Xem ứng dụng x86 chạy trên Windows 10 dùng chip ARM

Xem ứng dụng x86 chạy trên Windows 10 dùng chip ARM

Trong khi nói về Windows 10 on ARM tại Build 2017, Microsoft cũng chia sẻ thêm một số thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Xem ứng dụng x86 chạy trên Windows 10 dùng chip ARM

Theo đó, không chỉ các ứng dụng Universal , Win32 trên Windows Store mà các ứng dụng Win32 thông thường cũng sẽ chạy được trên phiên bản Windows 10 dùng cho những con chip xử lý với kiến trúc ARM.

Microsoft từng hé lộ kế hoạch mang Windows 10 lên chip ARM dành cho di động vào cuối năm ngoái với khả năng tương thích hoàn toàn với các ứng dụng Win32, vốn được phát triển trên kiến trúc xử lý x86 cho máy tính. Cách đây 1 tháng. Qualcomm cho biết mẫu laptop Windows 10 đầu tiên dùng chip ARM sẽ ra mắt vào quý 4 năm nay (hoặc trễ hơn).

"Đây là lần đầu tiên người dùng có thể trải nghiệm một Windows mà họ từng biết, với tất cả các ứng dụng, thiết bị ngoại vi mà họ cần trên một thiết bị di động, tiết kiệm năng lượng và luôn được kết nối mạng", Hari Pulapaka, trưởng bộ phận Windows Core Kernel Platform Group cho biết trong khi trình diễn Windows 10 on ARM tại Build 2017.

Trong đoạn video trên đây, Pulapaka cũng cho biết cách hoạt động của bộ giả lập môi trường x86, giúp ứng dụng Win32 hoạt động bình thường trên nền ARM. Trong video, các ứng dụng từ bên thứ nhất như Edge đều hoạt động mượt mà, hãng cũng tải và chạy thử app 7-Zip dạng EXE trên mạng một cách suôn sẻ. Với kế hoạch này, Microsoft hứa hẹn mang đến một trải nghiệm với hiệu suất "gần giống nguyên bản nhất".

Xem ứng dụng x86 chạy trên Windows 10 dùng chip ARM

Theo VentureBeat, hãng sử dụng một lớp giả lập tương tự Windows on Windows (WoW), dùng để chạy các ứng dụng x86 trên bộ xử lý 64-bit, được bổ sung thêm các file Compiled Hybrid Portable Executable tạo ra từ các đoạn mã ARM64.

Có thể thấy người dùng không cần can thiệp gì để chạy các ứng dụng Win32 trên máy tính dùng chip xử lý ARM cả. Không có sự khác biệt nào, nghĩa là người dùng dù có mua một chiếc laptop Windows dùng chip Snapdragon, Intel hay AMD dựa trên kiến trúc ARM đều có thể sử dụng một cách hoàn toàn bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Nếu so với Windows 10 S chỉ cài được ứng dụng từ Windows Store, bạn sẽ thấy thiết bị nào mang lại trải nghiệm tốt hơn. Tuy vậy, chưa rõ Windows 10 trên chip ARM có thể chơi tốt các tựa game nặng hay không.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận