 năm trước, những khái niệm như SMAC (Social, Mobility, Analytics, Cloud), IoT (Internet of Things), thiết bị đeo số… vẫn còn tương đối xa lạ thì giờ đây đã trở nên quen thuộc và đang trở thành một xu hướng tất yếu. Sự phổ biến của mạng Internet, Smartphone và các công nghệ số len lỏi vào mọi lĩnh vực giúp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và vận hành của mọi tổ chức, ngành nghề trong xã hội, tạo nên nền kinh tế số, nơi mà mọi doanh nghiệp đều chuyển thành doanh nghiệp công nghệ.

Theo báo cáo từ Vụ KHCN (Bộ TT&TT), trong 5 năm qua, ngoài việc tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý và cụ thể hóa các cơ chế chính sách phát triển KHCN trong lĩnh vực hoạt động, Bộ TT&TT đã tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động KHCN trong ngành với nhiều đề án nghiên cứu quan trọng ở cả cấp Bộ và cấp cơ sở. 

Hiện, có 65% kết quả nghiên cứu KHCN hàng năm được triển khai áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai vào thực tiễn mạng lưới và các chính sách quản lý nhà nước. Trên 20% kết quả nghiên cứu khoa học hàng năm được công bố tại các hội nghị, tạp chí có uy tín trong nước và quốc tế. Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, tiến độ xác định trong các chương trình, đề án, dự án đầu tư phát triển đã được phê duyệt với mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng KHCN trong lĩnh vực TT&TT.

Trong giai đoạn tiếp theo (từ 2016 – 2020), Bộ cũng đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ KHCN chủ yếu trong lĩnh vực TT&TT. Cụ thể là: tăng cường hoạt động KHCN trong lĩnh vực TT&TT đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Bộ TT&TT.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Phát triển KHCN trong CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt

Hội nghị khoa học và công nghệ ngành TT&TT năm 2016. Ảnh: Minh Quyết

Đẩy mạnh nghiên cứu KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở nhằm nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực TT&TT phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng đồng bộ, hiện đại; đảm bảo chất lượng; an toàn thông tin… đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và hoạt động của các cơ quan quản lý.

Chú trọng công tác thúc đẩy ứng dụng KHCN, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động định hướng, lựa chọn áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; hoạt động đổi mới công nghệ, mua bán, chuyển giao công nghệ và hoạt động đầu tư xây dựng, triển khai các dự án phát triển công nghệ, tạo lập thị trường KHCN.

Tập trung gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất công nghiệp nhằm tiếp cận, phát triển và ứng dụng có hiệu quả các công nghệ mới, nhập khẩu từ bên ngoài, tiến tới cải tiến các sản phẩm và nâng cấp công nghệ sản xuất của Việt Nam.

 Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng nhấn mạnh: Các mục tiêu nghiên cứu KHCN của ngành TT&TT trong 5 năm tới được định lượng rất rõ ràng trong Quyết định số 549/QĐ-BTTTT phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ KHCN chủ yếu trong lĩnh vực TT&TT giai đoạn 2016-2020 ban hành ngày ngày 8/4 vừa qua. Các mục tiêu đặt ra sát thực tế đồng thời có tính thách thức cao, đòi hỏi nỗ lực lớn của các tổ chức nghiên cứu KHCN và doanh nghiệp trong ngành.

Sự phát triển nhanh chóng của CNTT-TT diễn ra song hành với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước một mặt tạo nhiều thuận lợi thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT-TT nhưng mặt khác cũng tạo ra những thách thức không nhỏ về đảm bảo an toàn thông tin, chủ quyền số quốc gia và bảo vệ thông tin cá nhân. Hơn lúc nào hết, phát triển KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt để xây dựng xã hội phát triển hài hòa, bền vững trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận