Các đài truyền hình phải kiểm soát hoạt động liên kết sản xuất nội dung

Các đài truyền hình phải kiểm soát hoạt động liên kết sản xuất nội dung

Những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí là sự ra đời và phát triển nhanh chóng của các công ty truyền thông, đặc biệt là trong lĩnh vực PT-TH thì mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan báo chí và các đơn vị đối tác trong sản xuất nội dung càng trở nên mạnh mẽ khi nhà nước khuyến khích thực hiện xã hội hóa sản xuất nội dung chương trình PT-TH. Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ cho phép các Đài PT-TH huy động nguồn lực xã hội để sản xuất chương trình, các kênh PT-TH trong nước theo hình thức liên kết, nhằm đáp ứng ngày càng cao của người dân, nhất là các chương trình liên quan đến lịch sử, văn hóa và xã hội.

Tuy nhiên trên thực tế thì không ít ý kiến cho rằng, việc ra đời một kênh truyền hình xã hội hóa rất dễ dàng, nhưng để tồn tại được là điều không đơn giản. Thực tế chưa có kênh truyền hình xã hội hóa nào sống được bằng nguồn chương trình trong nước. Chủ yếu các kênh vẫn mua bản quyền chương trình nước ngoài để phát sóng, đa phần là chương trình giải trí, phim truyện, gameshow, truyền hình thực tế… nhằm thu hút quảng cáo bù đắp chi phí. Tuy nhiên điều này dẫn đến nội dung chương trình truyền hình bị mất cân đối giữa nội dung phục vụ nhiệm vụ chính trị và nội dung giải trí.

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tới việc các đài PT-TH phải tập trung năng lực để tự nâng cao khả năng sản xuất chương trình của mình. Sản xuất chương trình là vấn đề sống còn, vấn đề cốt tử của các đài. Đối với các chương trình liên kết, xã hội hóa phải nắm được quyền chủ động trong các hoạt động liên kết, không để đối tác thao túng. Đừng để liên kết trá hình thành hiện tượng “bán kênh, bán sóng”, để tư nhân thao túng nội dung chương trình.

Trên thực tế, trong thời gian qua đã xảy ra không ít sai phạm về nội dung trong các chương trình liên kết và đã bị cơ quan quản lý xử phạt, nhắc nhở. Điều này đặt ra yêu cầu trong liên kết sản xuất chương trình truyền hình, các đài PT-TH phải có giải pháp để kiểm soát nội dung chương trình vừa đảm bảo tăng nguồn thu, đa dạng hóa nội dung vừa đảm bảo không bị đối tác liên kết chi phối.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận