Chàng trai mê flycam đã lật tẩy hành vi 'chôm chỉa" video của VTV với Youtube như thế nào?

Chàng trai mê flycam đã lật tẩy hành vi 'chôm chỉa" video của VTV với Youtube như thế nào?

Chàng trai mê flycam đã lật tẩy hành vi chôm chỉa video của VTV với Youtube như thế nào?

Anh Bùi Minh Tuấn, chủ sở hữu kênh Youtube Yamaha Trung Tá đã khiến kênh Youtube của VTV bị khóa vĩnh viễn vì vi phạm bản quyền. 

Như ICTnews đã đưa tin, ngày 29/2/2016, người dùng Youtube bất ngờ thấy kênh chia sẻ Video của VTV bị dừng hoạt động. Theo thông báo ghi trên trang Youtube, do tài khoản này đã vi phạm bản quyền. Đến 9h tối ngày 29/2, VTV chính thức lên tiếng về vấn đề này trên trang VTV.vn và thừa nhận do biên tập viên đã vi phạm bản quyền.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới việc Google khóa vĩnh viễn tài khoản của một đài truyền hình quốc gia tầm cỡ như VTV không đơn giản, nhẹ nhàng như lời giải thích của VTV, mà do VTV bị chủ sở hữu kênh Youtube Yamaha Trung Tá khiếu nại, báo cáo với Google việc VTV liên tục sử dụng các video do Yamaha Trung Tá thực hiện mà không xin phép.

ICTnews đã nhiều lần đưa tin, anh Bùi Minh Tuấn, sinh năm 1981, hiện đang là Giám đốc một công ty tư nhân chuyên kinh doanh xe máy ở Vĩnh Linh, Quảng Trị. Bùi Minh Tuấn là người đam mê flycam, anh đã tự đầu tư thiết bị để thực hiện rất nhiều cảnh quay bằng flycam ở khắp đất nước và đăng các video này trên kênh Youtube của Yamaha Trung Tá.

Trong hơn 1 năm nay, Bùi Minh Tuấn đã ròng rã gửi đơn tới Tổng giám đốc VTV, Cục Bản quyền tác giả, Bộ TT&TT để khiếu nại. Bởi vì Tuấn đã phát hiện gần 20 vụ vi phạm bản quyền trên các kênh sóng của VTV, nhưng điều đáng buồn là chưa một lần lãnh đạo VTV có công văn trả lời anh một cách chính thức. Cực chẳng đã anh đã phải gửi báo cáo tới Youtube về vi phạm của VTV.

Trao đổi với ICTnews vào chiều ngày 1/3/2016, anh Tuấn cho hay, kênh Yamaha Trung Tá đã được cấp quyền và chứng nhận Content ID, quyền sở hữu và sáng tác của Tác giả với tư cách: Chặn sao chép trái phép tác phẩm Toàn cầu. Theo chính sách của Google, chỉ cần 0,5 giây hình ảnh bị sao chép tác phẩm xuất hiện, video vi phạm đã bị chặn và bị phạt nặng. Không cần thông báo cho Youtube thì hệ thống Content ID cũng đã tự rà soát và xử lý, quan cũng như dân.
Cũng theo Bùi Minh Tuấn, VTV biết luật Youtube nên đã tìm mọi cách để lách luật, cố tình tìm cách để qua mặt Youtube bằng các kỹ thuật can thiệp và xử lý hình ảnh. VTV được Youtube ưu ái, ko bị quét CID ở mỗi video up lên, nên VTV đã lạm dụng sự ưu ái đó để upload những video vi phạm bản quyền

“VTV đã rất coi thường tác giả, bởi vì tôi đã 4-5 lần gửi công văn tới Tổng giám đốc VTV nhưng chưa bao giờ nhận được văn bản trả lời chính thức từ lãnh đạo Đài. Cực chẳng đã tôi buộc phải báo cáo với Youtube”, anh Tuấn nói.

Lần đầu tiên anh Tuấn thông báo với Youtube là ngày 2/9/2015, theo quy định của Youtube, sau khi nhận được báo cáo, Youtube sẽ gửi mail tới kênh Youtube của VTV để VTV rút các video vi phạm bản quyền. Lần thứ 2 anh Tuấn gửi báo cáo là vào tháng 11/2015 và khi anh báo cáo đến lần thứ 3 về vi phạm của VTV trong thời gian gần đây, Youtube quyết định khóa vĩnh viễn kênh Youtube chính thức của VTV.

Anh Tuấn cho ICTnews hay, anh chưa bao giờ có ý định đòi bồi thường về kinh tế. Điều anh mong muốn là được tôn trọng những người đam mê, tôn trọng tác giả. Sau sự việc này anh mong muốn những người sắp sửa vi phạm bản quyền cần suy nghĩ lại.

Để rút đơn khiếu nại tới Youtube, anh Tuấn yêu cầu lãnh đạo VTV phải xin lỗi công khai trong chương trình thời sự. Đồng thời phải VTV phải tổ chức một buổi họp báo về vấn đề này để khẳng định sự tôn trọng tác giả, nhắc nhở những người làm truyền hình không nên vi phạm bản quyền nữa. Buổi họp báo này cũng phải do lãnh đạo VTV chủ trì.

Cũng theo anh Tuấn, trong vòng 7 ngày tới (kể từ ngày 29/2) nếu giữa VTV và chủ sở hữu Yamaha Trung Tá không đạt được thỏa thuận, anh Tuấn không rút đơn khiếu nại thì kênh Youtube của VTV sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận