VNPT góp tới 63% kết quả ứng dụng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam

VNPT góp tới 63% kết quả ứng dụng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam

VinaPhone dẫn đầu về triển khai IPv6 cho thuê bao di động 4G | VNPT góp tới 63% kết quả ứng dụng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam

Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia vừa có buổi làm việc với VNPT vào chiều ngày 14/11/2018.

Chiều nay, ngày 14/11, tại Hà Nội đoàn công tác của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia do Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam Trần Minh Tân, Phó Trưởng ban thường trực Ban công tác làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn VNPT.

Đây là một hoạt động trong Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2018 của Ban công tác nhằm cập nhật kết quả triển khai cũng như ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp trong việc thực hiện chuyển đổi IPv6; từ đó có giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi IPv6 và hướng tới hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2018 cũng như Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.

Trước đó, lần lượt vào sáng 13/11 và sáng 14/11/2018, Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel và Tổng Công ty MobiFone về nội dung nêu trên.

Tại buổi làm việc chiều ngày 14/11, thông tin về kết quả triển khai IPv6 năm 2018 và kế hoạch triển khai IPv6 năm 2019 trên mạng lưới VNPT, đại diện Ban Công nghệ mạng của VNPT cho biết, về cung cấp dịch vụ cho khách hàng băng rộng cố định, đến nay nhiều nội dung công việc phục vụ triển khai IPv6 đã được VNPT hoàn thành, đơn cử như: hoàn thành triển khai dual stack (cách thức thực thi đồng thời 2 giao thức IPv4 và IPv6 - PV) trên các kết nối quốc tế và các kết nối trong nước; hoàn thành cấu hình truyền tải dual stack trên mạng backbone; hoàn thành cấu hình Google, Facebook Cache hỗ trợ IPv6…

“Hiện toàn bộ hạ tầng mạng IP, kết nối trong nước, kết nối quốc tế CDN (Google cache, Facebook cache…) đã sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6. Tất cả các kết nối 10GE, 100 GE Internet trong nước, quốc tế và tất cả các hệ thống CDN như Google cache, Facebook cache đã được kích hoạt IPv6”, đại diện  Ban Công nghệ mạng của VNPT cho hay.

VinaPhone dẫn đầu về triển khai IPv6 cho thuê bao di động 4G | VNPT góp tới 63% kết quả ứng dụng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam

Tính đến tháng 10/2018, đã có hơn 2,7 thuê bao băng rộng cố định FTTH và 470.000 thuê bao di động 4G VinaPhone được VNPT cung cấp dịch vụ IPv6 (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, VNPT đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho các thuê bao Internet băng rộng FTTH, với tổng số thuê bao online vào giờ cao điểm sử dụng IPv6 là hơn 2,7 triệu thuê bao.

Đối với triển khai IPv6 cho dịch vụ 4G LTE, theo đại diện VNPT, từ cuối năm 2016 đến nay, đơn vị này đã thực hiện cấu hình kích hoạt IPv6 trên các phần tử mạng 4G LTE và chính thức cung cấp IPv6 cho thuê bao 4G. Theo thống kê, đến tháng 10/2018, đã có khoảng 470.000 thuê bao di động 4G VinaPhone thường xuyên sử dụng IPv6

Số liệu thống kê của tổ công tác về IPv6 của VNPT cũng cho thấy, hiện nay lưu lượng IPv6 trao đổi ra quốc tế cảu VNPT đạt khoảng 456 Gbps; tỷ lệ lưu lượng IPv6 so với IPv4 khoảng 35%; và tổng dung lượng các kênh kết nối quốc tế đã kích hoạt IPv6 đạt khoảng 2.775 Gbps.

Cùng với đó, hiện đã có gần 50 website cung cấp dịch vụ của VNPT sẵn sàng IPv6, đơn cử như vnptdata.vn, vnpt-ca.vn…. Các phần mềm do VNPT xây dựng hiện đã hỗ trợ IPv6 gồm có Megashare, Megacamera, Mega Vmeeting, VNPT Cloud, VNPT-BHXH, VNPT-BHXH-Signoffline, VNPT-HIS, VNPT-HIS L2, VNPT-Y tế cơ sở, VNPT-CA, VnEdu.

Đánh giá những kết quả triển khai IPv6 của VNPT trong thời gian qua, Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân cho biết, sự tích cực mở rộng phạm vi dịch vụ FTTH của VNPT đã đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng IPv6 Việt Nam trong năm nay.

Ông Tân cũng cho biết, trong năm 2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam tiếp tục có bước tăng trưởng tốt. Trong 10 tháng đầu năm, tỉ lệ IPv6 Việt Nam đã tăng trưởng từ 10% lên 21% (theo số liệu của Tổ chức quản lý địa chỉ khu vực châu Á - Thái Bình Dương - APNIC), giúp Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 7 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (sau Ấn Độ, Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan và Canada) và đã vượt qua Australia và New Zealand để lên vị trí thứ 20 trên toàn thế giới (theo công bố của APNIC), với hơn 11.000.000 người sử dụng IPv6 (số liệu thống kê của Cisco). “Kết quả ứng dụng hiện nay đã vượt mục tiêu của Ban Công tác trong buổi họp tổng kết công tác năm 2017 và định hướng công tác năm 2018 là tỉ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt 20% vào cuối năm 2018”, đại diện VNNIC nêu.

VinaPhone dẫn đầu về triển khai IPv6 cho thuê bao di động 4G | VNPT góp tới 63% kết quả ứng dụng địa chỉ Internet IPv6 của Việt Nam

Tỉ lệ đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp vào kết quả triển khai IPv6 của Việt Nam.

Đáng chú ý, đại diện lãnh đạo VNNIC cũng chỉ rõ, Tập đoàn VNPT là doanh nghiệp đóng góp lớn nhất vào kết quả triển khai IPv6 của Việt Nam, với tỷ lệ gần 63%. Trong khi đó, tỷ lệ đóng góp của 2 đơn vị khác cũng đang tích cực triển khai chuyển đổi IPv4/IPv6 là FPT Telecom và Viettel lần lượt à 26,1% và gần 11%.

Đại diện lãnh đạo VNNIC đề nghị VNPT trong thời gian tới tiếp tục mở rộng hơn nữa phạm vi triển khai cung cấp IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhấn mạnh VNPT/VinaPhone là đơn vị tiên phong của Việt Nam trong chuyển đổi IPv6 cho mạng di động 4G LTE, đại diện VNNIC khuyến nghị VNPT tới đây tiếp tục cùng các nhà mạng khác mở rộng phạm vi chuyển đổi IPv6 cho các thuê bao di động; đồng thời tăng cường truyền thông và hướng dẫn người dùng kích hoạt IPv6 trong thuê bao di động 4G LTE.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận