Trung Quốc giành thế kiểm soát nguồn cung lithium cho xe điện

Trung Quốc giành thế kiểm soát nguồn cung lithium cho xe điện

Trung Quốc thời gian qua nổi lên như một trong những thị trường hàng đầu cho xe điện và xe hybrid, chiếm khoảng một nửa doanh thu toàn cầu. Khi nhu cầu tăng đột ngột, các công ty Đại lục đã nhanh chóng tạo ra nhiều giao dịch nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lithium cho xe điện.
“Đây đang là thời đại của lithium, thành phần cốt lõi của 99% các loại xe chạy bằng điện. Và hiện nhu cầu về lithium đang tăng rất nhanh”, Simon Moores, giám đốc quản lý của công ty nghiên cứu và cung cấp dữ liệu Benchmark Mineral Intelligence, nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
Chính phủ các nước và các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã thực hiện các bước đi quan trọng để điện khí hóa các phương tiện giao thông và loại bỏ động cơ đốt trong. Những lo ngại về ô nhiễm không khí do khí thải từ động cơ xe, đặc biệt là xe chạy diesel đã thúc đẩy sản xuất xe điện trên toàn cầu. Song, mặc dù chính quyền Bắc Kinh cho biết Trung Quốc theo đuổi lithium vì quan tâm đến vấn đề môi trường, nhưng các nhà phân tích lại cho rằng lý do chính khiến quốc gia tỉ dân tập trung vào năng lượng thay thế là vì muốn “kiểm soát dây chuyền cung cấp xe điện”.
“Với quyền lực chỉ đạo nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc, nếu họ muốn trở thành nhà lãnh đạo thế giới về lĩnh vực xe điện, thì họ hoàn toàn có khả năng đạt được điều đó. Trung Quốc không chỉ tập trung vào xe điện, mà còn mua lại các dự án lithium và hỗ trợ sự phát triển của các nhà sản xuất pin”, Jay Jacobs, giám đốc nghiên cứu của Global X, chia sẻ với CNBC trong một email.
Các nhà phân tích cho biết, so với các đối tác Trung Quốc, nhiều công ty phương Tây vẫn chưa thể hiện mức độ quan tâm đồng đều đối với nguồn cung lithium. Cũng giống như quốc gia châu Á, Mỹ và châu Âu có nguồn tài nguyên lithium khá hạn hẹp và đa phần đều phải dựa vào nguồn hàng nhập khẩu từ nơi khác. Lithium thường được khai thác từ quặng ở Úc, các hồ nước muối ở Nam Mỹ, Bolivia, Chile và Argentina.
“Có nhiều người nói chuyện với niềm tin to lớn về tương lai của xe điện và pin lithium, nhưng dường như họ vẫn dựa vào niềm tin nhiều hơn là đưa ra những hành động cụ thể, thực tế”, Jeffrey Christian, giám đốc điều hành của CPM Group nhận xét.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận