Giải phóng băng tần thông tin di động được chuẩn bị trước 10 năm

Giải phóng băng tần thông tin di động được chuẩn bị trước 10 năm

Giải phóng băng tần thông tin di động được chuẩn bị trước 10 năm

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm. Ảnh: Thu Hương

Là một hội thảo thường niên do Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức, hội thảo về Quản lý tần số năm nay có chủ đề “Quản lý tần số đối với di động băng rộng và các công nghệ ứng dụng cho di động băng rộng trong tương lai” thu hút sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia hàng đầu khu vực và thế giới về tần số vô tuyến diện, các nhà sản xuất như Qualcomm, Samsung, Huawei, Intel và nhà khai thác mạng thông tin di động trong nước Viettel. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tới dự và chỉ đạo hội thảo.

Khai mạc hội thảo, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện phát biểu: "Hội thảo thường niên về quản lý tần số lần này sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ di động băng rộng, xu hướng phát triển và xu hướng sử dụng tần số cho di động băng rộng trong tương lai. Những thông tin truyền đạt tại hội thảo là thông tin được cập nhật và là thông báo về xu hướng phát triển công nghệ vô tuyến kể cả công nghệ 5G. Hội thảo sẽ cung cấp thông tin đến các nhà quản lý, nhà khai thác thông tin di động nhằm xây dựng định hướng để đầu tư và phát triển dịch vụ trong tương lai. Đối với thông tin di động, Cục Tần số luôn xây dựng và triển khai tìm hiểu quy hoạch và giải phóng băng tần cho thông tin di động sớm trước 10 năm. Thời gian này đủ cho các doanh nghiệp đủ thời gian định hướng, giải phóng băng tần mà không phát sinh thêm chi phí". 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: "Phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, thông tin di động băng rộng là một lĩnh vực đã và đang phát triển tốt ở Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, Bộ TT&TT rất coi trọng việc phát triển thông tin di động băng rộng các thế hệ tiếp theo để có hạ tầng viễn thông hiện đại, làm nền tảng cho phát triển kinh tế số, góp phần chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Theo Thứ trưởng, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành ký Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 21/1/2016 phê duyệt chương trình phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến 2020. Một trong những mục tiêu cơ bản của Chương trình là xây dựng cơ sở hạ tầng băng rộng di động 3G/4G phục vụ 95% dân số vào năm 2020, đủ năng lực cung cấp đa dịch vụ băng rộng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý theo cơ chế thị trường. Các mục tiêu này đặt ra rất nhiều thách thức đối với công tác quản lý tần số. Để đạt được hiệu quả cao các hệ thống băng rộng di động phải được phân bổ nhiều tài nguyên tần số. Yêu cầu tổ chức thị trường băng rộng cạnh tranh đòi hỏi phải phân bổ đủ tài nguyên tần số và một cách công bằng cho một số hợp lý các nhà khai thác. Mặt khác, để đảm bảo cho sự phát triển thành công bền vững của 4G nói riêng và băng rộng nói chung rất cần một mô hình hợp tác, cơ chế chia sẻ lợi ích hợp lý gữa doanh nghiệp xây dựng hạ tầng băng rộng di động, doanh nghiệp di động ảo, nhà sản xuất thiết bị đầu cuối, doanh nghiệp cung cấp nội dung và cả người sử dụng di động. Vấn đề này cũng rất cần được xem xét một cách toàn diện và có giải pháp sớm ngay từ khâu quy hoạch và tổ chức cấp phép tần số.

Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: "Đối với vấn đề quản lý và khai thác hiệu quả phổ tần cho sự phát triển thành công của băng rộng di động nói chung và 4G nói riêng sắp tới ở Việt Nam, Bộ TT&TT rất cần kinh nghiệm quốc tế để có thể triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, hội thảo với nội dung quản lý tần số đối với hệ thống di động băng rộng là rất kịp thời trong bối cảnh Bộ TT&TT đang hoàn thiện chính sách cấp phép 4G và các doanh nghiệp đang tích cực cũng đang tích cực chuẩn bị báo cáo kết quả thử nghiệm 4G để xin phép chính thức triển khai".

Hội thảo “Quản lý tần số đối với di động băng rộng và các công nghệ ứng dụng cho di động băng rộng trong tương lai” tập trung vào thảo luận các nội dung tập trung vào các vấn đề về phổ tần và công nghệ mới nhất như: tầm nhìn về mạng thông tin di động 5G, các công nghệ thông tin vô tuyến băng rộng thế hệ mới, giải pháp cho mạng thông tin vô tuyến băng rộng thế hệ mới, vai trò của Wi-Fi offload trong mạng thông tin di động băng rộng, các giải pháp thúc đẩy triển khai cung cấp dịch vụ di động băng rộng trong nhà, vai trò của Wi-Fi dưới góc nhìn của doanh nghiệp thông tin di động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận