Đã có 718 mẫu Tivi tích hợp chức năng thu truyền hình số DVB-T2

Đã có 718 mẫu Tivi tích hợp chức năng thu truyền hình số DVB-T2

Đã có 718 mẫu Tivi tích hợp chức năng thu truyền hình số DVB-T2

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Phó trưởng Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam cho biết, các máy thu hình được sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam kể từ ngày 1/4/2015 đều đã được tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Tại phiên họp thứ 10 của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam diễn ra ngày 1/4/2016 tại Hà Nội, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Phó trưởng Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT đã ban hành 8 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến cả phát, thu, máy thu, đầu thu truyền hình số.

Các bộ quy chuẩn kỹ thuật này phục vụ trực tiếp cho công  tác triển khai số hóa truyền hình mặt đất và phục vụ mục tiêu quản lý của Bộ TT&TT về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thiết bị đầu cuối. “Hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật đã có hiệu lực, đảm bảo các yêu cầu quản lý của Bộ TT&TT trong lĩnh vực truyền hình, đáp ứng yêu cầu của Đề án số hóa truyền hình mặt đất”, ông Hoan nói.

Về công tác quản lý sản xuất, nhập khẩu, lưu thông các thiết bị thu truyền hình số mặt đất, ông Đoàn Quang Hoan cho hay, với vai trò là Văn phòng Ban chỉ đạo, Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT đã tổ chức các hội nghị với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị thu truyền hình để trao đổi, thảo luận việc áp dụng các quy định về kỹ thuật và đề xuất ban hành quy định về lộ trình tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 vào máy thu hình.

Năm 2013, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 07 quy định thời điểm tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất đối với máy thu hình sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, các chủng loại máy thu hình sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG-4 phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 63:2012/BTTTT từ ngày 1/4/2014 áp dụng đối với tất cả các máy thu hình có kích thước màn hình trên 32 inch; và từ ngày 1/4/2015 áp dụng đối với tất cả các máy thu hình có kích thước màn hình từ 32 inch trở xuống.

Tiếp đó, vào ngày 19/3/2014, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 05 quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT. Theo quy định này, thiết bị thu truyền hình số DVB-T2 (gồm iDTV và Set Top Box) thuộc danh mục bắt buộc phải công bố hợp quy; máy phát hình kỹ thuật số DVB-T2 thuộc danh mục bắt buộc phải được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy.

Vào tháng 3/2014, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã có công văn hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu Tivi gắn biểu trưng số hóa truyền hình, nhãn hàng hóa và dấu hợp quy trên sản phẩm thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Theo ông Hoan, đến nay các doanh nghiệp đã hoàn toàn tuân thủ quy định của Bộ TT&TT, các máy thu hình được sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam kể từ ngày 1/4/2015 đều đã được tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2. Hiện có 718 mẫu Tivi đã được tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 và 64 mẫu đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Phó trưởng Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo nhấn mạnh, phải nói rằng đây là một thành công đặc biệt trong phạm vi quản lý của Bộ TT&TT và Ban chỉ đạo số hóa truyền hình. Có lẽ Việt Nam là một số ít các nước quy định tích hợp DVB-T2 vào máy thu và thực sự chúng ta đã đạt được hiệu quả ngoài mong đợi.

“Tôi nói ngoài mong đợi là vì ngay từ khi mới triển khai, đã gặp phải không ít phản ứng của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu và thậm chí là của cả các địa phương. Thế nhưng, kết quả của việc thực hiện chủ trương này là chúng ta đã giảm bớt gánh nặng lo ngại về Set Top Box và tất cả các máy thu đều đã sẵn sàng thu truyền hình số mặt đất. Thực tế, băn khoăn về gánh nặng chi phí sản xuất và mua máy thu truyền hình bị tăng lên đã không xảy ra”, ông Hoan chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận