Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Muốn học kinh nghiệm cổ phần hóa, 4G của Úc

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Muốn học kinh nghiệm cổ phần hóa, 4G của Úc

Chiều 24/5/2016, tại trụ sở Bộ TT&TT, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp và làm việc với ông Laytom Pike, Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam cùng lãnh đạo của Tập đoàn Viễn thông Telstra (công ty nước ngoài đầu tiên được hoạt động trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam từ những năm 1990).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước: “Mối quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam được thiết lập từ năm 1973. Riêng trong lĩnh vực TT&TT, từ cuối năm 80, Australia đã có quan hệ hợp tác với Việt Nam. Australia chính là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ hợp tác với ngành Bưu điện Việt Nam. Lúc đó,  khi Việt Nam còn bỡ ngỡ về mạng viễn thông, đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Testra”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Muốn học kinh nghiệm cổ phần hóa, 4G của Úc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá rất cao việc Telstra là tập đoàn đầu tiên có quan hệ hợp tác với Tập đoàn VNPT của Việt Nam. Bên cạnh đó, Telstra vẫn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh mong muốn Telstra chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về tái cơ cấu doanh nghiệp với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam: “Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông. Riêng với MobiFone, năm 2016 - 2017 là giai đoạn rất quan trọng đối với nhiệm vụ cổ phần hóa của MobiFone. Là một đối tác lớn rất tin cậy, có truyền thống trong quan hệ lâu đời với Việt Nam, hy vọng Telstra sẽ tiếp tục có quan hệ hợp tác tốt  với MobiFone”.

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định trong sự phát triển, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong muốn phía Australia chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực viễn thông. “Việt Nam đang chuẩn bị triển khai 4G. MobiFone cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc này. Rất mong phía Australia chia sẻ kinh nghiệm về phát triển mạng 4G tại Việt Nam, các kinh nghiệm về dịch vụ mới trên nền băng rộng và các ứng dụng thông minh khác trong lĩnh vực viễn thông”, Bộ trưởng nói.

Tiếp ý của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ông Han Kotterman, Tổng Giám đốc điều hành, hoạt động đối ngoại, Tập đoàn Viễn thông Telstra khẳng định: “Telstra rất muốn chia sẻ nền tảng kỹ thuật, kinh nghiệm với MobiFone. Chẳng hạn, để phát triển mạng 4G, có thể chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống cáp viễn thông tăng cường, qua đó có thể nâng cao băng thông của Việt Nam, giảm thiểu trở ngại nghẽn mạng và khả năng rủi ro trong quá trình truyền tải thông tin. Ngoài việc chia sẻ năng lực kỹ thuật hỗ trợ triển khai 4G tại Việt Nam, Telstra còn có thể hỗ trợ nhiều hoạt động khác như media, e-health (y tế điện tử)...”.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc Han Kotterman nhấn mạnh mong muốn “có cơ hội đầu tư trực tiếp vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam. Mong trở thành đối tác chiến lược, nhà đầu tư chiến lược trong quá trình cổ phần hóa. Bên cạnh vai trò chiến lược, chúng tôi rất muốn được nâng tỷ lệ cổ phần trong quá trình cổ phần hóa. Cổ phần càng cao thì trách nhiệm càng cao, quan hệ hỗ trợ giữa đôi bên càng chặt chẽ. Chúng tôi hết sức mong muốn được tiếp tục cung cấp dịch vụ cho người dân Việt Nam. Riêng trong quá trình cổ phần hóa MobiFone, rất mong được đóng vai trò chính yếu để có thể hợp tác hiệu quả hơn”.

Trong buổi làm việc chiều 24/5, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh mong muốn học tập kinh nghiệm quản lý báo chí của Australia. “Năm 2015, khi tôi sang Australia tìm hiểu kinh nghiệm và cách quản lý báo chí của các bạn, tôi rất ấn tượng là đất nước rộng lớn như vậy nhưng không nhiều cơ quan báo chí như Việt Nam. Các đài truyền hình của Úc thì nhà nước chỉ đầu tư cho các kênh thiết yếu. Trong khi ở Việt Nam có rất nhiều đài, kênh truyền hình (67 đài phát thanh – truyền hình trong cả nước, 750 kênh truyền hình); gần 1.000 cơ quan báo chí. Khi tôi nêu con số này, Bộ Thông tin của Úc rất ngạc nhiên. Ngân sách của trung ương, địa phương ở Việt Nam chi cho các cơ quan báo chí khá lớn. Tôi rất mong có dịp quay lại Úc học kinh nghiệm quản lý, giảm nguồn lực của nhà nước cho các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận