Hà Nội “cản trở” triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình cho hộ nghèo

Hà Nội “cản trở” triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình cho hộ nghèo

Hà Nội “cản trở” triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình cho hộ nghèo

Hộ nghèo ở Đà Nẵng được nhận hỗ trợ đầu thu từ Dự án do Bộ TT&TT triển khai. 

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vào sáng ngày 6/5/2016, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, liên quan đến triển khai lắp đặt hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo Đề án số hóa truyền hình hiện đang phát sinh một khó khăn rất gấp và cần phải báo cáo ngay với lãnh đạo Bộ. Đó là việc mới đây chính quyền Hà Nội đã không cho doanh nghiệp trúng thầu tiếp tục triển khai lắp đặt đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, nên doanh nghiệp trúng thầu phải dừng lắp đặt. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai hỗ trợ đầu thu cho người dân, vì đến ngày 15/6/2016 là thời điểm tắt sóng mềm truyền hình analog.

Ông Hoan đã yêu cầu Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam phải có báo cáo khẩn cấp để Bộ TT&TT làm việc với UBND TP.Hà Nội ngay. Theo thông tin ban đầu, lý do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo dừng lắp đặt đầu thu là để tiếp nhận tài trợ đầu thu của  Tập đoàn Viettel.

Ông Hoan cho rằng, việc Hà Nội đưa ra chỉ đạo này có thể là sự hiểu nhầm. Vì việc triển khai hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn quốc gia là việc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TT&TT, đó là việc của Bộ TT&TT do đó Hà Nội phải có trách nhiệm hỗ trợ Bộ TT&TT thực hiện. Còn việc Hà Nội tiếp nhận viện trợ từ bất cứ ai, từ bất cứ nguồn nào cũng là để triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo hoặc các đối tượng chính sách khác theo chuẩn riêng của Hà Nội. Tuy Hà Nội nhận hỗ trợ từ nguồn nào Bộ TT&TT không có ý kiến, nhưng cũng phải đảm bảo hỗ trợ cho 95% người dân trên địa bàn trước khi tắt sóng truyền hình analog. (ngày 15/6/2016-PV).

“Việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương là dù ở bất cứ tỉnh, thành nào cũng là việc của Bộ TT&TT, Hà Nội không được cản trở”, ông Hoan nhấn mạnh. 

Dự kiến trong tuần sau, Bộ TT&TT sẽ có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội để tháo gỡ những vướng mắc về vấn đề này.

Theo tin từ Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích, tuy UBND TP.Hà Nội chưa có văn bản chính thức thông báo cho Bộ TT&TT nhưng hiện nay nhà thầu trúng thầu gói thầu ở Hà Nội đã tạm dừng lắp đặt cho các hộ nghèo, cận nghèo do có ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý địa phương. Còn tại các tỉnh, thành khác nhà thầu này vẫn triển khai lắp đặt như bình thường, dự kiến sẽ hoàn thành việc hỗ trợ đầu thu cho người dân trước ngày 15/5/2016.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện phải phối hợp chặt chẽ với Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích và các đơn vị liên quan để triển khai Đề án số hóa truyền hình đúng thời điểm, tránh tình trạng lùi nhiều lần thời hạn tắt sóng truyền hình analog.

“Cục Tần số Vô tuyến điện tiến hành làm việc với Hà Nội và giải thích rõ cho Hà Nội hiểu cái nào hỗ trợ riêng thì Hà Nội tự làm theo tiêu chí chung của Chính phủ.  Còn việc hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương phải do Bộ TT&TT triển khai”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Theo kết quả đầu thầu  dự án “Hỗ trợ đầu thu truyền hình số tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ và các địa bàn phụ cận bị ảnh hưởng bởi lộ trình tắt sóng truyền hình tương tự theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”. Liên danh Tecapro – Vietcoms trúng gói thầu mua sắm và lắp đặt đầu thu tại Hà Nội và 5 tỉnh phụ cận. Tổng số lượng đầu thu của gói thầu này là 128.633 bộ đầu thu, doanh nghiệp trúng thầu phải đảm bảo hoàn thành lắp đặt cho từng hộ được thụ hưởng.

Hai đơn vị khác là Liên danh VNPT Technology  - VietnamPost trúng 2 gói thầu mua sắm và lắp đặt thiết bị tại: Cần Thơ và 5 tỉnh phụ cận; TP.HCM và 6 tỉnh phụ cận. Còn Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC trúng gói thầu tại Hải Phòng và 3 tỉnh phụ cận. Các gói thầu này được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp lắp đặt đầu thu tại nhà hộ dân bình thường, dự kiến sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Theo hợp đồng được ký kết giữa Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích với các nhà thầu, việc hỗ trợ, lắp đặt đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 4 thành phố lớn sẽ hoàn tất trước ngày 15/5/2016. Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích cũng đã tiến hành làm việc sơ bộ với các Sở TT&TT tỉnh, thành phố để phối hợp triển khai lắp đặt theo danh sách được địa phương cung cấp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận