Viettel lập văn phòng đại diện chờ cơ hội đầu tư vào Ethiopia

Viettel lập văn phòng đại diện chờ cơ hội đầu tư vào Ethiopia

Viettel lập văn phòng đại diện chờ cơ hội đầu tư vào Ethiopia

Viettel vừa thành lập văn phòng đại diện tại Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Việc thành lập văn phòng đại diện tại một thị trường đang ở ngưỡng mở cửa như Ethiopia cho phép Viettel có những bước chuẩn bị kỹ càng, đón cơ hội nhận giấy phép kinh doanh. Cũng tương tự như với Myanmar, Viettel áp dụng phương pháp nghiên cứu thị trường một cách "dài hơi", tìm kiểu kỹ lưỡng thông tin để có những chiến lược, quyết định phù hợp”.

Hiện tại, các nhà mạng viễn thông lớn trên thế giới như France Telecom, MTN, Vodafone… đều đã mở văn phòng đại diện tại Ethiopia.

Từ một đất nước chìm trong nạn đói và nội chiến của thế kỷ trước, Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia đã vươn lên trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất ở khu vực Đông và Trung Phi tính theo GDP, trung bình 10%/năm. Nếu giữ vững tốc độ tăng trưởng này, Ethiopia sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình vào năm 2025 từ vị trí quốc gia nghèo đói thứ 2 thế giới. Là một nước Đông Phi có dân số tương đương với Việt Nam (100 triệu dân), nhưng Ethiopia mới chỉ có 37% dân số sử dụng di động, bằng 30% so với Việt Nam. Hãng viễn thông duy nhất hoạt động tại Ethiopia là ET – EthioTelecom. Tuy nhiên, Ethiopia đang hoàn tất đàm phán để gia nhập WTO nên việc mở cửa hơn cho đầu tư viễn thông là triển vọng trong tương lai gần.

Nếu được cấp phép, Viettel dự kiến phủ sóng tới 95% dân số, xây dựng 70.000km cáp quang nhằm phát triển hạ tầng viễn thông Ethiopia, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Từ năm 2012, các tờ báo của Ethiopia và châu Phi đã đồng loạt đưa tin về việc Viettel chuẩn bị đầu tư vào thị trường viễn thông Ethiopia cũng như các nước châu Phi vùng cận Sahara. Báo The Reporter cho biết Viettel chính thức công bố với The Reporter qua email rằng Viettel đang “để mắt” đến thị trường viễn thông Ethiopia, đặc biệt là việc lắp đặt đường dây cáp quang. Theo công bố, Viettel không tiết lộ thời điểm sẽ chính thức đầu tư cũng như vốn đầu tư, song có mối quan tâm sâu sắc đến Ethiopia và các nước châu Phi vùng cận Sahara.

Trang nhật báo Daily News của Tanzania cho hay, ông Nguyễn Duy Thọ, Giám đốc toàn cầu của Viettel lúc bấy giờ, trong một cuộc phỏng vấn đã nói Viettel đang nhắm tới thị trường châu Phi bởi châu lục này có tiềm năng rất lớn. Ông Thọ nói mật độ băng rộng trung bình tại vùng sub-Sahara rất thấp, chỉ chiếm 2% ở các khu vực đô thị và gần 1% ở khu vực nông thôn. “Những khu vực phủ sóng di động mới đến với khoảng 60% dân số châu Phi và chủ yếu ở các khu vực đô thị. Chỉ 20% người châu Phi sống ở nông thôn tiếp cận được với di động”, ông Thọ nói.

Ông Thọ nhấn mạnh rằng hiện nay khu vực Nam Phi có 80% hệ thống cáp quang, song các nước ở khu vực sub-Sahara có mật độ trung bình là 140 km cáp quang trên 1 triệu người, tức là chỉ bằng 1/7 mật độ của toàn cầu. Ông Thọ cũng nói hiện Viettel đã đầu tư vào 6 quốc gia đang phát triển là Campuchia và Lào ở châu Á, Haiti và Peru ở châu Mỹ và Mozambique ở châu Phi.

Theo Giám đốc toàn cầu của Viettel, tại những quốc gia Viettel đã hoạt động trong hơn 2 năm, các công ty của Viettel luôn được xếp hạng đầu về viễn thông, đóng góp 1-2% cho GPD của quốc gia sở tại, xây dựng 50-80% cơ sở hạ tầng viễn thông của những nước mà Viettel đã đầu tư, giúp tăng mật độ cơ sở hạ tầng lên cao hơn 3-3,5 lần so với mức trung bình của thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận