Vòng chung khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2018 sẽ diễn ra ngày 8-9/8

Vòng chung khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2018 sẽ diễn ra ngày 8-9/8

Đại diện Ban tổ chức Hội thi cho biết: 257 thí sinh tham dự vòng chung kết là các học sinh đã đoạt giải cao nhất tại các Hội thi cấp tỉnh, thành. Các em sẽ tham gia đua tài ở 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, với 4 bảng thi: A, B, C, D. Thí sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 2008. 

Cụ thể,  Bảng A (Thi kỹ năng dành cho học sinh Tiểu học): 55 thí sinh; Bảng B (Thi kỹ năng dành cho học sinh THCS): 55 thí sinh; Bảng C (Thi kỹ năng dành cho học sinh THPT): 104 thí sinh. Riêng Bảng D (Thi phần sản phẩm sáng tạo) có 46 thí sinh, chia thành Bảng D2 (học sinh THCS): 21 thí sinh và Bảng D3 (học sinh THPT): 25 thí sinh.

Theo thống kê, tỷ lệ thí sinh nam năm nay vẫn "áp đảo" với 225 em. Có 4 thí sinh là người dân tộc thiểu số (Hoa, Dao, Khmer, Tày).

Hội thi Tin học trẻ, cuộc thi cntt, tin học trẻ, Vũng Tàu,
Một buổi tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2017

Với nhóm Sản phẩm sáng tạo, Ban Tổ chức Hội thi đã nhận được 101 sản phẩm sáng tạo của 21 đơn vị, trong  đó có 55 sản phẩm bảng D2 (36 phần mềm, 18 sản phẩm phần cứng hoặc tích hợp); 46 sản phẩm bảng D3 (13 phần mềm, 35 sản phần phần cứng hoặc tích hợp).

Qua vòng Sơ khảo (diễn ra ngày 12/7/2018), đã có 30 sản phẩm xuất sắc nhất (mỗi bảng 15 sản phẩm) được chọn tham dự vòng chung khảo Hội thi toàn quốc. Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo chủ đề của các sản phẩm phần mềm dự thi rất đa dạng, có nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao. Nhiều công nghệ mới đã được sử dụng trong các sản phẩm dự thi, chứng tỏ sự chủ động cập nhật thông tin của các thí sinh. 

Cụ thể, ở Bảng D2 dành cho học sinh THCS, có 55 sản phẩm (37 sản phẩm phần mềm, 18 sản phẩm phần cứng). Nhìn chung các sản phẩm phần mềm chủ đề khá phong phú và đa dạng được trung chủ yếu ở lĩnh vực học tập - giáo dục, chủ đề gần gũi và có thể ứng dụng luôn vào quá trình học tập. Chất lượng các sản phẩn dự thi là tương đối tốt và khá đồng đều. Các sản phẩm phần cứng tuy còn đơn giản nhưng ý tưởng rất tiềm năng, có ý nghĩa thực tiễn như: Thùng rác thông minh, hệ thống cảnh báo xâm nhập mặn, …

Ở Bảng D3 của học sinh THPT, có 46 sản phẩm dự thi (13 sản phẩm phần mềm, 33 sản phẩm phần cứng). Ở khối thi này các sản phẩm thể hiện sự phong phú về mặt ý tưởng cũng như nền tảng thực hiện, từ những ứng dụng đơn giản giải quyết các bài toán thường gặp của học sinh cho đến những giải pháp tổng thể cho các vấn đề trong cuộc sống. Nhiều sản phẩm hướng đến hỗ trợ người tàn tật (khiếm thính, khiếm thị). Có những sản phẩm có mức độ hoàn thiện cao (Mê cung khốc liệt, UlimitedStudy.com).

Theo thông tin từ Ban tổ chức, qua 23 năm, Hội thi luôn có những đổi mới, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin để từng bước điều chỉnh nội dung, hình thức thi sao cho các thí sinh có những giờ phút đua tài hào hứng, thiết thực và bắt nhịp với sự phát triển chung của thế giới công nghệ. Năm nay, Hội thi tiếp tục được đổi mới và bổ sung nội dung sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám khảo cung cấp để giải các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế

Trong đó, các nội dung cũ sẽ được cắt giảm, như bỏ nội dung sử dụng MS PowerPoint để tạo tệp trình diễn, giảm nội dung thi thuật toán... đồng thời bổ sung nội dung sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám khảo cung cấp để giải các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế.

Hay ở Bảng C vẫn giữ hình thức thi tương tự cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC(ACM International Collegiate Programming Contest), với lưu ý mỗi đội có tối đa 2 thí sinh sử dụng 1 máy tính do thí sinh tự trang bị và được cài sẵn Free Pascal, DevC++, CodeBlock để giải bài toán liên quan tới thực tế với chủ đề “Đẩy hình”.

Bảng D khuyến khích xây dựng SPST tích hợp ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thí sinh có thể nhờ giáo viên hoặc chuyên gia hướng dẫn để định hướng, tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn.

Cũng trong khuôn khổ Hội thi năm nay, hoạt động bên lề Hội trại Sáng tạo - Công nghệ lần thứ I-2018 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 3 ngày (từ ngày 05-08/8/2018) với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh”. Đối tượng tham dự Hội trại là 257 thí sinh tham dự Hội thi toàn quốc và một số thí sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi của tỉnh thành. Các thí sinh sẽ được chia nhóm, có hướng dẫn viên hướng dẫn theo chủ đề, được cung cấp thiết bị cần thiết để hoàn thiện sản phẩm… Kết thúc Hội trại Ban tổ chức sẽ trao 03 giải thưởng xuất sắc về ý tưởng, có tính sáng tạo và thuyết trình thuyết phục được Hội đồng Giám khảo và các thí sinh tham dự...

Đây là hoạt động nhằm khơi dậy niềm đam mê, phát triển tư duy logic, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và thực tiễn ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, cũng như giúp các thí sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, có dịp giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau trước khi bước vào những ngày đua tài.

Ngoài ra, Hội thi còn có những chương trình hoạt động, dã ngoại phong phú, ý nghĩa như: Tham quan trải nghiệm và khám phá khu dữ trữ sinh quyển Cần Giờ, khu di tích, danh lam thắng cảnh tại Thành phố Bà Rịa – Vũng Tầu; Giao lưu và dự tiệc chiêu đãi của UBND tỉnh, ...

Ban tổ chức cho biết, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV-2018 tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ quý báu của Thành ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu và các Sở, Ban, ngành liên quan. Đặc biệt Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tầu và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các đơn vị liên quan đã có những nỗ lực to lớn để đáp ứng yêu cầu khắt khe về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Hội thi. Cùng đó, không thể không nhắc đến vai trò của các "Mạnh Thường Quân" đã tài trợ để động viên, khuyến khích các em một cách thiết thực, như Tập đoàn Công nghệ CMC, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát, Khách sạn Cao Su… 

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (tên gọi cũ là Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì và phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995.
Hội thi là cuộc đua tài cấp toàn quốc quy mô lớn, truyền thống và lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học, quy tụ đông đảo học sinh phổ thông các cấp tham dự mỗi dịp hè về, góp phần thiết thực vào việc phát triển nguồn nhân lực, nhân tài trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) cho đất nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận