Đài PT-TH miền núi gặp khó về tài chính khi phát sóng lên vệ tinh

Đài PT-TH miền núi gặp khó về tài chính khi phát sóng lên vệ tinh

Đài PT-TH miền núi gặp khó về tài chính khi phát sóng lên vệ tinh

Ông Phan Minh Thế, Giám đốc VTC Digital.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 của Tổng công ty VTC hôm 19/7/2016, ông Phan Minh Thế, Giám đốc VTC Digital đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các đài PT-TH địa phương phát sóng kênh truyền hình thiết yếu lên vệ tinh.

Theo ông Thế, Thông tư 09/2016/TT-BTTTT ngày 30/3/2016 quy định các đài PT-TH cấp tỉnh chưa tự chủ về tài chính sẽ được hỗ trợ kinh phí từ nguồn quỹ dịch vụ viễn thông công ích để phát sóng một kênh chương trình lên vệ tinh VINASAT, phục vụ cho tuyên truyền thông tin thiết yếu cho các khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, các vùng lõm khó thu được tín hiệu truyền hình số mặt đất.

Trên thực tế, VTC nhận thấy các đài PT-TH tỉnh đang lúng túng khi thực hiện thông tư này vì lý do: Các đài PT-TH miền núi đều phải sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để duy trì hoạt động, tuy nhiên các đài này cũng có một số nguồn thu ngoài ngân sách như quảng cáo, đăng tin tức quảng bá. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các đài PT-TH có nguồn thu ngoài ngân sách sẽ được coi là “đã tự chủ về tài chính”, vì vậy chưa được xem xét là đối tượng của Thông tư 09.

Nhưng hầu hết các đài PT-TH khu vực miền núi có nguồn thu ngoài ngân sách rất nhỏ, không đủ bù đắp chi phí hoạt động, chi phí phát sóng lên vệ tinh VINASAT phải xin từ nguồn ngân sách của địa phương gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt có một số địa phương không sắp xếp được nguồn ngân sách này, do vậy các đài chưa đưa được chương trình truyền hình của mình phát quảng bá lên vệ tinh VINASAT để phủ sóng vùng lõm.

Theo ông Thế, các đài này chưa hoàn toàn tự chủ về tài chính mặc dù có nguồn thu ngoài ngân sách song không được xét là đối tượng thụ hưởng của Thông tư 09. Do vậy, VTC đề nghị Bộ TT&TT xem xét tháo gỡ vướng mắc đó.

VTC là đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền có tính đặc thù, vì hiện nay ngoài cung cấp truyền hình trả tiền, VTC còn tham gia truyền dẫn phát sóng các kênh truyền hình quảng bá lên vệ tinh. VTC đã phát sóng quảng bá hơn 60 kênh truyền hình trong nước lên vệ tinh. Dịch vụ truyền dẫn cũng mang lại cho VTC nguồn thu đáng kể hàng năm.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2016, VTC sẽ tham gia tích cực hơn vào lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ bằng các phương thức thu phát sóng mặt đất, vệ tinh và Internet.

VTC cũng mở rộng cung cấp dịch vụ truyền dẫn, lưu trữ, quản lý và chia sẻ nội dung cũng như hậu cần kỹ thuật, công nghệ phát thanh truyền hình cho gần 50 đài PT-TH địa phương và các đối tác khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận