Xuất khẩu của Thái Nguyên tăng vọt nhờ Samsung

Xuất khẩu của Thái Nguyên tăng vọt nhờ Samsung

Xuất khẩu của Thái Nguyên tăng vọt nhờ Samsung

Nhà máy Samsung Thái Nguyên hoạt động từ năm 2014.

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Nguyên cũng là địa phương có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong số 63 tỉnh, thành cả nước khi đạt mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu lên đến 1,087 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015.

Kể từ khi Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2014, hoạt động xuất khẩu của Thái Nguyên đã tăng mạnh từ vài trăm triệu USD/năm lên hàng tỷ USD.

Đánh giá của đại diện Sở TT&TT Thái Nguyên đưa ra gần đây cho thấy, với tốc độ phát triển như hiện nay, ước tính tổng doanh thu toàn ngành CNTT và điện tử trên địa bàn tỉnh sẽ đạt khoảng 30 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, đáng chú ý là sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị xuất khẩu CNTT và điện tử nhờ đóng góp lớn của Samsung.

Cụ thể, từ khi nhà máy Samsung Thái Nguyên (tại Khu Công nghiệp Yên Bình 1, huyện Phổ Yên), chuyên sản xuất và lắp ráp điện thoại di động và linh kiện điện tử công nghệ cao đi vào hoạt động năm 2014, đã có hàng loạt nhà đầu tư vệ tinh nhảy vào với vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Sự đóng góp của Samsung đã nhanh chóng giúp cho kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên năm 2014 tăng vọt lên đến gần 8 tỷ USD, gấp hơn 32 lần so với con số 246 triệu USD của năm 2013. Kết thúc năm 2015, trị giá kim ngạch xuất khẩu của Thái Nguyên đã lên đến 15,973 tỷ USD và vượt Đồng Nai để trở thành địa phương xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước và hết tháng 5/2016 tiếp tục vượt qua Bình Dương.

Nhằm thúc đẩy phát triển ngành CNTT – điện tử tỉnh Thái Nguyên, hoàn thành mục tiêu sớm đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh mạnh về CNTT và điện tử, trung tâm vùng Đông Bắc trước năm 2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu CNTT tập trung Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên với diện tích 545 ha, nằm trong tổng thể quy hoạch Dự án Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình.

Dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu nhiều mô hình tiên tiến của Mỹ, Châu Âu…, nhờ các tư vấn tiếp cận dự án quy mô lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đây sẽ là dự án đóng vai trò hạt nhân để liên kết với khu công nghiệp, trong đó có tổ hợp Samsung Thái Nguyên, rất tiềm năng để thu hút các tập đoàn lớn về IT hàng đầu thế giới của Mỹ, Nhật, Châu Âu… rót hàng chục tỷ USD đầu tư.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận