Cáp viễn thông tại 320 tuyến phố Hà Nội sẽ được hạ ngầm xong vào cuối 2018

Cáp viễn thông tại 320 tuyến phố Hà Nội sẽ được hạ ngầm xong vào cuối 2018

Hà Nội đặt mục tiêu hết 2018 sẽ hạ ngầm xong cáp trên 320 tuyến phố

Trong năm 2017, Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực với hơn 120 tuyến phố (Ảnh minh họa. Nguồn: Viennamnet.vn) 

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông, điện lực trung, hạ áp trên địa bàn Thành phố theo danh mục 18 tuyến phố đã được UBND Thành phố chấp thuận thực hiện trong năm 2016, đến giữa tháng 2/2017 các doanh nghiệp đã hoàn thành thi công 14/18 tuyến phố gồm: Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng, Giang Văn Minh, Đào Duy Anh - Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, Bà Triệu, Đào Tấn, Linh Lang, Trần Huy Liệu, Ngọc Khánh, Núi Trúc, Khâm Thiên, Nguyễn Thượng Hiền, Lê Thanh Nghị, Phan Văn Trường - Phạm Tuấn Tài, Nguyễn Trãi đoạn từ Bách hóa Thanh Xuân đến đường Trần Phú quận Hà Đông.

Bốn tuyến phố Nguyễn Du, Đại Cồ Việt, Thụy Khuê, Giải Phóng đã khởi công và đang tiếp tục được thi công, dự kiến hoàn thiện trong quý I/2017.

Cũng theo Sở Xây dựng, dự kiến năm 2017 Thành phố sẽ thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực với hơn 120 tuyến phố và phấn đấu hết năm 2018 hạ ngầm xong các tuyến phố của 4 quận nội thành (gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng - PV) với tổng số khoảng 320 tuyến.

Vào cuối tháng 12/2016, UBND Thành phố đã phê duyệt danh mục 60 tuyến phố triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp trên địa bàn Hà Nội - đợt 1 năm 2017 do liên Sở Xây dựng, TT&TT trình.

Trong danh mục 60 tuyến phố này, bên cạnh 19 tuyến do UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện, có 41 tuyến do các doanh nghiệp đầu tư hạ ngầm, với 3 tuyến MobiFone đầu tư, 14 tuyến do VNPT Hà Nội đầu tư, 8 tuyến do Tổng Công ty mạng lưới Viettel đầu tư, FPT Telecom đầu tư 16 tuyến và EVN Hà Nội thực hiện hạ ngầm phần điện lực của cả 41 tuyến này. Tại thời điểm phê duyệt danh mục, Thành phố yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp phải tổ chức khởi công trong tháng 1/2017 và hoàn thành trước ngày 31/5/2017.

Tuy nhiên, trong kết luận cuộc họp ngày 15/2 vừa qua về triển khai công tác hạ cáp ngầm các đường dây đi nổi trên địa bàn Hà Nội, cùng với việc chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm bàn giao cho các doanh nghiệp thực hiện tiếp các tuyến hạ cáp ngầm đã được UBND thành phố chấp thuận (19 tuyến - PV), Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu 5 doanh nghiệp VNPT, Viettel, MobiFone, EVN Hà Nội và FPT khẩn trương hoàn thành các tuyến hạ ngầm cáp trong năm 2016. Đối với các tuyến giao đợt 1 năm 2017, yêu cầu khởi công trong tháng 3/2017 và hoàn thành chậm nhất quý III/2017. 

Liên Sở Xây dựng - TT&TT đang tổng hợp danh mục hạ ngầm đợt 2 năm 2017 dự kiến thực hiện tại 60 tuyến phố để trình UBND Thành phố phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Trong báo cáo công tác thi công hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã nêu rõ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai như: thủ tục cấp phép vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến các doanh nghiệp không có giấy phép thi công nên khó khăn trong công tác phối hợp triển khai thi công vì chưa đủ cơ sở pháp lý; chủ sở hữu các đường dây thông tin, viễn thông rất chậm thi công hạ cáp vào hệ thống hạ tầng đã xây dựng và sau khi hạ ngầm xong đã không cắt bỏ các dây cáp cũ trên hệ thống cột, gây chậm trễ trong việc hạ cột của các doanh nghiệp viễn thông, điện lực; các đơn vị chiếu sáng, viễn thông và điện lực chưa có sự phối hợp thống nhất và đồng bộ trong quá trình thực hiện, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung...

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Tư pháp khẩn trương thẩm định dự thảo quyết định về việc ban hành “Quy định tạm thời cấp giấy phép thi công hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và điện lực đường dây điện lực trung hạ áp tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020” để Sở trình UBND Thành phố sớm ban hành làm cơ sở thực hiện.

Kết luận cuộc họp giữa tháng 2/2017, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Xây dựng chủ trì tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, nhất là trong quá trình thỏa thuận với các hộ dân; đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp khẩn trương hoàn chỉnh quy định tạm thời về cấp phép thi công hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung hạ áp tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố để làm cơ sở cấp phép đồng loạt cho các tuyến trong danh mục đã được UBND Thành phố chấp thuận triển khai hạ ngầm.

Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về việc hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 giữa UBND TP Hà Nội với 4 doanh nghiệp VNPT, Viettel, MobiFone và EVN Hà Nội đã được ký kết ngày 4/6/2016, trong khuôn khổ hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Theo biên bản, các doanh nghiệp sẽ triển khai hạ ngầm đồng bộ hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp tại các tuyến phố phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của Thủ đô. Được biết, tổng mức đầu tư để triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 là khoảng 3.500 tỷ đồng. Tiếp đó, vào cuối tháng 6/2016, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã đồng ý việc FPT tham gia triển khai hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến phố Hà Nội theo phương thức xã hội hóa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận