Tiến sĩ Tạ Hải Tùng: "Xe điện muốn trở thành xu hướng tiêu dùng phải có hệ sinh thái, VinFast đang đi theo hướng này"

Tiến sĩ Tạ Hải Tùng: "Xe điện muốn trở thành xu hướng tiêu dùng phải có hệ sinh thái, VinFast đang đi theo hướng này"

Tiến sĩ Tạ Hải Tùng: Xe điện muốn trở thành xu hướng tiêu dùng phải có hệ sinh thái, VinFast đang đi theo hướng này

Xe điện sẽ giải bài toán giao thông, nhưng phải kèm hệ sinh thái

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo về xu hướng và giải pháp công nghệ giao thông thông minh để phát triển các phương tiện xanh thông minh nhằm giải các bài toán đô thị hiện nay như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Theo con số thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm có 45.000 người thiệt mạng do bệnh liên quan tới đường hô hấp, trong đó có nguyên nhân rất lớn từ ô nhiễm ngoài trời với tỷ lệ cao đến từ lĩnh vực giao thông vận tải, quy mô thiệt hại lớn gấp 5 lần số người thiệt mạng do tai nạn giao thông trực tiếp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe máy và ô tô con, đặc biệt là những xe chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 1,2 là nguyên nhân chính dẫn đến lượng rác thải lớn.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KHCN cho rằng, muốn đảm bảo an toàn giao thông và giảm lượng khí thải thì không thể trông chờ vào nước ngoài, chúng ta phải phát triển công nghiệp trong nước sản xuất các thiết bị giao thông, đặc biệt là phương tiện xanh thông minh. Theo ông Bùi Thế Duy, các phương tiện như xe điện phải được kết nối Internet để tạo ra hệ thống mới về giao thông thông minh. Thế nhưng, bên cạnh kết nối thông minh của xe điện cần xây dựng hệ sinh thái tiện lợi cho người dùng ví dụ như các trạm xăng sẽ làm cả sạc điện cho xe điện.

Bổ sung về vấn đề này, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh, trong thành phố thông minh thì giao thông thông minh là quan trọng nhất. Tại Việt Nam, VinFast sản xuất xe thông minh có kết nối sẽ tạo ra nguồn dữ liệu rất quý cho quản lý giao thông.

“Các xe điện Trung Quốc đang bán trên thị trường không phải là xe thông minh nên không đem lại nhiều giá trị cho xã hội. Vì vậy, xe điện thông minh của VinFast phải gắn với cả hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Xe điện có thể gắn thêm những phụ kiện thông minh đáp ứng nhu cầu người dùng như  các thiết bị trên mũ bảo hiểm, kính… để hướng dẫn cho người tham gia giao thông thông tin trực tuyến tối ưu lộ trình, tránh tắc đường. Thậm chí, xe điện thông minh sẽ được gắn thẻ RFID để thu phí không dừng. Lúc đó chiếc xe điện vừa là phương tiện vừa là người bạn đáp ứng nhu cầu của người dùng”.

“Muốn thông mình phải có cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu này như thế nào. Không có dữ liệu không thể thông minh được. Xe điện nếu không có hệ sinh thái này không thể phát huy hết đặc tính thông minh. Các hãng xe điện cũng cần có sự chung tay cộng hưởng, kết nối thành hệ sinh thái với các nhà phát triển ứng dụng như xác định vị trí giao hàng, dùng chung xe… giống như Apple sản xuất điện thoại nhưng quanh họ là các nhà phát triển ứng dụng làm phong phú hệ sinh thái. Làm được như vậy, xe điện Trung Quốc hiện nay (không thông minh, không kết nối) sẽ không cạnh tranh được ở nước ta”, ông Tạ Hải Tùng nói thêm.

Tiến sĩ Tạ Hải Tùng: Xe điện muốn trở thành xu hướng tiêu dùng phải có hệ sinh thái, VinFast đang đi theo hướng này

Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội

Phát biểu tại hội thảo này, ông Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: “Tất cả tư duy về ô tô và xe máy của chúng ta không còn đúng nữa trong 10 năm nữa. Sản phẩm bây giờ phải thỏa mãn nhu cầu của cách sống và lối sống và sản phẩm đó phải bán được. Cách mạng tiêu dùng phải đảm bảo thứ nhất là sạch, thuận tiện (thông minh). Ai sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng này. Tôi cho rằng cuộc chơi của cách mạng tiêu dùng sẽ do tầng lớp trung lưu và người giầu dẫn dắt. Cách đi của VinFast là khá hợp xu hướng, xanh hơn và bắt đầu thông minh”.

Tiến sĩ Lưu Bích Hồ, Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách phát triển cho biết, nhu cầu thị trường xe máy của Việt Nam khoảng 3 triệu chiếc mỗi năm, còn thị trường xe điện của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là xe Trung Quốc chiếm lĩnh. Như vậy, nhu cầu thị trường xe điện của Việt Nam rất lớn, nhưng doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh ngay trên sân nhà. Tiến sĩ Lưu Bích Hồ nhận định, nếu xe điện của VinFast nhắm tới quy mô lớn và hợp lý so với xe máy động cơ đốt trong, đi kèm với hệ sinh thái thì khả năng cạnh tranh và thành công của xe điện VinFast sẽ rất cao.

VinFast không chỉ bán xe điện mà kèm cả hệ sinh thái đa dạng

Theo nhận định của các chuyên gia, những động thái gần đây cho thấy VinFast đang gấp rút xây dựng hệ sinh thái cho xe điện của mình. VinFast tuyên bố sẽ bắt tay với Petrolimex để xây dựng các trạm sạc cho xe điện VinFast sau khi họ có hợp tác tương tự với PV Oil. Hợp tác này nâng quy mô các trạm sạc và thuê pin của VinFast lên hơn 10.000 điểm, tiến tới 30.000 - 50.000 điểm trên toàn quốc vào năm 2020.

Theo thỏa thuận đó, tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, VinFast (thành viên của Tập đoàn Vingroup) sẽ khảo sát để triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ cho các phương tiện giao thông bao gồm: trạm sạc và cho thuê pin dành cho xe điện; các trạm kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe máy điện. Hai bên cũng phối hợp đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ, các cửa hàng tiện ích nhằm phục vụ các sản phẩm của VinFast và các phương tiện nói chung khác.

Ngoài ra, Vingroup và Petrolimex sẽ hợp tác trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng phương tiện thanh toán đồng thương hiệu VinID và Petrolimex, kết hợp với một tổ chức tài chính có năng lực để cung cấp một dịch vụ hiện đại cho khách hàng.

Giai đoạn đầu, VinFast sẽ tập trung triển khai các trạm sạc pin, cho thuê pin tại các cơ sở của Petrolimex, PV Oil, kết hợp với những địa điểm đang thuộc quản lý của các công ty thành viên Tập đoàn Vingroup như cửa hàng tiện ích VinMart+, khu đô thị Vinhomes, đại lý ủy quyền... nhằm phục vụ tốt nhất cho các sản phẩm xe máy điện Klara sắp được phân phối trên thị trường và các dòng xe điện trong tương lai.

Với mạng lưới các cơ sở hỗ trợ rộng lớn, khách hàng mua xe thương hiệu VinFast sẽ được trải nghiệm “tiện ích một Điểm”, tức đến “một Điểm” khách hàng sẽ được phục vụ tất cả các dịch vụ từ sạc pin, thuê pin, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa xe, đến mua sắm… trong lúc chờ đợi.

Với chiến lược của mình, xe máy điện VinFast đang tạo ra bước ngoặt không những trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam mà còn đi tắt ở xu hướng tiêu dùng xanh, thông minh với hệ sinh thái đa dạng.

Một nguồn tin cho ICTnews hay, VinFast đang làm việc với các nhà mạng lớn để tích hợp kết nối thông minh cho xe điện của mình. Rất có thể VinFast sẽ là doanh nghiệp đầu tiên sử dụng eSIM cho các xe điện thông minh của mình sau khi đàm phán với các nhà mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận