Viettel tăng trưởng thuê bao mạnh nhất ở Tanzania

Viettel tăng trưởng thuê bao mạnh nhất ở Tanzania

Viettel tăng trưởng thuê bao mạnh nhất ở Tanzania

Viettel đặt mục tiêu trở thành mạng số 1 tại Tanzania.

Đứng sau Halotel về tốc độ tăng trưởng là Tigo với 488.866 thuê bao mới, Zantel đạt 320.483, Vodacom xếp thứ 4 với 255.037 thuê bao trong khi Smart tiếp tục suy giảm khi chỉ đạt 239.826 thuê bao.

Với tổng số thuê bao 12.714.297 triệu, Vodacom vẫn đang dẫn đầu thị trường với 32% thị phần; tuy nhiên, thị phần của Vodacom liên tục suy giảm từ mức 45% năm 2007 cho tới chỉ còn 35% đến hết tháng 6/2015. Trong khi đó, Tigo liên tục tăng trưởng mạnh những năm gần đây và lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 vốn bị Airtel nắm giữ hàng chục năm nay. Thị phần của cả Airtel và Tigo đều là 28% nhưng Airtel tạm thời rớt xuống vị trí thứ 3, kém Tigo chỉ 68.486 thuê bao.

CEO của Tigo đánh giá đà tăng trưởng mạnh mẽ của công ty trong vài năm gần đây là nhờ nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ, giá cả phải chăng, vùng phủ rộng, sử dụng công nghệ mới nhất và gần gũi với khách hàng. Ngoài ra, một số dịch vụ đột phá được cho là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng như ví điện tử, chuyển tiền quốc tế và miễn phí một số dịch vụ như Whatsapp hay Facebook tiếng Swahili, cung cấp 4G tại các thủ phủ tỉnh lớn. Ở top dưới, Zantel với tổng số 1,83 triệu thuê bao đứng ở vị trí thứ 4 với thị phần 4%. Với  1,56 triệu thuê bao, Smart tạm đứng ở vị trí thứ 5 với 4% thị phần nhưng đang bị nhà mạng mới Halotel bám sát và sớm vượt mặt. Thuê bao của Smart  liên tục sụt giảm trong khi Halotel tăng trưởng 793.383 thuê bao trong Q4, tạm chiếm 3% thị phần. Xếp cuối bảng là công ty viễn thông nhà nước Tanzania Telecommnuication TTCL với 1% thị phần. Toàn thị trường, theo thống kê của TCRA, Tanzania hiện có 39,8 triệu thuê bao đang hoạt động trên tổng dân số 52 triệu người.

Trả lời ICTnews hồi năm ngoái, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania cho biết, thị trường viễn thông Tanzania tương đối cạnh tranh với ba đối thủ sừng sỏ là Vodacom - 1 trong top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. Airtel đến từ Ấn Độ cũng là một trong những tập đoàn mạnh tập trung ở thị trường châu Phi. Tại Tanzania mật độ sử dụng di động đã gần 65% dân số và 3 nhà mạng là Vodacom, Airtel, Tigo có lượng thuê bao tương đối đồng đều nhau với tổng số khoảng 24 triệu thuê bao và tạo ra 1 thế chân kiềng trong thị trường nên tạo ra sự cạnh tranh lớn. Các mạng di động Vodacom, Airtel, Tigo đã thâm nhập thị trường rất lâu nhưng tập trung ở trung tâm tỉnh, huyện còn vùng sâu vùng xa thì phủ sóng rất hạn chế và chất lượng dịch vụ tương đối kém. Tuy nhiên, Viettel Tanzania xác định sẽ cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.

“Trước đây, với phương án 3G only, chúng tôi đặt mục tiêu 2 triệu thuê bao trong năm đầu tiên cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, với phương án cung cấp cả dịch vụ 3G và 2G như hiện nay thì chúng tôi đặt mục tiêu là 2,5 triệu thuê bao. Dự kiến sau 3 năm thì Viettel Tanzania phải đạt vị trí tối thiểu là số 3 tại Tanzania. Mục tiêu là sau 10 năm Viettel Tanzania có khoảng 11 triệu thuê bao. Tuy nhiên, nội bộ công ty đang đặt ra mục tiêu là 5 năm sẽ có được con số đó. Đây là mục tiêu vĩ đại, sau 5 năm Viettel Tanzania trở thành số 1. Nếu chúng tôi đạt được vị trí số 1 có nghĩa là đã vượt qua được Vodacom, TiGo và Airtel, đây là những đối thủ mạnh ở tầm quốc tế”, ông Quang nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận