Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao tặng bức trướng của Bộ TT&TT.

Chiều ngày 2/2/2018, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/2/1988 – 12/2/2018). Tới dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Xuân Huy... cùng các vị đại biểu nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT, VTV, VTC qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC chia sẻ, trong 30 năm qua, VTC đã trải qua nhiều bước chuyển mình về ngành nghề sản xuất kinh doanh, mô hình tổ chức. Gắn liền với đó, VTC cũng gặt hái được nhiều thành tựu với những mốc son đáng nhớ về lĩnh vực phát thanh, truyền hình và dịch vụ nội dung số.

Bên cạnh đó, VTC đã trải qua nhiều bước thăng trầm, có những giai đoạn tăng trưởng nhanh điển hình như giai đoạn 2006 - 2010 với mức tăng trưởng trung bình hàng năm lên tới 200%, nhưng cũng có những giai đoạn bị giảm sút, thậm chí bị khủng hoảng nghiêm trọng, dẫn đến bị thua lỗ, điển hình như giai đoạn 2010-2012, để lại lỗ tích lũy tới gần 400 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2012.

Mỗi bước chuyển mình và thăng trầm như vậy, VTC đều vượt qua bằng sự nỗ lực vượt khó, bằng sự năng động, sáng tạo, bằng sự hy sinh, sự đoàn kết đồng lòng của tập thể cán bộ, nhân viên. Mỗi giai đoạn như vậy giúp cho VTC trưởng thành hơn, vững vàng hơn, và tạo niềm tin cho cả tập thể và từng cá nhân về sự trường tồn và phát triển của doanh nghiệp trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

5 năm qua, VTC đã quyết liệt thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 của Bộ TT&TT và các quy định mới của Chính phủ liên quan đến việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Quá trình tái cơ cấu Tổng công ty VTC với chiến lược phát triển rõ ràng, tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực, ngành nghề then chốt đã giúp cho VTC vượt được qua giai đoạn khó khăn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đó là:

Về mô hình tổ chức, từ 45 đầu mối dàn trải và chồng chéo, đến nay, mô hình tổ chức của Tổng công ty đảm bảo tinh gọn, chỉ còn 7 phòng ban chức năng và 6 đơn vị thành viên, hoạt động kinh doanh trên 4 mảng dịch vụ chính là: dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông và CNTT và dịch vụ truyền thông - cộng đồng. Việc bàn giao tài sản, tài chính của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC về Đài Tiếng nói Việt Nam mặc dù kéo dài nhưng cũng đã thực hiện xong vào ngày 29/12/2017.

Về sản xuất kinh doanh, mặc dù gặp nhiều khó khăn do vấn đề nội lực của VTC, sự suy thoái của nền kinh tế trong nước và trên thế giới, sự cạnh tranh khốc liệt và việc chậm bàn giao chia tách đài, tuy nhiên VTC đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng liên tục trong 5 năm, năm sau cao hơn năm trước. Nhờ đó VTC đã xóa được lỗ lũy kế hợp nhất vào cuối năm 2016, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện, đạt vào loại khá trong khối các doanh nghiệp trung ương.

Năm 2017, Tổng công ty VTC đã vinh dự được Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, được Chính phủ tặng Cờ thi đua, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen, các danh hiệu thi đua điển hình tiên tiến khác.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao quá trình phát triển trong 30 năm qua của VTC, từ một xí nghiệp nhỏ chuyên làm sửa chữa thiết bị phát thanh truyền hình, VTC đã đi lên từ nội lực của chính mình và VTC có đóng góp quan trọng trong phát triển kỹ thuật của ngành PT-TH, VTC cũng là doanh nghiệp đi tiên phong trong phát triển ngành nội dung số trong nước.

Trong 5 năm thực hiện tái cấu trúc, VTC đã có lợi nhuận ngay từ năm đầu tiên 2013. Từ đó đến nay, mặc dù kinh doanh trong bối cảnh dịch vụ nội dung số có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp xuyên biên giới, với các doanh nghiệp có nền tảng ở nước ngoài. VTC đã nỗ lực vượt qua khó khăn xóa được lỗ tích lũy. VTC đã kết thúc việc thực hiện chia tách Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC kéo dài trong hơn 2 năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu để có những giải pháp về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nội dung số trong nước cạnh tranh được trên sân nhà, không bị thiệt thòi so với các doanh nghiệp nước ngoài. Thứ trưởng yêu cầu, VTC phải nỗ lực vượt qua khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh về nguồn nhân lực, tài chính, thị trường rất khốc liệt. VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0 trong phát triển dịch vụ trong thời gian tới. Đồng thời, phải sớm xây dựng kế hoạch phát triển trong 5 năm, hoàn tất việc chuẩn bị cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng mong muốn, Đài VTC và Tổng công ty VTC sau khi chia tách sẽ tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển dịch vụ truyền hình và nội dung số mạnh hơn nữa.

Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Ông Thái Minh Tần, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC (thứ 3 từ phải sang) nhận quà lưu niệm của Tổng công ty VTC.

Tổng công ty VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0

Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận