Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo vào y tế, giao thông...

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo vào y tế, giao thông...

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo vào y tế, giao thông...

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện FPT Techday

Ngày công nghệ FPT (FPT Techday) vừa khai mạc sáng nay (6/6) tại Hà Nội với sự tham gia của gần 700 lập trình viên, kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy trong lĩnh vực CNTT-TT. Đây sẽ là làn sóng của những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu, tính toán lượng tử và một lĩnh vực hết sức quan trọng, đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự dung hợp của các công nghệ này và làm mờ đi ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, sinh học và thế giới số. Đây là khác biệt cơ bản giữa cuộc cách mạng này với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, các nước đang phát triển như Việt Nam không thể chỉ dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giản đơn, mà cần mở rộng đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Việt Nam cũng đã nhận thức đầy đủ các thách thức to lớn phải đối mặt, nhiều ngành công nghiệp sử dụng lao động sẽ mất lợi thế cạnh tranh và phải thu hẹp phạm vi sản xuất; sẽ xuất hiện tình trạng thất nghiệp, khoảng cách giàu nghèo,... Tuy nhiên, muốn thành công và thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước thì cần phải vượt qua những thách thức cơ bản này. Theo Thứ trưởng “cơ hội cho Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến từ chính những nỗ lực giải quyết thách thức, kết hợp với phát huy tối đa lợi thế sẵn có của Việt Nam trong thời đại số. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nền kinh tế nào sở hữu nhiều tri thức, nhân lực chất lượng cao sẽ giành ưu thế lớn trong cạnh tranh toàn cầu”.

Tại Việt Nam, AI cũng đã manh nha từ lâu và đã có 1 số ứng dụng như nhận dạng chữ tiếng Việt, bộ dịch máy. Gần đây đã xuất hiện một số nhóm nghiên cứu người Việt trong và ngoài nước đạt được một số thành tựu nhất định trong việc nghiên cứu và áp dụng AI. Tuy nhiên, có thể nói nghiên cứu và phát triển AI đòi hỏi phải có những nguồn lực nhất định, do đó các nhóm AI thường hợp tác hoặc nhận đầu tư từ những hãng tập đoàn lớn để tiếp cận được vốn, cơ sở vật chất và đặc biệt là tiếp cận được nguồn dữ liệu khổng lồ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận