Chủ tịch VNPT đề nghị nhà mạng thu gom chéo SIM kích hoạt sẵn để ngăn chặn SIM rác

Chủ tịch VNPT đề nghị nhà mạng thu gom chéo SIM kích hoạt sẵn để ngăn chặn SIM rác

Chủ tịch VNPT đề nghị nhà mạng thu gom chéo SIM kích hoạt sẵn để ngăn chặn SIM rác

Biện pháp thu hồi SIM chéo có thể giải quyết được triệt để nạn mua bán SIM trôi nổi trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017 do Bộ TT&TT tổ chức vào sáng ngày 14/7/2017, lãnh đạo ba nhà mạng lớn nhất là VNPT, Viettel, MobiFone đã đồng tình với đề xuất của ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT với Bộ TT&TT về giải pháp ngăn chặn triệt để nạn bán SIM kích hoạt sẵn, đó là cho phép các nhà mạng được tổ chức thu mua SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng khác nộp cho Sở TT&TT và Bộ TT&TT để xử phạt. Sau đó, Bộ TT&TT dùng số tiền phạt này để trả cho các nhà mạng để bù lại số tiền bỏ ra mua SIM trước đó.

Đại diện các nhà mạng đều thống nhất quan điểm cơ chế quản lý thuê bao trả trước theo quy định mới của Nghị định 49 là rất đúng và cần thực hiện để đảm bảo an toàn an ninh cho toàn xã hội. Tuy nhiên, do có nhiều ý kiến khác nhau về biện pháp thu thập thông tin thuê bao nên Bộ TT&TT cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong xã hội để tạo sự đồng thuận, dễ dàng cho các nhà mạng khi triển khai.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT khẳng định, VNPT bắt đầu thực hiện cơ chế quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới của Nghị định 49 mặc dù có nhiều khó khăn nhưng đây là quy định đúng và cần thực hiện. Ông Hùng nhấn  mạnh việc quản lý thông tin thuê bao chính danh liên quan rất lớn tới mục tiêu đảm bảo an toàn an ninh cho toàn xã hội nên VNPT sẽ làm kiên quyết trong thời gian tới.

“Báo cáo sơ kết của Bộ TT&TT nhận định tình trạng SIM kích hoạt sẵn vẫn tràn lan trên thị trường, mặc dù Bộ và các Sở, các doanh nghiệp đều hô quyết tâm nhưng SIM rác vẫn tràn lan do cơ chế quản lý thuê bao của chúng ta chưa hiệu quả”, ông Hùng nhận xét. Đồng thời, đưa ra đề xuất Bộ TT&TT cần để các doanh nghiệp tham gia quản lý, nếu chỉ để cơ quan quản lý làm thì không giải quyết triệt để được. Nghị định 49 quy định các doanh nghiệp có thời gian 1 năm cập nhật thông tin thuê bao, trong thời gian này các nhà mạng vẫn kích hoạt sẵn và bán SIM ra thị trường, thuê bao tăng trưởng kèm theo thuê bao khai báo thông tin không chính xác vẫn tăng. Đến hết 1 năm chắc chắn vẫn còn tồn tại nhiều thuê bao không chính xác, các doanh nghiệp lại xin gia hạn thời gian để cập nhật thông tin.

Ông Hùng đề nghị các doanh nghiệp có cơ chế thu gom chéo SIM kích hoạt sẵn, SIM rác của nhà mạng khác nộp cho Sở TT&TT và Cục Viễn thông. Căn cứ vào số thuê bao bị thu hồi này sẽ xử phạt các nhà mạng và bù lại khoản tiền nhà mạng đã bỏ ra để thu hồi. Với cơ chế như vậy, nhà mạng chỉ cần bỏ tiền ra thu hồi sau đó được hoàn lại chi phí.

“Ngay tuần sau sẽ VNPT sẽ chỉ đạo thu gom SIM kích hoạt sẵn nộp cho các Sở TT&TT và Bộ. Cần minh bạch hóa hoạt động quản lý SIM kích hoạt sẵn để nêu cao trách nhiệm của nhà mạng”, ông Hùng cho hay.

Đề nghị này của ông Hùng nhận được sự ủng hộ, đồng tình của lãnh đạo hai nhà mạng lớn là Viettel và MobiFone. Theo ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel, Viettel đã bắt đầu triển khai quản lý thuê bao theo quy định mới trong Nghị định 49 với quyết tâm cao, mặc dù dư luận có nhiều ý kiến khác nhau nhưng Viettel cho rằng việc kiểm tra và cập nhật thông tin thuê bao chính xác là cần thiết. Nhưng Bộ TT&TT cần có hướng dẫn cụ thể hơn cho doanh nghiệp và truyền thông rộng rãi nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận